Kinh nghiệm tiếp cận thị trường của các nhà cung cấp thiết bị, công nghệ hiệu quả năng lượng tại Việt Nam

Sau đây là một số kinh nghiệm cũng như khuyến nghị với các cơ quan quản lý nhà nước được các nhà quản lý doanh nghiệp chia sẻ. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Kinh nghiệm tiếp cận thị trường của các nhà cung cấp  thiết bị, công nghệ hiệu quả năng lượng tại Việt Nam

 

Kinh nghiệm tiếp cận thị trường của các nhà cung cấp  thiết bị, công nghệ hiệu quả năng lượng tại Việt Nam

Kinh nghiệm tiếp cận thị trường của các nhà cung cấp  thiết bị, công nghệ hiệu quả năng lượng tại Việt Nam

Là thành viên của nhà sản xuất điều hòa không khí (ĐHKK) hàng đầu thế giới Daikin (Nhật Bản), Daikin Vietnam hiện đang là thương hiệu được ưa thích tại Việt Nam với chuỗi sản phẩm đa dạng từ điều hòa dân dụng, điều hòa thương mại, điều hòa công nghiệp và máy lọc không khí. Điện năng tiêu thụ của hệ thống ĐHKK luôn chiếm từ 50~60% điện năng tiêu thụ trong một công trình. Để giải tỏa nỗi lo tiêu thụ điện năng của thiết bị ĐHKK, Daikin Vietnam đã áp dụng nhiều công nghệ tiết kiệm điện hiệu quả vào sản phẩm, như công nghệ biến tần (Inverter) với động cơ DC từ trở và máy nén Swing; Sử dụng môi chất lạnh thế hệ mới R32 vừa tăng hiệu suất sản phẩm, vừa tốt cho môi trường; Sử dụng dàn tản nhiệt Micro Channel với chất liệu hợp kim nhôm mới, hiệu suất trao đổi nhiệt cao hơn.

Ngoài ra, Daikin luôn tiên phong đi đầu áp dụng các công nghệ AI, và iOT vào giải pháp ĐHKK như cảm biến người trong phòng với Mắt thần thông minh, chế độ vận hành tiết kiệm điện Econo, đặt thời gian bặt/tắt, quản lý năng lượng, giới hạn nhiệt độ hoạt động… Từ những ưu điểm vượt trội này, chúng tôi luôn tự tin đáp ứng nhu cầu tiết kiệm năng lượng của đa dạng phân khúc khách hàng từ dân dụng tới tòa nhà văn phòng, khách sạn/resort, hay các nhà máy sản xuất.

Có thể nói, Việt Nam là một thị trường trẻ, tốc độ tăng trưởng nhanh, tuy nhiên, lại có mức độ cạnh tranh cao khi ngày càng có nhiều hãng ĐHKK xuất hiện. Vì vậy, để thương hiệu Daikin thực sự là thương hiệu đồng hành cùng người tiêu dùng Việt, chúng tôi đặc biệt chú trọng tới dịch vụ sau bán hàng, với chất lượng tốt nhất dựa trên ba tiêu chí: Nhanh chóng, Ân cần, Tin cậy. Hiện, chúng tôi đã mở rộng mạng lưới dịch vụ rộng khắp cả nước với 7 trung tâm dịch vụ, 10 trạm dịch vụ, và hơn 100 đại lý dịch vụ ủy quyền nhằm kịp thời hỗ trợ khách hàng.

Đặc biệt, từ năm 2019, Daikin Vietnam cũng kết hợp với Tổng cục giáo dục nghề nghiệp phát triển chương trình đào tạo chuẩn hóa tay nghề Kỹ thuật viên ngành ĐHKK, được sự phối hợp của hàng chục trường cao đẳng nghề trong năm 2020, 2021. Chương trình này sẽ góp phần nâng cao hơn nữa tay nghề kỹ thuật viên (thợ lắp đặt và sửa chữa), đảm bảo chất lượng sản phẩm khi đến tay người sử dụng.

