Liên Hiệp Quốc giảm đáng kể dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm nay

Theo báo cáo triển vọng kinh tế toàn cầu mới nhất của Liên Hiệp Quốc, tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm nay được dự báo sẽ chỉ đạt 3,1%, thấp hơn đáng kể so với mức 4% được dự báo trước đây.

Các chuyên gia kinh tế của Liên Hiệp Quốc cảnh báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang bị suy yếu dưới các tác động của cuộc xung đột quân sự Nga – Ukraine. Cuộc xung đột này đã khiến giá các loại hàng hoá, nguyên liệu thô và thực phẩm trên toàn cầu tăng vọt cũng như gia tăng sức ép lạm phát, buộc nhiều quốc gia phải thắt chặt chính sách tiền tệ. Ngoài ra, tăng trưởng kinh tế toàn cầu còn đối mặt với rủi ro bùng phát làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới.

Báo cáo của Liên Hiệp Quốc nhận định tỷ lệ lạm phát trên toàn cầu trong năm 2022 sẽ đạt tới 6,7%, cao gấp đôi so với mức trung bình 2,9% trong giai đoạn 2010 – 2020, chủ yếu do giá thực phẩm và năng lượng tăng vọt. Phục hồi kinh tế chậm chạp cùng với việc giá các loại hàng hoá tăng vọt, đặc biệt là giá phân bón và lương thực sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng nhất đến các nước đang phát triển

lạm phát Hoa Kỳ
 Tăng trưởng kinh tế của toàn cầu trong năm nay được dự báo sẽ chỉ đạt 3,1% trong bối cảnh giá các loại hàng hoá trên toàn cầu tăng vọt, gây ra sức ép lạm phát lớn tại nhiều nền kinh tế (Ảnh: The Balance)

Liên Hiệp Quốc dự báo các nền kinh tế thuộc Liên minh châu Âu (EU) sẽ tăng trưởng 2,7% trong năm nay, giảm so với mức 3,9% được đưa ra trong dự báo hồi tháng 1. Nền kinh tế Hoa Kỳ được dự báo sẽ tăng 2,6% trong năm nay và tăng 1,8% trong năm 2023. Cả hai con số này đều giảm đáng kể so với các mức dự báo trước đây; nguyên nhân chủ yếu do chịu tác động từ cuộc xung đột quân sự Nga – Ukraine, lạm phát ở mức cao kỷ lục và kéo dài, cùng với đó là việc Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) mạnh tay siết chặt chính sách tiền tệ.

Trong khi đó, Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, được dự báo sẽ chỉ tăng trưởng 4,5% trong năm nay nay; thấp hơn nhiều so với mức tăng 8,1% ghi nhận trong năm ngoái. Tăng trưởng kinh tế của các nước đang phát triển được Liên Hiệp Quốc dự báo sẽ đạt 4,1% trong năm 2022, giảm so với mức 6,7% trong năm 2021.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres nhấn mạnh cuộc xung đột quân sự Nga – Ukraine đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường năng lượng toàn cầu, làm gián đoạn các hệ thống tài chính và khiến các nước đang phát triển trở nên dễ bị tổn thương hơn trước các bất ổn.

Ông Antonio Guterres cũng cảnh báo thế giới đối mặt với một cuộc khủng hoảng lương thực quy mô toàn cầu và kêu gọi các “hành động nhanh, dứt khoát” để đảm bảo nguồn cung thực phẩm và năng lượng ổn định, giữ các thị trường mở cửa, dỡ bỏ các hạn chế xuất khẩu và giải phóng các kho dự trữ cho các quốc gia đang cần.

Duy Quang