Lợi nhuận Tổng Công ty IDICO quý 3 có thể đạt 800 tỷ đồng, cổ phiếu IDC lên đỉnh 1 năm

Ước tính lợi nhuận trong quý 3/2023 của Tổng Công ty IDICO đạt gần 800 tỷ đồng. Hiện doanh nghiệp này đang sở hữu lợi thế vượt trội so với nhiều doanh nghiệp bất động sản công nghiệp khác với hơn 700 ha đất sẵn sàng cho thuê.

Lợi nhuận quý 3/2023 của Tổng Công ty IDICO ước tăng 5%

Tổng công ty Idico Tạp chí Công Thương
Hoạt động kinh doanh của Tổng Công ty IDICO trong thời gian tới dự kiến sẽ được hưởng lợi khi dòng vốn FDI vào Việt Nam đang phục hồi tích cực.

Theo đánh giá gần nhất của BSC Equity Research, mức lợi nhuận trước thuế của Tổng Công ty IDICO - Công ty Cổ phần (mã cổ phiếu IDC - sàn HNX) trong quý 3/2023 có thể đạt 798 tỷ đồng, giảm 3% so với quý 2/2023 nhưng tăng 5% so với quý 3/2022.

Luỹ kế 9 tháng đầu năm, lợi nhuận trước thuế của Tổng Công ty IDICO ước đạt 1.840 tỷ đồng, giảm gần 38% so với cùng kỳ năm trước; qua đó, hoàn thành gần 73% mục tiêu lợi nhuận cả năm.

Hiện nhiều tổ chức tài chính nhận định kết quả kinh doanh của Tổng Công ty IDICO nói riêng, các doanh nghiệp phát triển khu công nghiệp nói chung sẽ ở mức tích cực trong thời gian tới khi dòng vốn FDI vào Việt Nam đang có dấu hiệu phục hồi tích cực.

Cụ thể, tổng vốn FDI đăng ký vào Việt Nam trong 9 tháng đầu năm nay đã đạt 20,21 tỷ USD, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm ngoái, đảo chiều ấn tượng so với mức giảm 4,3% trong giai đoạn 6 tháng đầu năm nay. Trong đó, mức vốn FDI thực hiện đạt tới 15,9 tỷ USD, tăng 2,2% so với cùng kỳ năm 2022, lên mức cao nhất trong giai đoạn 2018 – 2023. Đăng ký đầu tư và giải ngân ngành công nghiệp, chế biến chế tạo vẫn là ngành chiếm tỷ trọng lớn nhất với lượng vốn đầu tư đạt hơn 14 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm 2022.

Giá cổ phiếu IDC Tổng công ty IDICO
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu IDC của Tổng Công ty IDICO từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 13/10, cổ phiếu IDC đạt 52.500 đồng/cổ phiếu. So với thời điểm đầu năm nay, thị giá cổ phiếu IDC đã tăng 70%, lên mức cao nhất hơn 1 năm trở lại đây.

Hưởng lợi từ quỹ đất sẵn sàng cho thuê lớn tại các vị trí chiến lược

Hoạt động cho thuê đất của Tổng công ty idico
Hoạt động cho thuê đất công nghiệp của Tổng Công ty IDICO trong nửa đầu năm 2023. (Nguồn: BSC Equity Research)

Theo BSC Equity Research, Tổng Công ty IDICO được kỳ vọng sẽ hưởng lợi lớn nhờ đang sở hữu diện tích đất thương phẩm sẵn sàng kinh doanh lên tới 711,2 ha (tính tới đầu năm 2023). Với quỹ đất sạch lớn và chi phí vốn thấp, IDC đang có lợi thế rõ ràng so với các doanh nghiệp khác trong ngành khi mà thủ tục pháp lý ngày càng phức tạp cũng như công tác đền bù đắt đỏ và kéo dài.

Dữ liệu của Vietcombank Securities (VCBS) cho thấy, khu công nghiệp (KCN) còn nhiều diện tích trống nhất của Tổng Công ty IDICO là KCN Hựu Thạnh tại tỉnh Long An với diện tích cho thuê còn lại là khoảng 280 ha; theo sau là KCN Phú Mỹ 2 & 2 mở rộng tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với diện tích cho thuê còn lại là khoảng 235 ha. Đây đều là các khu công nghiệp có vị trí trọng điểm thu hút đầu tư với lợi thế gần cảng hoặc gần khu vực tiêu dùng nội địa lớn, hay giá nhân công thấp.

Diện tích đất
Diện tích cho thuê còn lại của các doanh nghiệp phát triển khu công nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam tính đến cuối tháng 6/2023 (ha). (Nguồn: Tổng Công ty IDICO)

Xem thêm: "Nắm quỹ đất lớn thứ 3 miền Nam, Sonadezi Châu Đức (SZC) hưởng lợi lớn khi dòng vốn FDI phục hồi" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Trong dài hạn, quỹ đất lớn với giá vốn thấp lại nằm ở các vị trí chiến lược, nhu cầu cao sẽ đem về cho Tổng Công ty IDICO dòng tiền rất lớn. Nguồn tiền này sẽ là động lực để Tổng Công ty IDICO đảm bảo cho sự phát triển dài hạn hơn thông qua: mở rộng quỹ đất; M&A dự án..., theo BSC Equity Research.

Bên cạnh việc đẩy nhanh cho thuê phần đất trống sẵn có, Tổng Công ty IDICO hiện đang làm thủ tục để phát triển khoảng 2.000 ha đất KCN ở các khu vực trọng điểm kinh tế phía Bắc và phía Nam. Hiện tại, doanh nghiệp này đang chờ chấp thuận của 02 dự án: KCN Tân Phước (470ha) tại Tiền Giang, KCN Mỹ Xuân B1 mở rộng (giai đoạn 1, 111 ha) tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Duy Quang