Để thúc đẩy thị trường sản phẩm, thiết bị TKNL ở Việt Nam, chúng tôi mong muốn được đóng góp tiếng nói của mình trong những hội nghị tham vấn, những hội thảo chia sẻ khó khăn vướng mắc hoặc phổ biến chính sách liên quan tới sản phẩm, công nghệ, thiết bị hiệu quả năng lượng. Đồng thời, mong muốn liên Bộ, liên Ngành có những chương trình lớn, mang tính dài hơi và có quy mô trên toàn quốc đẩy mạnh việc quảng bá sản phẩm cho những doanh nghiệp sản xuất trong nước đã chuyển đổi công nghệ hướng đến nâng cao hiệu suất năng lượng, nêu gương các điển hình tiên tiến cũng như khẳng định giá trị hàng Việt Nam. Cụ thể, doanh nghiệp đề xuất cơ quan quản lý nhà nước có thể tham gia cùng với doanh nghiệp trong vai trò tư vấn – định hướng – đánh giá đối với các dự án thí điểm kỹ thuật giải pháp công nghệ mới trong sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, có lợi ích quốc gia, và có khả năng nhân rộng.

Kinh nghiệm tiếp cận thị trường của các nhà cung cấp  thiết bị, công nghệ hiệu quả năng lượng tại Việt Nam

Tại Việt Nam, Signify Việt Nam tập trung cung cấp các sản phẩm, hệ thống và giải pháp chiếu sáng tiết kiệm năng lượng. Sản phẩm chủ lực của chúng tôi bao gồm các loại đèn LED dành cho nhà ở, gồm cả các giải pháp chiếu sáng thông minh mới như WiZ, Philips Hue; các hệ thống chiếu sáng LED hiệu suất cao dành cho văn phòng, nhà máy, cửa hàng, khách sạn, khu thể thao, chiếu sáng ngoài trời, trong đó gồm chiếu sáng trang trí mặt tiền và đèn đường năng lượng mặt trời.

Việc tiết kiệm điện là điều kiện đầu tiên đối với các sản phẩm chiếu sáng của Philips, bên cạnh đó Signify cũng không ngừng cải tiến các sản phẩm, hệ thống và dịch vụ chiếu sáng để giúp doanh nghiệp TKNL, nâng cao hiệu quả hoạt động; đồng thời mang lại những trải nghiệm mới mẻ, giúp cải thiện sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống cho cư dân và cộng đồng. Chẳng hạn như các giải pháp chiếu sáng LED thông minh, có kết nối (gồm Interact) không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm đến 80% chi phí điện chiếu sáng, mà còn cung cấp không gian ánh sáng hiệu quả để nâng cao năng suất sản xuất, bảo vệ sức khỏe người lao động. Đây là một trong những nền tảng chiếu sáng mở, có thể mở rộng hơn và thích hợp ứng dụng cho hệ thống văn phòng, nhà máy, bán lẻ, khách sạn, nghỉ dưỡng và cả chiếu sáng mỹ thuật cảnh quan.

Hay đèn Philips Hue dành cho nhà thông minh, không chỉ giúp người tiêu dùng quản lý hệ thống chiếu sáng trong gia đình một cách hiệu quả, mà còn tạo ra những không gian giải trí, thư giãn mang tính cá nhân hóa cao. Hay các loại đèn khử trùng UV-C và một số giải pháp chiếu sáng cây trồng và vật nuôi. Các giải pháp khử trùng UV-C tiên tiến của chúng tôi được phát triển để giúp doanh nghiệp tạo ra các môi trường sinh hoạt, làm việc lành mạnh cho nhân viên và khách hàng.

Đối với bất kì một công nghệ mới nào khi giới thiệu ra thị trường cũng cần một thời gian để thích nghi và tạo dựng được niềm tin với khách hàng, Signify Việt Nam cũng đã trải qua những thử thách từ chính các câu hỏi của khách hàng về chất lượng, lợi ích do chiếu sáng mang lại và cách ứng dụng công nghệ mới tại thị trường Việt Nam. Bằng chất lượng, uy tín của các Thương hiệu chiếu sáng nổi tiếng toàn cầu, Signify Việt Nam đã dần thuyết phục và tạo dựng uy tín trong người tiêu dùng Việt Nam.

Đặc biệt, hiện nay Công ty đang đầu tư cho phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Ứng dụng công nghệ chiếu sáng nhân tạo giúp sản xuất nông nghiệp tiết kiệm chi phí, tăng năng suất, hạ giá thành và nâng cao chất lượng nông sản, bảo vệ môi trường. Signify trên toàn cầu đã và đang ứng dụng nguồn sáng LED Philips cho chiếu sáng trong trồng trọt, chăn nuôi để nâng cao hiệu suất, giảm chi phí đầu tư về thức ăn, thời gian nuôi trồng.

Signify Việt Nam hy vọng, quý IV/2021 này sẽ ra mắt dòng sản phẩm ứng dụng trong nuôi tôm cá, để có thể cùng các ngư dân Việt Nam đẩy mạnh năng suất nuôi tôm, cá, đảm bảo chất lượng và các tiêu chuẩn khắt khe trong xuất khẩu thủy sản trong thời gian tới.

Với vai trò là người tiên phong trong các công nghệ chiếu sáng tiên tiến, Signify Việt Nam sẽ luôn chung tay để cùng các cơ quan quản lý Nhà nước thực hiện các quy định về TKNL. Chúng tôi khuyến nghị Việt Nam nên sớm áp dụng các giải pháp tiên tiến như ứng dụng giải pháp khử trùng UV-C, các nền tảng chiếu sáng thông minh, ứng dụng chiếu sáng công nghệ cao trong nông nghiệp và thắp sáng các gia đình Việt Nam với các giải pháp đèn thông minh.

Chúng tôi cũng rất sẵn sàng chung tay cùng các cơ quan quản lý Nhà nước xây dựng các mô hình thí điểm tại cơ sở làm việc, nhà máy, sản xuất nông nghiệp… ứng dụng các giải pháp chiếu sáng tiên tiến để mọi người trải nghiệm và dần đưa vào áp dụng trong thực tiễn.

 

Kinh nghiệm tiếp cận thị trường của các nhà cung cấp  thiết bị, công nghệ hiệu quả năng lượng tại Việt Nam

Thị trường Việt Nam đã và đang thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư nước ngoài, cũng như sự phát triển của các công ty Việt Nam. Do đó số lượng công ty có nhu cầu sử dụng lò hơi công nghiệp sẽ ngày càng tăng, tôi thiết nghĩ đây là một thị trường rất đáng quan tâm. Thị trường lò hơi công nghiệp tại Việt Nam đã và đang phát triển, là một thị trường tốt nhưng tư duy của người vận hành lò hơi và người đầu tư thiết bị chưa đi đúng hướng. Khi mua nồi hơi, họ thường không tìm hiểu kỹ các đặc điểm của lò hơi, những công nghệ tiên tiến được sử dụng cho lò hơi, mà chủ yếu đánh giá thiết bị đắt hay rẻ thông qua giá cả.

Đó là lý do, tôi rất mong muốn người tiêu dùng Việt Nam sẽ ngày càng quan tâm nhiều hơn đến đặc tính kỹ thuật, so sánh lò hơi giữa các thương hiệu qua nhiều góc độ khác nhau như: thân thiện môi trường, tiết kiệm nhiên liệu, an toàn khi vận hành, chi phí vận hành,…

Công ty TNHH Maruse Engineering Việt Nam chúng tôi chỉ cung cấp duy nhất sản phẩm lò hơi thương hiệu MIURA tại thị trường Việt Nam. Đây là một trong những nhà sản xuất hàng đầu tại Nhật, chiếm 60-70% thị phần trong ngành lò hơi tại Nhật. Lò hơi MIURA có đặc tính: an toàn, hiệu suất cao, dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật bảo trì tốt.

