Khám phá những cánh đồng điện gió đẹp nhất Việt Nam

Từ vùng núi đến hải đảo những cánh đồng điện gió đang dần trở thành biểu tượng sống ảo mới trong những hành trình khám phá vẻ đẹp Việt Nam của du khách.

Những cánh đồng điện gió ở mỗi địa điểm khác nhau sẽ mang đến cho du khách sự hấp dẫn rất riêng.

Cánh đồng điện gió Quảng Trị

Đến Quảng Trị, du khách sẽ được ngắm các tua bin điện gió nhấp nhô trên những ngọn đồi hay chiêm ngưỡng những cánh quạt gió sừng sững xen giữa lớp mây khổng lồ tại cánh đồng điện gió ở Hướng Hóa.

Đầu tháng 11, 19 dự án điện gió với tổng công suất hơn 670 MW ở huyện Hướng Hóa đi vào hoạt động, biến huyện này trở thành cánh đồng điện gió lớn.
Săn mây trên cánh đồng điện gió Hướng Linh, Hướng Hóa, Quảng Trị

Đầu tháng 11, 19 dự án điện gió với tổng công suất hơn 670 MW ở huyện Hướng Hóa đi vào hoạt động, biến huyện này trở thành cánh đồng điện gió lớn.

Giữa màu xanh của cánh đồng mênh mông và bầu trời rộng lớn lại điểm xuyết sắc trắng của những tuabin gió đã tạo nên một Cánh đồng điện gió Hướng Hóa rất hiện đại, rất thơ và tình. Trên đường vào cánh đồng điện gió sẽ đi qua đèo Sa Mù, đoạn đường được gọi là “giao điểm” giữa đất và trời trên vùng cao của huyện Hướng Hóa.

Đầu tháng 11, 19 dự án điện gió với tổng công suất hơn 670 MW ở huyện Hướng Hóa đi vào hoạt động, biến huyện này trở thành cánh đồng điện gió lớn.
Chiêm ngưỡng cánh đồng điện gió Hướng Hóa lúc hoàng hôn

Đây là cung đường phượt “đắt giá” cho các phượt thủ, trải nghiệm vẻ hùng vỹ của Trường Sơn đại ngàn. Đã có hàng chục ngàn lượt du khách đến đây chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những cánh đồng điện gió nói chung và mảnh đất Hướng Hóa nói riêng.

Cánh đồng điện gió Đầm Nại Ninh Thuận

Công trình điện gió Đầm Nại - Ninh Thuận có diện tích 9,6 ha và có 16 trụ tuabin. Tuabin gió tại cánh đồng điện gió Đầm Nại là loại lớn nhất Việt Nam hiện nay. Bao quanh các trụ điện gió là những cánh đồng lúa xanh ngát, phía xa là núi non trùng điệp tạo nên một khung cảnh mộc mạc và bình yên.

Đầu tháng 11, 19 dự án điện gió với tổng công suất hơn 670 MW ở huyện Hướng Hóa đi vào hoạt động, biến huyện này trở thành cánh đồng điện gió lớn.
Tại Ninh Thuận, các tua bin điện gió lại được bao bọc bởi những cánh đồng lúa bao la, vàng rộm.

Chính vì vậy, khi đến đây, ngoài những bức ảnh check-in ấn tượng, du khách còn có thể tận hưởng bầu không khí trong lành, mát mẻ. Mỗi mùa, cánh đồng điện gió lại mang vẻ đẹp khác nhau. Nếu đi đúng mùa lúa trổ bông, bạn sẽ được chiêm ngưỡng cảnh sắc vàng rực, nên thơ của bức tranh thiên nhiên.

Tại Ninh Thuận, các tua bin điện gió lại được bao bọc bởi những cánh đồng lúa bao la, vàng rộm.
Tuabin gió tại cánh đồng điện gió Đầm Nại là loại lớn nhất Việt Nam hiện nay

Khi lúa đã chuyển vàng, nơi đây lại càng trở nên lung linh hơn, nhất là thời điểm bình minh vừa ló dạng. Sau các dãy núi nhấp nhô, trập trùng, những tia nắng ban mai đầu ngày soi rọi vào các tuabin điện gió sơn trắng trở nên rực rỡ hơn.

