Nhiều giải pháp góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội

Ðể thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ Ðảng và Nhà nước giao trong năm 2011, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam đã xây dựng và tổ chức thực hiện quyết liệt, đồng bộ Chương trình hành động của tập đoàn th


Ðồng chí Ðinh La Thăng, Ủy viên T.Ư Ðảng, Chủ tịch HÐTV Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam cho biết: 'Quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của Tập đoàn là phát huy tối đa mọi nguồn lực, vượt qua mọi khó khăn, thách thức để đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh; nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, uy tín, sức cạnh tranh của Tập đoàn và các đơn vị; tích cực và chủ động tham gia cùng Chính phủ kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội; tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển và bảo vệ môi trường'.

Ðẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, chủ động nguồn cung các sản phẩm thiết yếu cùng Chính phủ bình ổn giá thị trường ngay từ đầu năm


Toàn Tập đoàn đã chủ động triển khai kế hoạch sản xuất, kinh doanh mà trọng tâm là đẩy mạnh công tác thăm dò, khai thác dầu khí. Ðến hết quý I năm 2011, toàn Tập đoàn đã khai thác đạt 5,92 triệu tấn dầu khí quy đổi. Lãnh đạo Tập đoàn tổ chức làm việc thường xuyên để đôn đốc, hỗ trợ Liên doanh Việt - Nga 'Vietsopetro', Tổng công ty thăm dò, khai thác dầu khí, (PVEP), Rusvietpetro và các nhà thầu dầu khí thực hiện đúng chương trình công tác và ngân sách đã phê duyệt. Triển khai thực hiện các dự án đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị để Tập đoàn chủ động triển khai công tác khảo sát, điều tra cơ bản và tìm kiếm thăm dò dầu khí trên Biển Ðông, giảm tối đa sự phụ thuộc vào các phương tiện thuê nước ngoài. Giám sát và hỗ trợ các đơn vị bảo đảm hoàn thành kế hoạch sản lượng khai thác năm 2011 đã đề ra (toàn Tập đoàn phấn đấu khai thác vượt mức 15 triệu tấn trong năm 2011).

Vận hành an toàn và tối ưu hệ thống các đường ống dẫn khí. Làm tốt công tác chuẩn bị để bảo dưỡng các hệ thống đường ống dẫn khí trong năm 2011. Tổ chức kiểm tra công tác vận hành, điều kiện kỹ thuật, tình hình dự trữ vật tư, phụ tùng, kế hoạch thực hiện bảo dưỡng các nhà máy điện (Cà Mau 1 và 2, Nhơn Trạch I), bảo đảm các nhà máy điện luôn vận hành an toàn và tối ưu công suất, phấn đấu cung cấp cho lưới điện quốc gia hơn 12,5 tỷ kWh trong năm 2011. Hợp tác chặt chẽ với Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam (EVN) trong việc phối hợp giữa vận hành, huy động và bảo dưỡng các nhà máy đủ điện cho lưới điện quốc gia theo đúng kế hoạch đề ra, đặc biệt là trong mùa khô năm 2011. Rà soát, kiểm tra công tác chuẩn bị, bảo đảm đưa tổ máy số 2 Nhà máy điện Nhơn trạch II vào vận hành thương mại trong tháng 3-2011; thống nhất cụ thể với EVN, tổng thầu LiLama về kế hoạch bảo đảm đưa nhà máy vào vận hành chu trình hỗn hợp trong tháng 10-2011 để kịp thời bổ sung lượng điện thiếu hụt cho lưới điện quốc gia.

Tổ chức kiểm tra, giám sát bảo đảm vận hành an toàn và tối ưu công suất Nhà máy lọc dầu Dung Quất, Nhà máy Ðạm Phú Mỹ và vận hành thử Nhà máy Ðạm Cà Mau. Phấn đấu sản lượng xăng dầu sản xuất toàn Tập đoàn đạt vượt mức 5,6 triệu tấn và sản phẩm u-rê sản xuất đạt vượt mức 740.000 tấn. Xây dựng chương trình, kế hoạch chi tiết bảo đảm kế hoạch bảo dưỡng, sửa chữa lớn năm 2011 Nhà máy Lọc dầu Dung Quất và Nhà máy Ðạm Phú Mỹ theo đúng tiến độ đề ra.

