Lúc dân số Việt Nam 104 triệu người, sẽ đón ít nhất 50 triệu lượt khách quốc tế

Năm 2030, khi dân số Việt Nam đạt 104 triệu người, theo Chiến lược phát triển du lịch, Việt Nam sẽ đón ít nhất 50 triệu lượt khách quốc tế
Việt Nam được đánh giá là một trong 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới.
Việt Nam được đánh giá là một trong 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới.

Mùa bội thu

Năm 2019, Du lịch Việt Nam gặt hái một mùa bội thu. Các con số đề hết sức ấn tượng: Đón trên 18 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 85 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ khách du lịch hơn 720.000 tỷ đồng với các mức tăng tương ứng là 16,2%, 6% và 17,1% so với năm 2018.

Kết quả đón khách quốc tế trong từng tháng và cả năm 2019 đã xác lập những kỷ lục mới của Du lịch Việt Nam trong suốt lịch sử gần 60 năm xây dựng và trưởng thành.

Trong khu vực ASEAN, Việt Nam đã vượt Indonesia vươn lên vị trí thứ 4 về lượng khách quốc tế đến.

Tính chung cho giai đoạn 2015 – 2019, số lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã tăng 2,3 lần, từ 7,9 triệu lượt lên hơn 18 triệu lượt, mức tăng trưởng bình quân đạt 22,7%/năm.

Theo đánh giá của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), đây là mức tăng trưởng hàng đầu thế giới. Cũng trong giai đoạn này, chỉ số năng lực cạnh tranh Du lịch Việt Nam tăng 12 bậc, từ 75/141 năm 2015 lên 63/140 năm 2019

Việt Nam cũng tạo nhiều dấu ấn trên bản đồ du lịch thế giới khi có các địa điểm lần lượt được truyền thông quốc tế vinh danh.

Trong số 20 quốc gia tốt nhất thế giới được độc giả tạp chí du lịch nước ngoài nổi tiếng CN Traveller bình chọn, Việt Nam vào top 10 danh sách này.

Trước đó, các địa điểm du lịch nổi tiếng tại nhiều tỉnh thành như Hội An (Quảng Nam), Phú Quốc (Kiên Giang), Sơn Đoòng... từng được truyền thông quốc tế ca ngợi là những điểm đến chất lượng.

Hội An được truyền thông quốc tế ca ngợi là những điểm đến chất lượng
Hội An được truyền thông quốc tế ca ngợi là những điểm đến chất lượng

Thành phố biển Đà Nẵng là một trong 2 đại diện của châu Á có mặt trong bảng xếp hạng của International Living. Đà Nẵng đứng thứ 10 sau hòn đảo thiên đường ở Indonesia.

Đà Nẵng nổi tiếng với bãi biển đẹp, đồ ăn ngon và con người thân thiện. Năm ngoái, cây cầu vàng ở Bà Nà được khánh thành được được Time xếp vào danh sách "100 điểm đến tuyệt nhất thế giới 2018". Bên cạnh đó, Đà Nẵng nằm ở vị trí 3 di sản thế giới: Phố cổ Hội An, cố đô Huế và thánh địa Mỹ Sơn. 

Cũng trong năm 2019, CNN bình chọn 10 khách sạn, khu nghỉ dưỡng thú vị nhất để đi du lịch ở khu vực châu Á. Trong danh sách này có 2 đại diện của Việt Nam là Anantara Quy Nhơn Villas - Bình Định và InterContinental Long Beach Resort Phú Quốc.

Đón ít nhất 50 triệu lượt khách quốc tế

Để đến 2030 du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn, Thủ tướng Chính phủ vừa mới phê duyệt Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030.

Mục tiêu đến năm đến năm 2025, Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn, phấn đấu thuộc nhóm ba quốc gia dẫn đầu về phát triển du lịch trong khu vực Đông Nam Á và 50 quốc gia có năng lực cạnh tranh du lịch hàng đầu thế giới.

Trong đó tất cả 14 tiêu chí năng lực cạnh tranh du lịch đều tăng, phù hợp với yêu cầu phát triển bền vững.

Chùa Trấn Quốc được tạp chí National Geographic (Mỹ) bình chọn là một trong số những kiến trúc Phật giáo đẹp nhất thế giới.
Chùa Trấn Quốc được tạp chí National Geographic (Mỹ) bình chọn là một trong số những kiến trúc Phật giáo đẹp nhất thế giới.

Tổng thu từ khách du lịch đạt 1.700 - 1.800 nghìn tỷ đồng (tương đương 77 - 80 tỷ USD), tăng trưởng bình quân 13 - 14%/năm; đóng góp trực tiếp vào GDP đạt 12 - 14%; tạo ra khoảng 5,5 - 6 triệu việc làm, trong đó có khoảng 2 triệu việc làm trực tiếp, tăng trưởng bình quân 12 - 14%/năm.

Về khách du lịch, phấn đấu đón được ít nhất 35 triệu lượt khách quốc tế và 120 triệu lượt khách nội địa, duy trì tốc độ tăng trưởng bình quân về khách quốc tế từ 12 - 14%/năm và khách nội địa từ 6 - 7%/năm.

Đến năm 2030, du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn và phát triển bền vững. Việt Nam trở thành điểm đến đặc biệt hấp dẫn, thuộc nhóm 30 quốc gia có năng lực cạnh tranh du lịch hàng đầu thế giới, đáp ứng đầy đủ yêu cầu và mục tiêu phát triển bền vững.

Tổng thu từ khách du lịch đạt 3.100 - 3.200 nghìn tỷ đồng (tương đương 130 - 135 tỷ USD), tăng trưởng bình quân 11 - 12%/năm; đóng góp trực tiếp vào GDP đạt 15 - 17%. Tạo ra khoảng 8,5 triệu việc làm, trong đó có khoảng 3 triệu việc làm trực tiếp, tăng trưởng bình quân 8 - 9%/năm.

Anantara Quy Nhơn Villas - Bình Định được CNN bình chọn 10 khách sạn, khu nghỉ dưỡng thú vị nhất để đi du lịch ở khu vực châu Á.
Anantara Quy Nhơn Villas - Bình Định được CNN bình chọn 10 khách sạn, khu nghỉ dưỡng thú vị nhất để đi du lịch ở khu vực châu Á.

Phấn đấu đón được ít nhất 50 triệu lượt khách quốc tế và 160 triệu lượt khách nội địa; duy trì tốc độ tăng trưởng bình quân về khách quốc tế từ 8 - 10%/năm và khách nội địa từ 5 - 6%/năm.

Thủy Tạ