Huyện Cai Lậy: Tập trung phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, hướng tới Huyện nông thôn mới

Dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát đã tạo tiền đề quan trọng để huyện Cai Lậy phục hồi và phát triển. Các hoạt động văn hóa, xã hội dần trở lại bình thường góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế chung của huyện.

Kinh tế tăng trưởng cao, chuyển dịch đúng hướng

Huyện Cai Lậy nằm ở phía Tây của tỉnh Tiền Giang, là huyện đông dân nhất trong tỉnh nói riêng và cả nước nói chung, với thế mạnh là kinh tế nông nghiệp. Trong năm 2022, huyện Cai Lậy đã tập trung kiểm soát dịch Covid-19, hoàn thành mục tiêu phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội năm 2022.

huyện Cai Lậy
Trung tâm hành chính huyện Cai Lậy.

Theo đó, huyện tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp khắc phục tác động của dịch bệnh Covid-19, nhanh chóng phục hồi kinh tế; Tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, tăng cường thu hút đầu tư, nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Huyện đã phát triển ngành nông nghiệp theo hướng bền vững, tập trung nâng cao chất lượng, năng suất và ưu tiên đầu tư ứng dụng công nghệ vào sản xuất, chế biến các sản phẩm từ nông nghiệp. Phát triển ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp theo hướng hiện đại, mở rộng quy mô và khả năng cạnh tranh hướng đến xuất khẩu; Quan tâm phát triển các loại hình du lịch phù hợp với lợi thế của địa phương. Huyện tập trung mở rộng, đa dạng các ngành nghề kinh doanh đối với các Hợp tác xã hiện có trên địa bàn hướng đến mục tiêu phát triển ổn định, góp phần phát triển kinh tế của địa phương.

Đầu tư hạ tầng đồng bộ, hướng tới huyện nông thôn mới

Công tác đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng được quan tâm. Huyện Cai Lậy đã huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng KT-XH. Trong năm 2022, huyện đầu tư thực hiện 85 công trình, kế hoạch vốn được giao là 212,268 tỷ đồng. Đến nay, đã hoàn thành 27 công trình, giải ngân 139,556 tỷ đồng, đạt 65,7% kế hoạch vốn giao, phấn đấu đến cuối năm, giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Với vai trò giúp UBND huyện Cai Lậy làm chủ đầu tư và quản lý dự án trên địa bàn. Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất huyện đã chú trọng đổi mới, sáng tạo trong quản lý điều hành để nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của đơn vị. Ban chủ động triển khai tốt các công tác chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng các dự án; sắp xếp, bố trí nhân lực phù hợp năng lực, qua đó phát huy tối đa hiệu quả nguồn nhân lực của đơn vị. Các công trình, dự án do Ban được giao làm chủ đầu tư đều đảm bảo tiến độ và chất lượng, phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư, góp phần vào phát triển kinh tế - xã tại địa phương.

huyện Cai Lậy
Trung tâm Văn hóa, Thể thao huyện Cai Lậy.

Ban đã hoàn thành đúng tiến độ các công trình thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới các xã Mỹ Thành Nam, Mỹ Thành Bắc, Phú Cường và công trình xã nông thôn mới nâng cao các xã Hiệp Đức, Long Tiến. Ngoài ra một số dự án tiêu biểu mà Ban đã và đang thực hiện như: Đường huyện 70B, Đường huyện 67, Đường huyện 69, Đường huyện 65B, Đường huyện 59B, Trường Trung học sơ sở Ngũ Hiệp, Trường Trung học cơ sở Thạnh Lộc…

Phong trào xây dựng nông thôn mới có chuyển biến rõ nét với việc tranh thủ tối đa vốn đầu tư của tỉnh, lồng ghép các chương trình dự án, huy động đóng góp của nhân dân. Các tuyến đường giao thông nông thôn và giao thông nội đồng trên địa bàn được đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp. Hạ tầng giao thông nông thôn đồng bộ tạo điều kiện cho phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao giá trị kinh tế, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

huyện Cai Lậy
Đường vào trung tâm xã nông thôn mới nâng cao Cẩm Sơn, huyện Cai Lậy.

Huyện Cai Lậy đặt mục tiếp tục giữ vững và nâng chất 15/15 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và 05 xã nông thôn mới nâng cao đã được công nhận theo Bộ tiêu chí quốc gia giai đoạn 2021 - 2025; Phấn đấu có trên 07 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và trên 02 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu và đặc biệt phấn đấu xây dựng huyện Cai Lậy đạt chuẩn huyện nông thôn mới nâng cao vào năm 2025.

Qua 10 năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, cơ sở hạ tầng nông thôn trên địa bàn huyện Cai Lậy ngày càng hoàn thiện, diện mạo nông thôn thay đổi rõ rệt và khang trang hơn, đời sống tinh thần và vật chất của nhân dân được nâng cao. Hiện nay, huyện Cai Lậy đã hoàn thành thủ tục hồ sơ, đang đề nghị Trung ương thẩm định, công nhận huyện nông thôn mới.

Cảnh Hưng