Cánh đồng điện gió Quảng Bình

Đến Quảng Bình, du khách lại được trải nghiệm một cảm giác đầy mới lạ khi các tua bin gió hiển hiện giữa những đồi cát trắng mênh mông. Những cánh quạt gió khổng lồ xen giữa đồi cát điệp trùng, len giữa những hồ nước tự nhiên trong vắt. Khung cảnh tuyệt đẹp và lãng mạn ấy là địa điểm “check-in” lý tưởng cho du khách khi đặt chân đến vùng đất nắng vàng, biển xanh.

cánh đồng điện gió
Đến Quảng Bình trải nghiệm một cảm giác đầy mới lạ khi ngắm các tua bin gió hiển hiện giữa những đồi cát trắng mênh mông

Cách TP. Đồng Hới chừng 20km, Cụm trang trại điện gió B&T Quảng Bình nằm trải dài trên địa phận hai huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy. Với 60 tua bin, mỗi tua bin có chiều cao 145m và đường kính cánh quạt 150m, cánh đồng điện gió này được ví như những “cối xay gió” khổng lồ vươn mình giữa bạt ngàn cát trắng mênh mông.

Cánh đồng điện gió
cánh đồng điện gió
Những cánh quạt gió khổng lồ xen giữa đồi cát điệp trùng, len giữa những hồ nước tự nhiên trong vắt.

Thời điểm đẹp nhất để “săn” những bức ảnh lung linh, độc đáo trên cánh đồng điện gió khổng lồ là lúc hoàng hôn và bình minh. Trên đồi cát trắng, ánh mặt trời rực rỡ, lấp ló giữa những “cối xay gió” tạo nên một không gian huyền ảo, hư hư, thực thực.

Cánh đồng điện gió Bạc Liêu

Cánh đồng điện gió Bạc Liêu được khởi công xây dựng từ năm 2010 với kinh phí đầu tư khủng lên đến 1 nghìn tỷ đồng. Sáu mươi hai cột tháp cao 80m và cánh quạt gió dài 42m đặt ngang mực nước biển tạo nên một cảnh quan thiên nhiên thơ mộng, kỳ vĩ và hùng vĩ không nơi nào có được.

cánh đồng điện gió
Vẻ đẹp hùng vĩ của cánh đồng điện gió Bạc Liêu

Với sự hoành tráng, không khác gì khung cảnh trời Âu, cánh đồng điện gió Bạc Liêu không chỉ là nơi sản xuất vận hành điện năng mà còn trở thành nơi tham quan, kiểm tra-in cực hot khi đến Bạc Liêu.

cánh đồng điện gió Bạc Liêu
Hoàng hôn trên cánh đồng điện gió Bạc Liêu

Khu điện gió được đánh giá là một trong những điểm chụp hình lưu niệm đẹp nhất ở Bạc Liêu. Trung bình mỗi tháng thu hút hàng nghìn lượt khách du lịch.

Cánh đồng điện gió Phương Mai Bình Định

Trên cung đường du lịch nổi tiếng đi từ Quy Nhơn tới Biển Trung Lương, nơi đây không chỉ sở hữu một bãi tắm biển dài tuyệt đẹp xanh êm với rừng phi lao rì rào hai bên đường mà nó còn có một địa điểm “sống ảo” cực “chất” vừa xuất hiện là Cánh đồng điện gió Phương Mai tại xã Cát Tiến, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

cánh đồng điện gió
Cánh đồng điện gió Phương Mai

Cánh đồng điện gió Phương Mai rộng 122 ha, mỗi trụ tuabin gió có chiều cao là 114m, đường kính cánh quạt rộng 132m. Đây là nhà máy điện gió đầu tiên trên địa bàn tỉnh Bình Định và cũng là một trong những nhà máy điện gió có công suất lớn nhất cả nước.  

