Nông dân làm máy phát điện chạy biogas

Ông Bùi Minh Thế, sinh năm 1955, ở số 196/6, ấp Long Thạnh, xã Long An (Châu Thành, Tiền Giang), một nông dân có hiểu biết về cơ khí, đã chế thành công máy phát điện chạy bằng gas.

Ông Bùi Minh Thế bên chiếc máy phát điện chạy biogas - Ảnh: Đức Thịnh


Sáng 1-4, ông Thế lắp ráp hoàn chỉnh một máy phát điện. Ông nói, điều quan trọng là ở bộ chế hòa khí, cải tiến từ cấp xăng dầu sang cấp gas, sao cho động cơ hoạt động liên tục, tạo ra dòng điện ổn định.

Ông Thế có kiến thức về lĩnh vực cơ khí và rất yêu thích nghề chế tạo máy. Năm 2005, khi làm việc sửa chữa các loại máy nổ chạy xăng dầu của ô tô, ông thấy nhiều loại xe có động cơ có thể chạy bằng gas.

Từ đó, ông nghĩ đến việc sử dụng gas của túi ủ biogas trong chăn nuôi để chạy các loại động cơ, phát điện gia đình. Ông bắt đầu đầu tư làm thử nghiệm tại cơ sở cơ khí của gia đình ở tỉnh Đồng Nai.

Trải nhiều thất bại nhưng ông không nản chí. Theo ông, một trại nuôi 50 con heo, có thể lắp đặt một động cơ phát điện để tạo ra 4 - 5kw, đủ dùng cho 70 bóng đèn neon. Hiện nay, khoảng 10 ngày, ông hoàn thành một máy phát điện, giá mỗi máy từ 13,8 đến 45 triệu đồng, tùy loại.

Ở nhà ông Thế đang có ông Nguyễn Quốc Huy, từ ngoại Hà Nội vào mua máy phát điện phục vụ cho trang trại nuôi 2000 con heo của gia đình.

Bên máy phát điện biogas vừa mua giá 15 triệu đồng, ông Huy nói, số tiền chỉ bằng vài lần đi máy bay Nam Bắc. Có chiếc máy, ông Huy hy vọng bớt tiền điện hàng tháng và nhất là xử lý được chất thải chăn nuôi, chống ô nhiễm môi trường.

Ông Thế cho biết, đang nghiên cứu làm các loại máy phát điện có công suất nhỏ và rẻ.

  • Tags: