Kỹ sư Nguyễn Văn Biên - “Cây sáng kiến” của Apatit Việt Nam

Chuyên viên Phòng kế hoạch thị trường - Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam Nguyễn Văn Biên vừa vinh dự là một trong 167 cá nhân được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao tặng danh hiệu cao quý Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV năm 2023.

Nguyễn Văn Biên công ty apatit

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ kính yêu về tinh thần phát huy sáng kiến, anh Nguyễn Văn Biên, Chuyên viên Phòng kế hoạch thị trường - Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam đã có rất nhiều sáng kiến, giải pháp hợp lý hóa sản xuất được công ty công nhận và áp dụng có hiệu quả vào thực tế sản xuất.

“Bất cứ ai có sáng kiến đều có thể làm được những việc có ích”

Giống như nhiều kỹ sư khác làm việc tại sáng kiê, kỹ sư Nguyễn Văn Biên có vẻ ngoài hết sức giản dị. Tuy nhiên, khuôn mặt sáng bừng và những câu chuyện tâm huyết của anh đối với công việc của mình chính là “chất keo” thu hút chúng tôi.

Anh chia sẻ, sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy “Sáng kiến không phải cái gì kỳ lạ. Nó chỉ là kết quả của sự nghiên cứu, suy nghĩ trong những hoàn cảnh, trong những điều kiện rất tầm thường, rất phổ thông, rất thiết thực” và “Bất kỳ ai, nếu có quyết tâm làm ích lợi cho quần chúng, lại chịu học, chịu hỏi quần chúng, óc chịu khó nghĩ, tay chịu khó làm, thì nhất định có sáng kiến, nhất định làm được những việc có ích cho loài người”.

Kỹ sư Nguyễn Văn Biên chia sẻ, anh may mắn hơn nhiều người khác là được về nhận công tác tại Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam - đơn vị được tặng danh hiệu "Anh hùng lao động". Bằng tình yêu công việc và nhiệt huyết của tuổi trẻ, cũng như để không ngừng nâng cao hiệu quả sản xuất, năng lực thiết bị nhằm đạt hiệu quả cao nhất, anh và các đồng nghiệp đã triển khai, thực hiện các phong trào thi đua do tổ chức Công đoàn phát động gắn với hoạt động sản xuất kinh doanh. Cụ thể như Phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất”.

Không dừng ở việc triển khai các phong trào, anh cùng đồng nghiệp còn tham mưu với cấp ủy thành lập Câu lạc bộ “Sáng tạo trẻ”, nhằm tạo ra sân chơi cho thanh niên và cũng là cầu nối từ ý tưởng của thanh niên đến thực tế sản xuất. Mỗi năm, câu lạc bộ đều thu hút được rất nhiều ý tưởng của đoàn viên, người lao động. Cũng từ đây, rất nhiều ý tưởng được áp dụng vào thực tiễn sản xuất, nhiều cá nhân được công nhận danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, các hoạt động nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị sản xuất kinh doanh của Công ty.

cây sáng kiên apatit
Ban Tổ chức trao giải thưởng cho anh Nguyễn Văn Biên

Với cá nhân kỹ sư Nguyễn Văn Biên, từ thực tiễn sản xuất, hằng năm, anh đều có các sáng kiến, giải pháp để nâng cao năng hiệu quả và năng suất lao động. Giai đoạn từ năm 2015 - 2023, anh là tác giả và đồng tác giả của 14 sáng kiến, giải pháp hợp lý hóa sản xuất được công ty công nhận và áp dụng có hiệu quả vào thực tế sản xuất của công ty.

Tiêu biểu như sáng kiến Nghiên cứu chế tạo, lắp đặt tủ kích từ động cơ 6kV- 630kW máy nghiền bi. Tủ được lắp đặt và đưa vào sử dụng từ cuối năm 2016 và hiện tại đã lắp đặt cho Nhà máy Tuyển Tằng Loỏng và Nhà máy Tuyển Bắc Nhạc Sơn với giá trị làm lợi hơn 200 triệu đồng/1 tủ lắp mới.

Hoặc sáng kiến nghiên cứu thiết kế tự động hóa xe dỡ tải 0602 giúp chuyển từ công nhân phải vận hành bằng tay sang tự động, từ đó cải thiện điều kiện làm việc của người lao động.

