Indonesia: Việt Nam là một trong những nguồn cung gạo chính cho kế hoạch nhập khẩu 2 triệu tấn gạo

Giới chức Indonesia vừa cho biết Việt Nam là một trong những nguồn cung ứng gạo chính cho kế hoạch nhập khẩu 2 triệu tấn gạo trong năm nay của nước này.
Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng cao
 Thông tin Indonesia nhập khẩu 2 triệu tấn gạo trong năm nay đã thúc đẩy giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng mạnh trong những tuần gần đây.

Truyền thông địa phương Indonesia dẫn lời ông Budi Waseso – Giám đốc điều hành  Cơ quan hậu cần quốc gia Indonesia (Bulog) cho biết: “Myanmar, Việt Nam, Thái Lan, Pakistan và Ấn Độ là những quốc gia mà Indonesia đang hướng đến để  thực hiện kế hoạch nhập khẩu 2 triệu tấn gạo trong năm nay. Các hợp đồng hợp tác với năm quốc gia đối tác sẽ được thực hiện theo từng giai đoạn dựa trên tình hình cung ứng lương thực trên thị trường nội địa Indonesia. Cho đến nay, các hợp đồng với 5 quốc gia vẫn đang được lên kế hoạch, thời gian vận chuyển từ các nước đối tác đến Indonesia có thể mất từ 10 - 15 ngày, tùy thuộc vào thời tiết”.

Đồng thời, đại diện Cơ quan Lương thực quốc gia (Bapanas) cho biết biết Indonesia sẽ không nhập khẩu 2 triệu tấn gạo cùng một lúc mà theo từng giai đoạn, tùy thuộc vào nhu cầu nội địa của nước này, nguồn cung và giá cả của các nước cung ứng. Bapanas và Bulog sẽ phối hợp với nhau để thực hiện kế hoạch nhập khẩu gạo cho Indonesia. Trước mắt, Bulog sẽ nhập khẩu 500.000 tấn gạo nhằm bình ổn giá gạo trong nước.

Trước đó, vào ngày 6/4, Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết nước này sẽ cần nhập khẩu 2 triệu tấn gạo trong năm nay nhằm ứng phó với rủi ro hạn hán xảy ra do hiện tượng El Nino. Lượng gạo dự trữ của Indonesia hiện nay đang ở mức thấp và giá gạo bán lẻ liên tục tăng do nguồn cung nội địa giảm.

Phản ứng trước thông tin trên, giá gạo xuất khẩu trên thị trường châu Á đã tăng mạnh. Giá gạo xuất khẩu loại 5% tấm và 25% tấm của Việt Nam vào cuối tuần trước lần lượt đạt 473 USD/tấn và 453 USD/tấn, tăng khoảng 10 USD/tấn so với thời điểm cuối tháng 3/2023. Hiện giá gạo xuất khẩu 5% tấm của Việt Nam đã quay về mức đỉnh như hồi tháng 2/2023. Tương tự, giá gạo xuất khẩu 5% tấm của Thái Lan cũng đã tăng lên mức khoảng 482 USD/tấn.

Indonesia hiện là thị trường xuất khẩu gạo lớn thứ 3 của Việt Nam. Dữ liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, lượng gạo xuất khẩu sang Indonesia trong quý 1/2023 đạt 286.000 tấn với trị giá 136 triệu USD, chiếm 16% tổng lượng xuất khẩu và chiếm 14,3% tổng kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam.

Trong quý 1/2023, Việt Nam xuất khẩu 1,79 triệu tấn gạo, trị giá 952 triệu USD, giảm 19,3% về lượng nhưng tăng 30,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022. Đáng chú ý, giá gạo xuất khẩu bình quân trong quý 1/2023 ước đạt 531 USD/tấn, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm 2022; chủ yếu do giá các loại gạo phẩm cấp cao có giá bán tăng mạnh. Hiện tỷ trọng gạo phẩm cấp cao đã chiếm 50% trong tổng lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam, với giá bán đạt từ 600 - 1.000 USD/tấn.

Tường Vy