Túi (màng) bảo quản thực phẩm và rau quả tươi an toàn

Trên cơ sở nghiên cứu kỹ thuật phân tích sai hình nhiễm sắc thể và ứng dụng, Phòng Thí nghiệm Đo liều Sinh học (Viện Nghiên cứu Hạt nhân) đã nghiên cứu, thiết kế và sản xuất thành công thiết bị bộ tiê

Những năm gần đây, các bộ mẫu tiêu bản hiển vi phục vụ công tác dạy và học môn sinh học trong các trường phổ thông trung học đặc biệt thiếu, hiệu quả của việc khai thác các trang thiết bị quang học cho các trường vì thế rất thấp. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có các giải pháp khuyến khích sản xuất tiêu bản hiển vi trong nước và nhập từ nước ngoài nhưng không đảm bảo chất lượng tiêu bản, không đáp ứng tiêu chí khoa học mà nội dung sách giáo khoa cần chuyển tải. Ngay cả khi có thể nhập tiêu bản cũng không thể có được tổ hợp các tiêu bản chứa đựng hình ảnh là kết quả nghiên cứu khoa học chuyên sâu nhưng lại mang tính phổ biến mà nội dung sách giáo khoa cần chuyển tải. Trên cơ sở nghiên cứu kỹ thuật phân tích sai hình nhiễm sắc thể và ứng dụng, Phòng Thí nghiệm Đo liều Sinh học (Viện Nghiên cứu Hạt nhân) đã nghiên cứu, thiết kế và sản xuất thành công thiết bị bộ tiêu bản hiển vi nhiễm sắc thể người bình thường và bất thường đảm bảo chất lượng, đảm bảo chuyển tải đúng và sáng tạo nội dung sách giáo khoa. Bộ tiêu bản còn được khai thác ở khía cạnh đào tạo đại học, kỹ thuật viên chuyên ngành và mở rộng theo hướng nghiên cứu chuyên đề ở các trường đại học. Thiết bị gồm 3 bộ phận chính:

- Hộp đựng bằng khung gỗ thường kích thước 13,5 x 11 x 3,8 cm; 2 bản lề và 1 khóa cài. Phía ngoài nắp có nhãn giấy màu xanh nhạt có gắn logo Viện Nghiên cứu Hạt nhân ở góc trên bên trái. Phía trong có 2 thanh lược cài tiêu bản với 6 nhóm, mỗi nhóm 3 tiêu bản, thanh trái ghi thứ tự 1-18, thanh phải ghi tên nhóm tiêu bản.

- Bản hướng dẫn: Bìa xanh, giấy thường, kích thước 10 x 8 cm, gồm 28 trang với 7 ảnh minh họa được chụp từ kết quả phân tích bộ tiêu bản. Hướng dẫn khai thác các kiến thức đã học, đặc biệt là cấu trúc nhiễm sắc thể bất thường do hóa chất và do phóng xạ gây nên.

- Nội dung khoa học: Thể hiện đầy đủ 6 nội dung, mỗi nội dung có 3 tiêu bản cố định, gồm: 3 tiêu bản bộ nhiễm sắc thể từ người nam giới bình thường, 3 tiêu bản bộ nhiễm sắc thể từ người nữ giới bình thường, 3 tiêu bản bộ nhiễm sắc thể trisomi 21 từ nam bị bệnh down, 3 tiêu bản bộ nhiễm sắc thể trisomi 21 từ nữ bị bệnh down, 3 tiêu bản bộ nhiễm sắc thể gây đột biến số lượng (đa bội) do colchicine, 3 tiêu bản bộ nhiễm sắc thể gây đột biến cấu trúc do bức xạ ion hoa.

Thông tin chi tiết liên hệ: Phòng Vật liệu Polyme - Viện Hoá học

Số 18 Hoàng Quốc Việt - Cầu Giấy - Hà Nội, Tel: 04.37560909, E-mail: [email protected]

  • Tags: