Lạng Sơn: Ngăn chặn xe tải vận chuyển gần 10 tấn thịt trâu đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ

Gần chục tấn thịt trâu đông lạnh không có chứng nhận vệ sinh thú y, không có hóa đơn, chứng từ vừa được Đội 389 tỉnh Lạng Sơn phối hợp với các lực lượng chức năng ngăn chặn ngay trên đường đưa đi tiêu thụ.

Rạng sáng ngày 11/3/2022, Đội 389 tỉnh Lạng Sơn đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra xe ô tô tải thùng kín biển kiểm soát: 12H-003.99 tại thôn Lăng Xè, xã Đồng Bục, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn, phát hiện trong thùng kín của xe ô tô có cất giấu 03 loại hàng hóa là sản phẩm thịt trâu đông lạnh các loại được đựng trong 522 thùng carton có tổng trọng lượng 9.932 kg. Toàn bộ số hàng hóa này trên bao bì không có thông tin thể hiện nguồn gốc, xuất xứ của hàng hoá, không có tài liệu kèm theo hoặc bất cứ thông tin nào khác được thể hiện trên bao bì.

thịt trâu
Gần 10 tấn thịt trâu đông lạnh bị LLQLTT Lạng Sơn phát hiện thu giữ

Tại thời điểm khám, Ông Đỗ Văn T., sinh năm 1992 có địa chỉ tại thôn Trại Trang, thị trấn Yên Mỹ, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên là người trực tiếp điều khiển phương tiện không xuất trình được hóa đơn, chứng từ hay giấy tờ gì liên quan đến hàng hóa được vận chuyển trên xe.

Ông Đặng Văn Ngọc, Cục trưởng Cục QLTT Lạng Sơn cho biết "Lạng Sơn là điểm thu hút du khách thập phương tham gia các lễ hội đầu năm do vậy nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm thực phẩm trong thời gian gần đây gia tăng, Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn liên tục chỉ đạo các đơn vị tăng cường các hoạt động kiểm tra, kiểm soát. Thực tế nếu để số hàng hóa này được đưa ra lưu thông trên thị trường thì thực sự rất nguy hiểm, cũng may cơ sở báo tin đã kịp thời cung cấp thông tin để tiến hành ngăn chặn kịp thời, góp phần đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn".

thịt trâu
Toàn bộ số thịt trâu đang được tạm giữ để tiếp tục xác minh, xử lý theo pháp luật

Hiện toàn bộ tang vật, phương tiện vi phạm đang được Đội QLTT số 6 tạm giữ để tiếp tục xác minh, làm rõ và xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến vận chuyển thịt trâu không rõ nguồn gốc xuất xứ, ngày 12/3/2023, Đoàn kiểm tra của Đội Quản lý thị trường số 4 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Hưng Yên phối hợp với Công an xã Lạc Đạo và Công an huyện Văn Lâm, tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của ông N.T.A đang kinh doanh mặt hàng da trâu (tươi), phát hiện số lượng 1,6 tấn, đang bốc mùi hôi, không được bảo quản theo quy định.

Tại thời điểm kiểm tra chủ cơ sở đã không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của số da trâu nêu trên và cho biết: Toàn bộ số hàng hóa trên được chủ hàng mua của một người không quen biết tại khu vực chợ Long Biên - Hà Nội đem về Văn Lâm – Hưng Yên để bán lại kiếm lời. Tuy nhiên chưa kịp tiêu thụ thì bị cơ quan chức năng phát hiện thu giữ.

thịt trâu
Lực lượng QLTT Hưng Yên thu giữ 1,6 tấn da trâu đang bốc mùi hôi thối

Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 4 đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền phạt là: 15.500.000 đồng đối với 02 hành vi vi phạm: Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ và Không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký theo quy định. Buộc tiêu huỷ toàn bộ số lượng 1,6 tấn da trâu không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn thú y nêu trên.

Nguyên Vỵ