Giá gạo xuất khẩu Việt Nam tăng mạnh sau thông tin Indonesia sẽ nhập khẩu 2 triệu tấn gạo

Trong tuần này, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam và Thái Lan đã tăng đáng kể trước thông tin Indonesia sẽ nhập khẩu 2 triệu tấn gạo. Giá gạo Ấn Độ đã ổn định sau 4 tuần giảm giá liên tiếp.
Xuất khẩu gạo của Việt Nam
Trong 2 tháng đầu năm 2023, Indonesia là thị trường xuất khẩu gạo lớn thứ ba của Việt Nam. Giá gạo xuất khẩu trung bình của Việt Nam sang thị trường này hiện đạt 468 USD/tấn.

Giá gạo xuất khẩu 5% tấm của Việt Nam đã tăng 20 USD/tấn từ 448 USD/tấn lên 468 USD/tấn vào ngày 30/3. Một thương nhân xuất khẩu gạo tại TP.Hồ Chí Minh cho biết “Giá gạo xuất khẩu đã tăng lên sau khi Chính phủ Indonesia cho biết sẽ nhập khẩu 2 triệu tấn gạo trong năm nay. Đồng thời, nguồn cung cho gạo xuất khẩu cũng đang ở mức thấp mặc dù khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đang bước vào vụ thu hoạch do loại gạo 5% tấm chỉ chiếm khoảng 15 – 20% tổng sản lượng gạo của Việt Nam”.

Thông tin hiện tại cho thấy Chính phủ Indonesia sẽ sớm nhập khẩu trước 500.000 tấn gạo để đảm bảo an ninh lương thực quốc gia trong bối cảnh lượng gạo dự trữ của chính phủ giảm mạnh và giá gạo bán lẻ trên thị trường nội địa liên tục tăng.  

Dữ liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam cho thấy, trong 2 tháng đầu năm 2023, Indonesia là thị trường xuất khẩu gạo lớn thứ ba của Việt Nam, sau Philippines và Trung Quốc. Lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam sang Indonesia trong 2 tháng đầu năm 2023 đạt 143.786 tấn, trị giá 67,31 triệu USD, giá xuất khẩu bình quân 468USD/tấn, tăng mạnh 33,7% về lượng và tăng 30,3% kim ngạch nhưng giảm 10% về giá so với cùng kỳ năm 2022, chiếm 16% trong tổng lượng và chiếm 14,3% trong tổng kim ngạch xuất khẩu gạo của cả nước.

Thông tin Indonesia tăng cường nhập khẩu gạo cũng thúc đẩy giá gạo Thái Lan tăng lên. Giá gạo xuất khẩu 5% tấm của Thái Lan trong tuần vừa qua đã tăng từ mức 465 USD/tấn lên 475 – 482 USD/tấn.

Hai thương nhân xuất khẩu gạo Thái Lan cho biết giá gạo nước này tăng còn do đồng Baht Thái mạnh lên so với đồng USD. Bên cạnh đó, một thương nhân khác cho biết mặc dù nguồn cung gạo từ vụ mùa mới bắt đầu xuất hiện trên thị trường nhưng khối lượng không quá lớn, giúp giá gạo neo ở mức cao.

Trong khi đó, giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ được giữ ổn định sau khi ghi nhận 4 tuần giảm giá liên tiếp. Cụ thể, giá gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ được chào bán ở mức 380 – 385 USD/tấn, không đổi so với một tuần trước đó và ngang bằng mức giá hồi giữa tháng 1/2023.

Hãng tin Reuters dẫn lời một doanh nghiệp xuất khẩu gạo tại bang Andhra Pradesh, Ấn Độ cho biết “Nhu cầu đặt hàng đã được cải thiện nhờ nhu cầu từ các khách hàng tại khu vực châu Phi tăng nhẹ, nhưng lượng đặt hàng trong tháng 4/2023 vẫn ở mức thấp”.

Tường Vy