Ðiều phối công tác xuất - nhập khẩu dầu thô, bảo đảm đạt hiệu quả cao nhất về nguồn thu ngoại tệ và cung cấp kịp thời, đầy đủ và an toàn dầu thô cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Các đơn vị đầu mối tiêu thụ xăng dầu của Tập đoàn (Pvoil, Petec) phối hợp chặt chẽ với các đầu mối tiêu thụ xăng dầu trong nước bảo đảm tiêu thụ hết các sản phẩm xăng dầu của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, đáp ứng nhu cầu thị trường; tích cực đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án mở rộng Tổng kho xăng dầu Cù Lao Tào giai đoạn II, kho tồn trữ Nhà máy Condenste, Tổng kho Chân Mây giai đoạn II, kho Liên Chiểu Ðà Nẵng, Tổng kho xăng dầu Nhà Bè giai đoạn II... nhằm nâng cao năng lực dự trữ của hệ thống kho tàng; đẩy nhanh tiến độ triển khai phương án nhập khẩu khí bảo đảm nguồn cung cấp khí lâu dài, ổn định cho các hộ tiêu thụ trong nước phần đông bảo đảm an ninh năng lượng. Theo Tổng Giám đốc Phùng Ðình Thực một trong những biện pháp được Tập đoàn chỉ đạo quyết liệt là: 'Giám sát, củng cố phát triển các kênh phân phối, bảo đảm cung cấp nhanh chóng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đến người tiêu dùng với giá cả hợp lý; triển khai các phương pháp bảo đảm cân đối cung - cầu các loại hàng hóa thiết yếu của Tập đoàn phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước như: xăng, dầu, đạm, khí hóa lỏng... theo từng tháng, quý; triển khai chuẩn bị thị trường tiêu thụ cho ba sản phẩm mới của Tập đoàn trong năm 2011 là: xăng E5, phân đạm hạt đục và xơ sợi Polyester. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ các kênh phân phối, các đại lý, các điểm bán hàng để chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, kịp thời và chủ động có các phương án, giải pháp để tham gia cùng Chính phủ bình ổn thị trường trong nước'.

Thực hiện đầu tư trọng điểm, tập trung mọi nguồn lực hoàn thành đúng tiến độ đầu tư các dự án trọng điểm trong năm 2011

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Tập đoàn đã rà soát, sắp xếp lại toàn bộ danh mục, tiến độ các dự án đầu tư đã được phê duyệt, tập trung vào các dự án đầu tư vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh chính của Tập đoàn và các đơn vị có khả năng hoàn thành trong năm 2011-2012. Thực hiện cắt giảm, giãn tiến độ dự án đầu tư chưa thật sự cấp bách, khó khăn trong thu xếp vốn, báo cáo Chính phủ và các bộ, ngành trong tháng 3-2011. Triển khai rà soát các quy chế hiện hành của Tập đoàn về công tác đầu tư để hiệu chỉnh, bổ sung hoặc ban hành các quy chế, quy định cho phù hợp với điều lệ và tình hình phát triển mới của Tập đoàn theo hướng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đơn vị, tăng cường quyền tự chủ cho các đơn vị trong việc triển khai thực hiện các dự án; đồng thời, Tập đoàn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác tự kiểm tra giám sát nội bộ; hợp tác/phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ các hoạt động đầu tư của Tập đoàn và các đơn vị thành viên kịp thời có giải pháp chấn chỉnh, nhằm tạo điều kiện cho đơn vị thành viên phát triển, an toàn và hiệu quả.

Ðẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư thu hút các nhà thầu đầu tư trong nước và nước ngoài tham gia góp vốn vào các dự án trọng điểm của Tập đoàn và các đơn vị; tiếp tục thực hiện Chương trình hợp tác đầu tư với các địa phương, các bộ, ngành, các đối tác trong nước để thúc đẩy tiến độ các dự án đầu tư, đồng thời góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội các địa phương, hỗ trợ các doanh nghiệp và các thành phần kinh tế khác trong nước cùng phát triển.

Tập trung thực hiện bảo đảm tiến độ các công trình trọng điểm, trong đó: khởi công các dự án; Nhà máy nhiệt điện Long Phú I (đã khởi công ngày 5-1-2011), Nhà máy nhiệt điện Thái Bình II (đã khởi công ngày 1-3-2011). Triển khai tích cực thủ tục chuẩn bị đầu tư và thực hiện đầu tư các dự án; phát triển mỏ tại Venezuela, Algeria, Nhennhetsky ở Liên bang Nga, đường ống dẫn dầu khí lô B-Ô Môn, đường ống Nam Côn Sơn 2, Nhà máy Lọc dầu 3; tăng cường đôn đốc kiểm tra tiến độ đóng mới tàu chở dầu thô 105.000 DWT, các tàu dịch vụ... nhằm sớm hoàn thành đưa vào hoạt động, tăng cường năng lực cung cấp dịch vụ của các đơn vị phục vụ công tác tìm kiếm, thăm dò, khai thác, vận chuyển dầu khí.