Tính đến thời điểm hiện tại, hơn 200.000 lò hơi MIURA đang hoạt động trên toàn thế giới và chưa xảy ra bất kỳ vụ nổ lò hơi nào gây thiệt hại về người và vật chất. Những đặc tính ưu việt của lò hơi MIURA đã giúp Công ty hoạt động khá thuận lợi tại thị trường Việt Nam. Và chúng tôi cũng luôn cố gắng để ngày càng nhiều khách hàng Việt Nam tin tưởng sử dụng các sản phẩm của MIURA, bằng cách cực kỳ chú trọng đến khâu dịch vụ sau bán hàng. Sản phẩm sau khi được bàn giao, chúng tôi luôn hỗ trợ khách hàng sử dụng thiết bị một cách hiệu quả nhất. Khi khách hàng gặp sự cố, kỹ thuật viên sẽ lập tức hướng dẫn khách hàng khắc phục qua điện thoại. Trường hợp khách hàng vẫn không thể khắc phục được, chúng tôi sẽ có mặt tại nhà máy trong vòng 24 giờ để hỗ trợ khách hàng sửa chữa nhanh nhất có thể.

Ngoài việc bán sản phẩm, Công ty chúng tôi cũng cung cấp thêm dịch vụ bảo trì, sửa chữa, cung cấp linh kiện nồi hơi, nhằm giúp khách hàng sử dụng lò hơi hiệu quả, kéo dài tuổi thọ của thiết bị.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của Công ty là MIURA chưa có nhà máy sản xuất tại Việt Nam nên khi khách hàng có nhu cầu lại không thể mua ngay được mà phải đặt  hàng và chờ hàng hóa từ nước ngoài về. Bình quân mất khoảng 3-4 tháng. Do đó, chúng tôi đã mất một lượng khách hàng đáng kể vì họ không thể chờ đợi được.

Ở Việt Nam hiện tại vẫn còn nhiều công ty đang sử dụng một số loại nhiên liệu (như than, củi, trấu…) gây ảnh hưởng môi trường ngoài nhiên liệu dầu Diesel, LPG, CNG. Trong tương lai, nếu Chính phủ tiếp tục cho phép sử dụng những loại nhiên liệu xấu, thì môi trường Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng rất lớn. Theo tôi được biết, Chính phủ đã có những quy định về chất lượng khí thải, nước thải, buộc mọi người phải tuân thủ. Tuy nhiên, việc hiểu luật và tuân theo luật vẫn còn chưa thống nhất và mỗi người hiểu theo một kiểu khác nhau.

Do vậy, tôi rất hy vọng, Việt Nam có thể xây dựng được hệ thống văn bản luật để mọi người cùng hiểu việc nào tốt, việc nào không tốt cho sự phát triển và cải thiện môi trường và cùng triển khai thực hiện. Chính phủ cần cải thiện văn bản pháp luật, quy định rõ ràng những tiêu chuẩn tốt cho môi trường (tiêu chuẩn khí thải), nồi hơi hiệu suất cao (hiệu suất 85% trở lên), tiết kiệm năng lượng.

Ngoài ra, nếu có sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước, chẳng hạn như việc trợ giá chuyển đổi nhiên liệu đối với những doanh nghiệp đang sử dụng nhiên liệu đốt gây ảnh hưởng môi trường chuyển sang sử dụng dầu Diesel, LPG hoặc CNG. Làm được điều này, tôi nghĩ mọi người sẽ dễ dàng chấp nhận và vấn đề môi trường Việt Nam sẽ được cải thiện, ngày càng trong lành hơn.

 

Kinh nghiệm tiếp cận thị trường của các nhà cung cấp  thiết bị, công nghệ hiệu quả năng lượng tại Việt Nam

Việt Nam hiện chưa có các chính sách bảo hộ về thuế quan cho ngành chiếu sáng trong nước. Đây là một trong những yếu tố góp phần làm gia tăng sự cạnh tranh về giá, đặc biệt ở phân khúc sản phẩm phổ thông được sản xuất và nhập khẩu từ nước ngoài theo cả 2 hình thức mậu dịch và phi mậu dịch.

Mặt khác, việc thanh tra, kiểm tra, giám sát việc sản xuất, nhập khẩu, lưu thông hàng hóa trên thị trường chủ yếu tập trung vào các doanh nghiệp lớn có uy tín, trong khi dễ bỏ sót các sản phẩm không đạt các tiêu chuẩn, quy chuẩn về tính năng, an toàn, TKNL, nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng nhưng có giá rẻ được sản xuất, nhập khẩu và lưu thông trên thị trường Việt Nam. Điều này dẫn đến sự cạnh tranh bất bình đẳng, gây thiệt hại cho các doanh nghiệp lớn đã đầu tư rất nhiều nguồn lực trong việc đầu tư, nghiên cứu phát triển, sản xuất các sản phẩm đạt yêu cầu chất lượng theo quy định.

Bên cạnh đó, nhận thức của người tiêu dùng về những lợi ích của nhóm các sản phẩm, giải pháp chiếu sáng, thiết bị điện và điều khiển thông minh đạt các tiêu chí về an toàn, TKNL còn hạn chế nên chưa được tầng lớp hộ gia đình phổ thông chấp nhận sử dụng và chuyển đổi. Đây thực sự là những khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất sản phẩm chiếu sáng như Điện Quang. Do đó, để xây dựng và phát triển thương hiệu, tạo sự tin tưởng của người tiêu dùng, mọi hoạt động của Điện Quang luôn hướng đến sứ mệnh vì lợi ích của người dân và cộng đồng xã hội. Đó là, sáng tạo ra các sản phẩm, dịch vụ và giải pháp thông minh, an toàn, thẩm mỹ; góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân và xã hội; Là đối tác chiến lược về các giải pháp thông minh toàn diện cho các tổ chức và doanh nghiệp; Là đối tác công nghiệp phụ trợ, OEM, ODM tin cậy trong lĩnh vực điện, điện tử và nhựa kỹ thuật.

Để thị trường sản phẩm công nghệ, thiết bị hiệu quả năng lượng phát triển mạnh mẽ và hiệu quả hơn, Điện Quang có một số khuyến nghị sau: Cần có các chính sách bảo hộ về thuế quan cho ngành chiếu sáng trong nước; Ban hành các quy định về mức hiệu suất năng lượng cho các sản phẩm bộ đèn LED (ngoài đèn LED Bulb và led tube); Kiểm soát nghiêm ngặt các sản phẩm đạt mức TKNL khi lưu thông trên thị trường. Bảo vệ các các sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn, loại bỏ các sản phẩm không đạt yêu cầu TKNL và không cho phép lưu thông trên thị trường.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, trách nhiệm và thay đổi hành vi, thói quen của mọi cơ quan, tổ chức, cộng đồng và cá nhân trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả vì sự phát triển bền vững của Việt Nam trong tương lai; Có cơ chế, khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp lựa chọn, ứng dụng các công nghệ, giải pháp kỹ thuật TKNL. Đồng thời, đẩy mạnh hơn nữa các chương trình kết nối cung cầu, hỗ trợ việc ứng dụng và thương mại hoá các nhóm các sản phẩm, giải pháp chiếu sáng, thiết bị điện và điều khiển thông minh đạt các tiêu chí về an toàn, tiết kiệm năng lượng… như chương trình hỗ trợ “Hợp tác công nghệ” do Trung tâm Thông tin và Thống kê KH&CN (CESTI) tổ chức. Đây là một trong hai mô hình của chuỗi hoạt động “Cà phê Công nghệ” nhằm thúc đẩy thương mại hóa kết quả nghiên cứu, các giải pháp công nghệ mới… rất hữu ích cho các doanh nghiệp.