Ngoài ra, sáng kiến nghiên cứu, thiết kế và lắp đặt ổn định mức bùn thùng khấy nằm ngang được lắp đặt tại Nhà máy Tuyển Tằng Loỏng từ cuối năm 2019 đến nay, hiện tại đang hoạt động ổn định, hiệu quả, mang lại hiệu quả cao, đặc biệt là tiết kiệm giảm chi phí điện năng của toàn bộ hệ thống gần 1 tỷ đồng/năm. 

Ông Đặng Hồng Phong, Chủ tịch Công đoàn Công ty Apatit khẳng định: Kỹ sư Nguyễn Văn Biên là một đoàn viên công đoàn tích cực trong các phong trào thi đua của công đoàn cơ sở, rất nhiệt tình, tận tuỵ trong công việc, luôn tìm tòi, học hỏi những kinh nghiệm, những cái mới để ứng dụng trong công việc, đặc biệt luôn đổi mới và sáng tạo không ngừng. Từ đó, có những sáng kiến hay, những giải pháp sáng tạo để áp dụng vào công việc mang lại hiệu quả cao về kinh tế, kỹ thuật cho công ty. Anh thật sự là một tấm gương tiêu biểu, nổi bật trong phong trào “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”.

nguyễn văn biên cây sang kiến apatit việt nam
Anh Nguyễn Văn Biên, Công ty TNHH Một thành viên Apatit Việt Nam vinh dự được nhận giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV, năm 2023

Các giải pháp của kỹ sư Nguyễn Văn Biên đưa ra đã góp phần chống lãng phí, tiết kiệm chi phí sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cho công ty. Bằng những nỗ lực, cống hiến không ngừng, từ năm 2018, đến nay, anh Biên đều đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”.

Ngoài ra, anh Biên còn nhận được Bằng “Lao động sáng tạo” của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bằng khen của UBND tỉnh Lào Cai, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, Bộ Lao động Thương binh & Xã hội, Trung ương đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh... Đặc biệt, đoàn viên Biên vinh dự là một trong 167 cá nhân được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao tặng danh hiệu cao quý Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV năm 2023 dịp kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.  

Nâng cao hơn nữa phong trào thi đua trong đoàn viên, người lao động

Để đẩy mạnh phong trào thi đua trong đoàn viên, người lao động nói chung, cũng như phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo trong công nhân viên chức lao động những năm tới, nhằm nâng cao hiệu quả công việc, cải thiện điều kiện làm việc, tăng thu nhập cho người lao động, kỹ sư Nguyễn Văn Biên đề xuất doanh nghiệp cần tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục, vận động đoàn viên, người lao động tích cực tham gia phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, khơi dậy niềm đam mê sáng tạo cho người lao động, đăng ký thực hiện nhiều công trình thi đua, phát huy Sáng kiến cải tiến kỹ thuật (SKCTKT). 

Bên cạnh đó, tổ chức các hội thi, cuộc thi “Thi thợ giỏi” nhằm tạo cho Công nhân, người lao động có tay nghề cao được thể hiện và cống hiến thỏa sức đam mê sáng tạo trong công việc, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và mang lại hiệu quả cao nhất trong lao động, sản xuất.

Ngoài ra, việc động viên tinh thần, biểu dương khen thưởng kịp thời, đãi ngộ hợp lý sẽ là động lực khích lệ thúc đẩy tính tự giác, tác phong công nghiệp, chấp hành kỷ luật lao động, khả năng sáng tạo của đoàn viên, người lao động trong các đơn vị. Khuyến khích khen thưởng, động viên, ưu tiên công nhân làm trực tiếp ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đặc biệt là ưu tiên công nhân là lao động nữ, công nhân lao động là người dân tộc ít người…

Từ sự nỗ lực của bản thân và sự động viên của doanh nghiệp, “cây sáng kiến” Nguyễn Văn Biên đã nghiên cứu, áp dụng rất nhiều sáng kiến hữu ích và sản xuất kinh doanh. Tin rằng, với tình yêu dành cho công việc, thời gian tới, nhiều sáng kiến sẽ tiếp tục được kỹ sư nghiên cứu, áp dụng vào thực tế, trở thành nguồn động lực cho đồng nghiệp cùng nỗ lực vì hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.          

Trần Bản