Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia: Đóng điện xung kích đường dây 500 kV Sơn La – Hoà Bình – Nho Quan

Ngày 27/9/2010, tại Trạm biến áp 500 kV Nho Quan (Ninh Bình), Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (NPT) đã đóng điện xung kích thành công đường dây 500 kV Sơn La – Hoà Bình – Nho Quan. Đây là công t

   Để đón điện Nhà máy Thủy điện Sơn La, Chính phủ đã phê duyệt và được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao cho Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia làm chủ đầu tư xây dựng hệ thống lưới điện truyền tải sau Nhà máy. Theo đó, các công trình được chia làm hai giai đoạn, giai đoạn 1 gồm các tuyến đường dây 500 kV từ Sơn La đi Hòa Bình, Sơn La đi Nho Quan. Đường dây 500 kV Sơn La - Hòa Bình - Nho Quan chiều dài là 282,9 km và 633 vị trí, trong đó có 177 km là đường dây mạch kép và 2 đoạn đường dây 1 mạch dài 28,6 km và 77,3 km; mở rộng 2 trạm biến áp 500 kV Hòa Bình và Nho Quan. Trạm biến áp 500 kV Sơn La có quy mô lắp đặt 2 máy biến áp với tổng dung lượng là 900 MVA và đường dây 500 kV mạch kép đấu nối từ Nhà máy Thủy điện Sơn La về Trạm dài 4,823 km và tuyến 01 mạch dài 1,624 km, giai đoạn 1 phải hoàn thành trước tháng 12/2010. Giai đoạn 2 gồm có đường dây 500 kV Sơn La – Hiệp Hòa và Trạm biến áp 500 kV Hiệp Hoà sẽ hoàn thành vào cuối năm 2011. Đây là dự án đồng bộ với dự án xây dựng Nhà máy Thủy điện (NMTĐ) Sơn La, thực hiện nhiệm vụ truyền tải điện năng cho các phụ tải từ NMTĐ Sơn La có công suất 2.400 MW, gồm 6 tổ máy; NMTĐ Lai Châu công suất 1.200 MW, với 4 tổ máy; NMTĐ Huội Quảng có công suất 520 MW, có 2 tổ máy; NMTĐ Bản Chát có công suất 220 MW, gồm 2 tổ máy. Đường dây 500 kV Sơn La – Hoà Bình – Nho Quan có nhiệm vụ truyền tải điện năng từ các nhà máy thuỷ điện khu vực trên và tạo mối liên kết mạch giữa các khu vực vào hệ thống điện quốc gia, tăng cường độ an toàn và ổn định cho hệ thống điện (HTĐ); giảm tổn thất điện năng, tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho Tập đoàn Điện lực Viêt Nam. Các dự án đồng bộ nguồn trên của giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư hơn 3.800 tỷ đồng từ vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á; vốn vay thương mại trong nước và vốn khấu hao của EVN
    Ông Phan Ngọc Đào – Phó Trưởng Ban Quản lý dự án các công trình miền Bắc (AMB) cho biết: Đường dây 500 kV Sơn La - Hòa Bình - Nho Quan và Trạm biến áp 500 kV Sơn La được khởi công từ tháng 11/2008, theo kế hoạch, công trình sẽ hoàn thành đóng điện vào cuối năm 2010. Tuyến đường dây 500 kV Sơn La – Hòa Bình – Nho Quan đi qua địa bàn ba tỉnh: Sơn La, Hòa Bình, Ninh Bình. Tại tỉnh Sơn La, đường dây đi qua 37 xã của 4 huyện Mường La, Mai Sơn, