Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (mã cổ phiếu HHV - sàn HoSE) vừa thông báo sẽ chào bán 82,3 triệu cổ phiếu HHV cho cổ đông hiện hữu với giá chào bán 10.000 đồng/cổ phiếu theo tỷ lệ thực hiện 4:1, tương ứng cổ đông sở hữu 04 cổ phiếu HHV thì được mua thêm 01 cổ phiếu mới.
Thời gian đăng ký mua cổ phiếu HHV là từ ngày 06 - 26/12/2023. Thời gian chuyển nhượng quyền mua là từ ngày 06 - 20/12/2023.
Trường hợp cổ phiếu không phân phối hết sẽ được HĐQT Giao thông Đèo Cả chào bán cho các nhà đầu tư với giá bán, điều kiện về quyền, nghĩa vụ không thuận lợi hơn so với điều kiện chào bán cho cổ đông hiện hữu; giá và các điều kiện cụ thể sẽ do HĐQT quyết định. Số cổ phiếu được phân phối trong trường hợp này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong thời hạn tối thiểu 1 năm kể từ ngày kết thúc đợt chào bán.
Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 14/11, thị giá cổ phiếu HHV đạt 15.450 đồng/cổ phiếu, tăng 70% so với thời điểm đầu năm 2023, và cao hơn 55% so với mức giá chào bán đợt này.
Nếu đợt chào bán diễn ra thành công, vốn điều lệ của Giao thông Đèo Cả dự kiến tăng thêm 823 tỷ đồng lên mức 4.416 tỷ đồng. Số tiền thu được, công ty dự kiến dùng để góp vốn đầu tư vào các doanh nghiệp dự án, bổ sung vốn phục vụ cho các hoạt động của mình.
Cụ thể, Giao thông Đèo Cả muốn góp hơn 108 tỷ đồng vào Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả; 33,5 tỷ đồng vào Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn; 150 tỷ đồng dùng để thanh toán các khoản vay ngắn hạn ngân hàng; 332 tỷ đồng dùng để mua sắm máy móc, thiết bị và 200 tỷ đồng để bổ sung nguồn vốn lưu động.
Về kết quả kinh doanh, luỹ kế 9 tháng đầu năm 2023, Giao thông Đèo Cả ghi nhận 1.825 tỷ đồng doanh thu và 268 tỷ đồng lãi ròng, lần lượt tăng 23,5% và 29% so với cùng kỳ năm trước. Qua đó, hoàn thành 91% mục tiêu lãi ròng cả năm nay.
Tại Hội nghị trao đổi thông tin với các nhà đầu tư diễn ra hồi đầu tháng 11 vừa qua, ông Nguyễn Quang Huy - Tổng Giám đốc Giao thông Đèo Cả cho biết, dự kiến doanh thu hợp nhất cả năm nay của công ty sẽ đạt 2.511 tỷ đồng và lãi ròng dự kiến đạt 385 tỷ đồng.
Mảng xây lắp và mảng thu phí BOT được kỳ vọng sẽ là động lực tăng trưởng kết quả kinh doanh chính của Giao thông Đèo Cả trong thời gian tới. Tính đến cuối tháng 9/2023, tổng khối lượng công việc còn tồn đọng (backlog) ước đạt khoảng 3.000 tỷ đồng nhờ trúng thầu loạt dự án xây lắp lớn. Các dự án này sẽ được triển khai dần trong vòng 2 - 3 năm tới.
Theo đánh giá mới đây của hãng chứng khoán Bảo Việt Securities (BVSC), với nhu cầu đầu tư cơ sở hạ tầng của Việt Nam vẫn lớn trong thời gian tới và nguồn việc từ công ty mẹ - Tập đoàn Đèo Cả, giá trị hợp đồng ký mới của Giao thông Đèo Cả kỳ vọng sẽ đạt khoảng 2.000 tỷ đồng/năm. Điều này sẽ giúp tăng trưởng doanh thu mảng xây lắp trong năm 2024 lên tới 64% so với năm 2023 và biên lợi nhuận gộp ước đạt 11%.