Kỳ vọng nông nghiệp công nghệ cao đón làn sóng đầu tư mới từ bang Nebraska, Hoa Kỳ

Nhằm thảo luận về các vấn đề hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư song phương giữa Việt Nam và bang Nebraska, Hoa Kỳ, ngày 13/7/2023, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã có buổi tiếp và làm việc với ông Jim Pillen, Thống đốc bang Nebraska, Hoa Kỳ cùng đoàn doanh nghiệp.
Bộ Công Thương đề nghị bang Nebraska, Hoa Kỳ nghiên cứu, mở rộng đầu tư FDI sang Việt Nam hơn
Toàn cảnh buổi tiếp và làm việc của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải và ông Jim Pillen, Thống đốc bang Nebraska, Hoa Kỳ

Đây là chuyến thăm lần thứ 2 của các Thống đốc bang Nebraska, Hoa Kỳ tới Việt Nam trong vòng 5 năm, nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ (2013 - 2023). Điều này cho thấy mức độ hợp tác song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã ngày càng trở nên sâu sắc, không chỉ ở cấp độ Chính phủ với Chính phủ, mà còn giữa các Bộ ngành Việt Nam với Chính quyền của các Bang tại Hoa Kỳ.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải hoan nghênh chuyến thăm lần này của Thống đốc bang Nebraska, đồng thời khẳng định với tầm nhìn và định hướng dài hạn, quan hệ song phương giữa Việt Nam và bang Nebraska sẽ có những bước phát triển tích cực, thực chất và là minh chứng cho mối quan hệ đối tác hợp tác ngày càng sâu rộng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Bộ Công Thương đề nghị bang Nebraska, Hoa Kỳ nghiên cứu, mở rộng đầu tư FDI sang Việt Nam hơn
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định quan hệ song phương giữa Việt Nam và bang Nebraska sẽ có những bước phát triển tích cực, thực chất

Hai bên ghi nhận những thành tựu nổi bật trong hợp tác thương mại giữa Việt Nam và bang Nebraska trong thời gian qua, với tổng kim ngạch thương mại song phương năm 2022 đạt 119 triệu USD, tăng 19,0% so với năm 2021 và chiếm tỷ trọng 0,8% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Nebraska với thế giới.

Thành tựu trên đạt được là nhờ sự chủ động, tầm nhìn chiến lược của Chính phủ hai nước và sự phối hợp tích cực, triển khai có hiệu quả của các cơ quan hữu quan Việt Nam và Hoa Kỳ, cả ở cấp độ liên bang và cấp độ bang trong việc thúc đẩy mở cửa thị trường, giải quyết những vấn đề, vướng mắc trong quan hệ kinh tế, thương mại song phương. Nebraska cũng là bang có thế mạnh về sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi, sản xuất ethanol, nhiên liệu sinh học và giáo dục. Đây hứa hẹn sẽ là những lĩnh vực mà hai bên có thể tăng cường hợp tác trong tương lai.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đề nghị các doanh nghiệp bang Nebraska nghiên cứu, mở rộng đầu tư FDI trong lĩnh vực nông nghiệp sang Việt Nam hơn, đặc biệt là lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, sản xuất ethanol, nhiên liệu sinh học, công nghệ và máy móc thiết bị nhằm hiện đại hóa lĩnh vực nông nghiệp.

Bộ Công Thương đề nghị bang Nebraska, Hoa Kỳ nghiên cứu, mở rộng đầu tư FDI sang Việt Nam hơn
Thống đốc bang Nebraska Jim Pillen đánh giá cao sự vị thế và vai trò của Việt Nam

Về phần mình, Thống đốc bang Nebraska Jim Pillen đánh giá cao vị thế và vai trò của Việt Nam, khẳng định nguyên tắc trao đổi thương mại cần mang lại lợi ích và giá trị bền vững cho người dân, ưu tiên thúc đẩy đầu tư hiệu quả và bảo vệ môi trường, qua đó tạo động lực mới cho sự phát triển của quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư của bang Nebraska với Việt Nam.

Bộ Công Thương đề nghị bang Nebraska, Hoa Kỳ nghiên cứu, mở rộng đầu tư FDI sang Việt Nam hơn
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ nói chung và bang Nebraska nói riêng là một trong những đối tác quan trọng

Kết thúc cuộc làm việc, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ nói chung và bang Nebraska nói riêng là một trong những đối tác quan trọng, mong muốn quan hệ kinh tế thương mại ổn định phát triển, tạo nền tảng đưa quan hệ đối tác toàn diện đi vào chiều sâu, thực chất; đồng thời bày tỏ sự tin tưởng sẽ có một làn sóng hợp tác thương mại và đầu tư mới giữa các doanh nghiệp Nebraska và Việt Nam, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp và người dân hai nước nói chung, và cho bang cộng đồng doanh nghiệp bang Nebraska nói riêng.

Huyền My