Kinh nghiệm cải tiến để phát triển bền vững

Sáng nay 13/4/2017, tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo “Cải tiến để phát triển bền vững - kinh nghiệm và những bài học thành công”. Đây là hoạt động của dự án “Cải tiến để phát triển bền vững (WISE)” nằm

Chương trình WISE được thực hiện bởi Trung tâm Năng suất Nhật Bản (JPC) hợp tác với Viện Năng suất Việt Nam (VNPI) dưới sự hỗ trợ của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) với mục đích giúp xây dựng nền tảng phát triển bền vững cho doanh nghiệp thông qua việc cải thiện môi trường làm việc và nâng cao mức độ hài lòng của người lao động.

Ông Nguyễn Anh Tuấn – Viện trưởng Viện Năng suất Việt Nam khai mạc Hội thảo

Khai mạc Hội thảo, ông Nguyễn Anh Tuấn – Viện trưởng Viện Năng suất Việt Nam cho biết, các doanh nghiệp Việt Nam đang ngày càng chú trọng hơn đến việc nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm, mà điều đó, bên cạnh máy móc công nghệ còn có vai trò quan trọng của người lao động. Nếu người lao động đồng lòng nhất trí thì có thể giải quyết được mọi việc, còn nếu họ không thấy hài lòng, không thấy muốn cống hiến thì doanh nghiệp khó có thể thay đổi hiện trạng. Do đó, với Dự án WISE, các doanh nghiệp tham gia đã được khảo sát để đánh giá được mức độ hài lòng của người lao động với doanh nghiệp mình, nhằm đưa ra các giải pháp để doanh nghiệp triển khai thực hiện làm thay đổi mức độ hài lòng của người lao động, góp phần nâng cao năng suất chất lượng.

Các chuyên gia Nhật Bản cũng tham dự

Ông Kazuteru Kuroda – Chuyên gia tư vấn năng suất, Tổ chức năng suất Nhật Bản JPC chia sẻ, qua quá trình triển khai dự án WISE tại các Nhật Bản, có thể thấy, việc minh bạch thông tin với người lao động đóng vai trò rất quan trọng. Nếu người lãnh đạo doanh nghiệp biết lắng nghe ý kiến của người lao động, sắp xếp công việc linh hoạt, cân bằng khối lượng công việc và có sự công bằng trong đánh giá, khen thưởng thì người lao động sẽ cảm thấy hài lòng và gắn bó với doanh nghiệp hơn. Tại Việt Nam, cũng tương tự như vậy. Khi người lao động nâng cao ý thức chịu trách nhiệm thì sẽ thay đổi tư duy, nâng cao kỹ năng làm việc nhóm và năng suất tăng, giảm sai lỗi, giảm lời phàn nàn của khách và tăng doanh thu.

Ông Kazuteru Kuroda – Chuyên gia tư vấn năng suất, Tổ chức năng suất Nhật Bản JPC chia sẻ kinh nghiệm triển khai Dự án

Tại Hội thảo, đại diện Công ty CP Thực phẩm Hữu Nghị, Công ty TNHH Trần Thành, Bệnh viện Bắc Thăng Long, Bệnh viện Đa khoa Đông Anh đã có bài trình bày về các bài học kinh nghiệm và những kết quả thu được sau khi áp dụng các giải pháp của Dự án nhằm tăng mức độ hài lòng của người lao động, cũng như tăng năng suất, chất lượng của doanh nghiệp.

Kết thúc Hội thảo, 04 doanh nghiệp trên đã được trao chứng chỉ về kết quả cải tiến sau Dự án.

Các bước triển khai Dự án:

Bước 1: Khảo sát sự hài lòng của người lao động đối với doanh nghiệp;

Bước 2: Báo cáo khảo sát về:

             + Phân tích các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến Công ty.

             + Xác định các vấn đề quan trọng để đưa ra hành động thực hiện.

Bước 3: Đưa ra giải pháp và lộ trình thực hiện cải tiến;

Bước 4: Đào tạo ngắn hạn cho cán bộ quản lý và người lao động;

Bước 5: Hướng dẫn thực hiện Dự án tại chỗ;

Bước 6: Kết quả cải tiến tại doanh nghiệp được Viện Năng suất Việt Nam và Trung tâm Năng suất Nhật Bản chứng nhận.


Hồ Nga - Quang Minh