Cánh đồng điện gió này nằm trên cung đường du lịch nổi tiếng từ Quy Nhơn đến biển Trung Lương với khung cảnh thiên nhiên được tạo nên bởi ba mặt núi hùng vĩ, hoang sơ và một mặt biển xanh ngắt, mênh mông.

cánh đồng điện gió
Cánh đồng điện gió Phương Mai với nhiều khung cảnh thơ mộng

Những chiếc quạt gió này nằm ở khu vực có không gian đẹp: một bên là núi non hùng vĩ, một bên là biển xanh thơ mộng, tạo bối cảnh chụp ảnh mê ly. Nơi đây cũng không quá xa các địa điểm du lịch nổi tiếng khác như Kỳ Co - Eo Gió, Hòn Khô, tượng Phật cao nhất Đông Nam Á, khu dã ngoại Trung Lương...

Cánh đồng quạt gió Đắk Đoa - Gia Lai

Cánh đồng điện gió Đắk Đoa thuộc huyện Đắk Đoa, tỉnh Gia Lai là công trình của nhà máy điện gió Ia Pếch – Đắk Đoa 1 do Công ty Cổ phần phong điện Ia Pếch – Đắk Đoa 1 đầu tư vào.

cánh đồng điện gió
Gam màu của những trụ quạt gió nổi bần bật giữa nền trời xanh bao la

Giữa màu xanh của núi rừng và bầu trời rộng lớn lại điểm thêm sắc trắng của những tuabin gió đã tạo nên một cánh đồng điện gió Gia Lai rất thơ mộng. Những hàng cỏ đuôi chồn như xếp hàng hai bên đường để chào khách tới, phía xa xa là những trụ quạt gió to khổng lồ bạn có thể nhìn thấy bằng mắt. Gam màu của những trụ quạt gió nổi bần bật giữa nền trời xanh bao la tạo nên một khung cảnh như tranh vẽ mà vẫn đậm chất Tây Nguyên. Chỉ cần đứng vào thôi là có ngay ảnh đẹp để khoe với bạn bè.

cánh đồng điện gió
Đường vào cánh đồng điện gió Đắk Đoa

7 trụ turbine với 3 cánh quạt khổng lồ in giữa nền trời xanh trong không gian bao la, hùng vĩ núi rừng Gia Lai như những cánh tay vươn ra, không mệt mỏi xoay vòng bắt gió, tạo nên hình ảnh độc đáo và hấp dẫn đến lạ thường.

Cánh đồng điện gió Cầu Đất Lâm Đồng

TP Đà Lạt luôn là địa điểm đến được lựa chọn hàng đầu của du khách nội địa vào dịp lễ, Tết. Du khách yêu thích Đà Lạt không chỉ bởi khí hậu mát mẻ, không khí trong lành, rừng thông xanh ngắt, muôn hoa đua nở mà thành phố này còn có ột điểm chech in vô cùng hấp dẫn du khách mỗi khi đến đây. Đó là check in tại cánh đồng điện gió ở đòi chè Cầu Đất.

cánh đồng điện gió
Cánh đồng điện gió Cấu Đất

Khi mới lộ diện vào năm 2021, cánh đồng quạt gió Cầu Đất đã nhanh chóng trở thành niềm cảm hứng chụp ảnh của nhiều du khách và các thợ nhiếp ảnh ở thành phố ngàn hoa. Tỉnh Lâm Đồng đã chọn đồi chè Cầu Đất để lắp 15 tua bin quạt gió màu trắng với kích thước khổng lồ, nằm trong khuôn viên đến 350 ha đồi chè xanh mát, bình yên.

cánh đồng điện gió
cánh đồng điện gió
Cánh đồng điện gió Cầu Đất, Đà Lạt đã trở thành điểm check in yêu thích của du khách khi đến Đà Lạt

Với nhiều du khách, đồi chè gần trăm tuổi này không còn quá mới lạ. Nơi đây nổi tiếng với những luống chè xanh mát, bạt ngàn và trải dài tít tắp. Kể từ khi các tua bin quạt gió xuất hiện, đồi chè lại càng thêm thơ mộng và lãng mạn. Giữa mênh mông đồi chè xanh, những tua bin quạt gió trắng cao chọc trời càng trở nên nổi bật.

Nguyên Vỵ tổng hợp