Lọc hóa dầu Bình Sơn chế biến thử nghiệm thành công 2 loại dầu thô mới

Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã đưa vào chế biến thử nghiệm thành công thêm 2 loại dầu thô nhập khẩu mới là Forcados của Nigeria và Bu Attifel của Lybia.

Từ ngày 12/5 đến 20/5/2021, dầu thô Forcados đã được đưa vào chế biến thử nghiệm thành công với tỷ lệ phối trộn cao lên đến 40% thể tích dầu thô đầu vào phân xưởng chưng cất dầu thô (CDU) ở 105%. Đây là loại dầu thô có sản lượng khai thác cao (trên 230.000 thùng/ngày), chất lượng tốt, hàm lượng lưu huỳnh thấp (0,17% khối lượng), là chủng loại dầu tiềm năng có thể thay thế dần dầu thô Bạch Hổ đang dần cạn kiệt trong tương lai. 

Tháng 6/2021, dầu thô Bu Attifel được đưa vào thử nghiệm và chế biến thành công với tỷ lệ phối trộn 30% thể tích dầu thô đưa vào chế biến tại CDU. Bu Attifel là loại dầu thô ngọt, có hàm lượng lưu huỳnh khá thấp (0,034% khối lượng), tính chất tương tự như dầu Bạch Hổ, là loại dầu thích hợp làm nguyên liệu cho phân xưởng RFCC, giúp tăng độ chuyển hóa tại phân xưởng RFCC và cho nhiều sản phẩm có giá trị cao, cụ thể hiệu suất khí Dry Gas giảm, LPG và Xăng tăng, hiệu suất LCO giảm, Slurry/DCO thì được giữ ổn định, cốc giảm. 

Ông Lê Hải Tuấn - Trưởng Ban Nghiên cứu Phát triển, BSR cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2021, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã chế biến thử nghiệm thành công 6 loại dầu thô mới, nâng tổng số loại dầu thô thay thế dầu Bạch Hổ đã chế biến tại Nhà máy lên đến 27 loại (trong đó có 19 loại dầu thô nhập khẩu). 

Với việc chế biến thử nghiệm thành công hai loại dầu thô nhập khẩu mới Forcados và Abu Attifel, ước tính lợi nhuận tăng thêm cho Nhà máy trên 1 triệu USD; đồng thời, giúp Công ty chủ động và linh hoạt hơn trong việc lựa chọn các nguồn dầu thô có giá cả cạnh tranh, sản lượng cao, chất lượng ổn định,… qua đó gia tăng hiệu quả sản xuất - kinh doanh trong gian đoạn khó khăn chung của ngành lọc hóa dầu nói riêng và các ngành công nghiệp nói chung do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Song song với duy trì vận hành an toàn, ổn định Nhà máy ở công suất tối ưu lên tới 105% công suất thiết kế, việc thử nghiệm thành công các loại dầu thô nhập ngoại giúp BSR mở rộng thêm rổ dầu thô, có nhiều lựa chọn hơn trong công tác mua nguyên liệu dầu thô đưa vào chế biến cho Nhà máy. Việc thử nghiệm thành công này cũng giúp BSR sớm đạt được mục tiêu kế hoạch năm 2021 với việc nâng tỉ lệ dầu thô nhập khẩu chế biến trên 20% trong tổng khối lượng khoảng 7 triệu tấn. 

Nguyên Hà