Ngày 10/6/2009 tại Hà Nội, Đoàn Bộ trưởng Bộ Dầu khí và Khoáng sản Ả-rập Xê-út do Bộ trưởng Ali Ibrahim Al-Naimi dẫn đầu đã đến thăm và làm việc với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nhằm trao đổi và tìm hiểu cơ chế, chính sách của Việt Nam về hợp tác đầu tư trong lĩnh vực dầu khí và tìm hiểu tiềm năng hợp tác, cơ hội tham gia các dự án đầu tư của Việt Nam trong lĩnh vực dầu khí.

Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của Bộ trưởng Ali Ibrahim Al-Naimi. Tại buổi làm việc, ông Trần Ngọc Cảnh, Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã đề nghị Bộ trưởng Ali Ibrahim Al-Naimi tạo điều kiện thuận lợi cho phép Petrovietnam tham gia vào các dự án tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí tại A-rập Xê-út, đặc biệt là thành lập liên doanh với Công ty Saudi Aramco - Công ty dầu khí quốc gia của Ả-rập Xê-út (ARAMCO) - để thăm dò khai thác dầu khí trên thềm lục địa của Ả-rập Xê-út. Tổng giám đốc Trần Ngọc Cảnh cũng đề nghị Bộ trưởng cho phép Petrovietnam cung cấp dịch vụ và nhân lực cho các dự án tìm kiếm thăm dò tại A-rập Xê-út; Mua bán dầu thô, các sản phẩm dầu và sản phẩm khí bằng những hợp đồng lâu dài và ổn định. Ngoài ra, Petrovietnam cũng hoan nghênh và mong muốn hợp tác với các đối tác Ả-rập Xê-út đầu tư vào các dự án khâu sau (lọc hoá dầu và chế biến dầu khí), các dự án điện… tại Việt Nam và sẽ xem xét các đề xuất cụ thể của phía Ả-rập Xê-út.

Bộ trưởng Ali Ibrahim Al-Naimi đã cảm ơn sự đón tiếp Đoàn nồng hậu của Petrovietnam và bày tỏ mong muốn Petrovietnam và ARAMCO sẽ xây dựng một liên minh chiến lược để tăng cường sự hợp tác hiệu quả giữa hai bên. Ngài Bộ trưởng cũng mời lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam thăm lại ARAMCO để tìm hiểu sâu hơn về mô hình liên minh chiến lược giữa ARAMCO với các đối tác của Hàn Quốc, Nhật Bản… để tiến tới thành lập liên minh chiến lược giữa ARAMCO và Petrovietnam.

Ông Đinh La Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã thay mặt Lãnh đạo Petrovietnam cảm ơn lời mời thăm ARAMCO của Bộ trưởng Ali Ibrahim Al-Naimi và khẳng định Petrovietnam và ARAMCO hoàn toàn có thể xây dựng thành công liên minh chiến lược trên cơ sở kế thừa những ưu điểm của các liên minh chiến lược đã có giữa ARAMCO và các đối tác nước ngoài khác và tạo ra những nét đặc thù riêng cho liên minh chiến lược giữa ARAMCO và Petrovietnam.

Trước đó, ngày 09/6/2009, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Vũ Huy Hoàng và Bộ trưởng Bộ Dầu khí và Khoáng sản Ả-rập Xê-út đã có buổi hội đàm nhằm trao đổi thúc đẩy quan hệ hợp tác đầu tư, công nghiệp và thương mại giữa hai nước trong thời gian tới, đặc biệt là trong lĩnh vực dầu khí.

Ngày 16/02/2009, Petrovietnam cũng đã ký kết Bản ghi nhớ (MOU) với Công ty Saudi Aramco của Ả-rập Xê-út (ARAMCO) về việc cung cấp dầu thô cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, hợp tác trong cung cấp sản phẩm dầu và LPG và các dự án lọc hoá dầu nói chung. Trên cơ sở MOU này, Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) – đơn vị thành viên của Petrovietnam - đã làm việc cụ thể với Công ty Aramco về nguồn dầu thô cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Kết quả ban đầu cho thấy tính chất Dầu thô của ARAMCO có thể được xem xét sử dụng trong thời gian tới khi Nhà máy Lọc dầu Dung Quất được nâng cấp./.                          

 Bắc Hà