Chỉ đạo, khuyến khích các đơn vị tích cực ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, chú trọng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm nâng cao năng suất lao động, chất lượng các sản phẩm, dịch vụ phục vụ trong ngành, làm chủ các công nghệ vận hành, bảo dưỡng sửa chữa các nhà máy, phương tiện... của Tập đoàn; đồng thời từng bước nâng cao khả năng cung ứng; cạnh tranh về giá cả và chất lượng dịch vụ; củng cố và mở rộng thị trường dịch vụ; củng cố và mở rộng thị trường dịch vụ kỹ thuật dầu khí ở trong nước, tiếp tục mở rộng cung ứng dịch vụ ra thị trường nước ngoài, đặc biệt là triển khai cung cấp dịch vụ cho các dự án tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí của Tập đoàn ở nước ngoài (Nga, Algieria, Uzerbekistan, Venezuela..) và các nhà thầu dầu khí hoạt động trong khu vực. Thực hiện kiểm tra, giám sát chặt chẽ mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn và các đơn vị; tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc cho các đơn vị để vượt qua thời điểm khó khăn hiện nay nhằm giúp đỡ các đơn vị phát triển bền vững.

Thực hiện huy động và quản lý sử dụng vốn linh hoạt, hiệu quả, triệt để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Sử dụng linh hoạt và hiệu quả nguồn tài chính của Tập đoàn và các đơn vị nhằm huy động tối đa sức mạnh tài chính toàn Tập đoàn; thực hiện cơ cấu vốn của Tập đoàn ở các đơn vị theo Nghị quyết của Hội đồng thành viên đã phê duyệt, bảo đảm hiệu quả đầu tư và an toàn vốn; tổ chức kiểm tra, giám sát việc vay vốn, sử dụng vay vốn và thanh toán nợ của các đơn vị, nhất là các khoản vay ngắn hạn.

Tăng cường quản lý, kiểm soát chặt chẽ giá thành, giá vốn các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ kết hợp với đổi mới quản trị doanh nghiệp bảo đảm chất lượng và giá sản phẩm hàng hóa, dịch vụ ở mức cạnh tranh hợp lý. Hoàn chỉnh bộ máy quản lý chính đáp ứng kịp thời yêu cầu quản lý, điều hành sản xuất kinh doanh và đầu tư theo Chiến lược tăng tốc phát triển của Tập đoàn.

Các định chế tài chính của Tập đoàn phải quản trị tốt nguồn vốn, triển khai dịch vụ tài chính cho đầu tư và sản xuất, kinh doanh của các đơn vị thành viên Tập đoàn với thủ tục đơn giản, lãi suất ưu đãi linh hoạt để chia sẻ và hỗ trợ các đơn vị trong sản xuất kinh doanh và đầu tư. Tiến hành rà soát, điều chuyển, sắp xếp hợp lý các nguồn lực bảo đảm tập trung vốn vào một số lĩnh vực sản xuất kinh doanh chính, có lợi thế cạnh tranh, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị. Từng đơn vị xây dựng phương án, giải pháp mở rộng thị trường, thị phần tiêu thụ sản phẩm, nhằm tăng nhanh vòng quay vốn kinh doanh, tiết kiệm chi phí sử dụng vốn.

Tổ chức rà soát, bổ sung, sửa đổi các định mức kinh tế kỹ thuật về tiêu hao nguyên, nhiên liệu, năng lượng; định mức khai thác và sử dụng máy móc; thiết bị; định mức phục vụ công tác quản lý: chi tiêu, sử dụng ô-tô, điện thoại, trang bị tài sản; định mức lao động, đơn giản tiền lương... theo hướng quản lý chặt chẽ chi phí, hạ giá thành sản phẩm trên thị trường.