 

Kinh nghiệm tiếp cận thị trường của các nhà cung cấp  thiết bị, công nghệ hiệu quả năng lượng tại Việt Nam

Bên cạnh hiệu quả giặt sạch, các dòng máy giặt mới của Panasonic còn được tích hợp những tính năng tân tiến để giúp việc giặt giũ trở nên dễ chịu và thoải mái. Tiêu biểu nhất là công nghệ TD Inverter và cảm biến thông minh ECONAVI ưu việt.

Cụ thể, thế hệ máy giặt TD Inverter của Panasonic được điều khiển bởi động cơ và bộ truyền chuyển động thế hệ mới. Công nghệ TD Inverter có thể tạo ra những xoáy nước cực mạnh để đánh bay mọi vết bẩn trên quần áo. Đồng thời còn giảm thiểu mức độ rung lắc trong quá trình giặt, cho phép máy hoạt động êm ái mà vẫn có thể tiết kiệm tới 30% điện năng.

Công nghệ ECONAVI kết hợp giữa 3 loại cảm biến thông minh gồm Cảm biến lượng đồ giặt, Cảm biến nhiệt độ nước và Cảm biến chất liệu quần áo giặt. Từ đó giúp nhận diện nhiệt độ nước, phân tích khối lượng và chất liệu đồ giặt mà tự động điều chỉnh lượng nước phù hợp, kiểm soát tốc độ quay của máy nén và tính toán thời gian cần thiết cho mỗi mẻ giặt riêng biệt, giúp tiết kiệm điện năng mà vẫn đảm bảo hiệu suất giặt. Công nghệ này có thể giảm tiêu thụ điện đến 25% và tiêu thụ nước đến 23%.

Với hiệu quả tiết kiệm năng lượng nổi bật, các sản phẩm máy giặt của Panasonic đã được Bộ Công Thương trao Giải thưởng “Hiệu suất năng lượng cao nhất 2020”. Với hiệu suất năng lượng đạt mức cao nhất 5 sao, các mẫu máy giặt lồng đứng và lồng ngang của Panasonic gồm NA-FD95X1, NA-FD85X1, NA-FD11AR1 và NA-S106G1 chính thức được dán nhãn Hiệu suất năng lượng cao nhất của Bộ Công Thương, đánh dấu sự khác biệt so với các sản phẩm TKNL thông thường trên thị trường, tăng khả năng cạnh tranh của các sản phẩm thương hiệu Panasonic.

Bên cạnh đó, chúng tôi rất chú trọng đến công tác chăm sóc khách hàng, hệ thống bảo hành ủy quyền của Panasonic có mặt trên toàn quốc, đều được đào tạo và chỉ sử dụng linh kiện chính hãng của Panasonic trong mọi hoạt động sửa chữa.

Về thị trường, Việt Nam có rất nhiều lợi thế, được đánh giá là một trong những thị trường tiềm năng nhất trong khu vực ASEAN và đây là yếu tố tác động đến quyết định đầu tư. Chúng tôi cho rằng, thách thức thì luôn tồn tại, nhưng cơ hội thì cũng đang được mở ra cho các nhà cung ứng nội địa để trưởng thành và bắt kịp nhu cầu của thị trường. Tỷ lệ nội địa hóa của Panasonic ước tính cho cả Tập đoàn tại Việt Nam vào khoảng 30%. Công ty sẽ nỗ lực hết mình để phối hợp cùng với các nhà cung ứng nhằm nâng cao năng lực cho ngành công nghiệp phụ trợ của Việt Nam.

Kế hoạch di dời nhà máy sang Việt Nam đang được Panasonic triển khai. Đây là một trong những kế hoạch tái cấu trúc trong dây chuyền sản xuất của chúng tôi. Sản xuất và cung cấp sản phẩm từ Việt Nam đến các thị trường sẽ thuận lợi hơn so với việc tiếp tục sản xuất tại Thái Lan. Từ đó, chúng tôi có thể đem lại các sản phẩm có tính cạnh tranh hơn tới người tiêu dùng.

Theo Veecom.vn