Tổ chức kiểm tra, giám sát để chấn chỉnh kịp thời các chi tiêu chưa thật sự hợp lý tại Tập đoàn và các đơn vị. Thực hiện cắt giảm 10% chi phí thường xuyên và chi phí sử dụng năng lượng (điện, xăng, dầu); các đơn vị thực hiện nghiêm túc chủ trương sử dụng CNG thay thế cho xăng nhằm tiết kiệm chi phí và bảo vệ môi trường, và 5% các chi phí khác so với kế hoạch đã duyệt từ đầu năm. Tạm dừng trang bị mới ô-tô, điều hòa nhiệt độ, thiết bị văn phòng..., không bố trí kinh phí cho các công việc chưa thật sự cấp bách. Thực hiện nghiêm túc việc mua sắm vật tư, nguyên, nhiên, vật liệu và sử dụng các dịch vụ đúng quy định và bảo đảm chất lượng. Cử cán bộ đi công tác đúng đối tượng, đúng số lượng. Chỉ tổ chức các hội nghị, hội thảo thật sự cần thiết, hạn chế tối đa tổ chức hội nghị ở ngoài địa phương nơi có trụ sở chính của Tập đoàn và các đơn vị.

Tăng cường các cuộc họp và xử lý công việc bằng trực tuyến và đường công vụ. Tập đoàn chủ động xây dựng giải pháp và đi đầu trong việc triển khai thực hiện Luật sử dụng điện năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã được Quốc hội khóa XII, kỳ họp thứ 7 thông qua ngày 17-6-2010 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2011. Ðồng chí Ðinh La Thăng, Chủ tịch HÐTV PVN cho biết: 'Tập đoàn và các đơn vị thành viên đều có nhận thức đầy đủ, sâu sắc thực hiện Nghị quyết của Chính phủ. Từng đơn vị thành viên, đảng ủy, các cấp chính quyền, căn cứ vào Chương trình hành động của Tập đoàn xây dựng và triển khai thực hiện chương trình hành động cụ thể phù hợp với điều kiện và đặc thù riêng của từng đơn vị, các đơn vị phải kiểm điểm đánh giá kết quả thực hiện chương trình hành động tại các cuộc họp thường kỳ của Ðảng bộ và các Chi bộ của đơn vị. Làm cho chương trình hành động của Tập đoàn thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội đạt được những kết quả thiết thực nhất'.

Các dự án sẽ khởi công trong năm 2011

Liên hiệp Lọc dầu Nghi Sơn (dự kiến đầu quý II-2011), Tổ hợp hóa dầu miền Nam (dự kiến trong quý IV-2011), Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch I (dự kiến trong quý III-2011), xây dựng Trường đại học Dầu khí (dự kiến trong quý II-2011). Ðưa vào vận hành các dự án, RC6 (tháng 9-2011) và RC7 (tháng 10-2011) của Liên doanh Việt - Nga 'Vietsopetro', có dòng dầu đầu tiên của mỏ Tê Giác Trắng (tháng 8-2011), mỏ Ðại Hùng giai đoạn II (tháng 9-2011), mỏ Chim Sáo (tháng 7-2011), Giàn WHP - MT1 dự án Biển Ðông 1 lô 05-2 và 05-3 (tháng 9-2011), đưa mỏ thứ hai của Rusvietpetro vào khai thác (tháng 8-2011); Nhà máy Ðạm Cà Mau (trong tháng 11-2011), chu trình hỗn hợp Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch II (tháng 10-2011), Nhà máy xơ sợi Ðình Vũ - Hải Phòng (tháng 8-2011), Nhà máy Ethanol Phú Thọ và Ethanol Dung Quất (tháng 12-2011), tàu chở dầu thô 104.000 DWT (trong quý IV-2011), hạ thủy giàn khoan 90 mét nước (trong tháng 8-2011).

Tăng cường công tác an sinh xã hội

Phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thực hiện công tác an sinh xã hội theo kế hoạch Tập đoàn đã cam kết. Chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch cụ thể và giải pháp thực hiện công tác an sinh xã hội của năm 2011. Bằng truyền thống - trách nhiệm tiếp tục động viên cán bộ, công nhân viên trong Tập đoàn và các nhà thầu dầu khí tích cực hưởng ứng, tham gia công tác an sinh xã hội, đóng góp vào các quỹ xã hội, từ thiện theo khả năng của doanh nghiệp và phù hợp với quy định của pháp luật, thể hiện truyền thống quý báu 'Lá lành đùm lá rách' của dân tộc Việt Nam. Hỗ trợ kịp thời các cán bộ đã từng làm việc tại Tập đoàn và các đơn vị đã về hưu, các cán bộ, công nhân viên có đời sống khó khăn; phấn đấu đạt mức thu nhập bình quân của cán bộ, công nhân viên trong Tập đoàn năm 2011 cao hơn năm 2010. Cùng Bộ Quốc phòng hoàn thành dự án cung cấp nước sạch góp phần chăm lo sức khỏe cho bộ đội và nhân dân quần đảo Trường Sa.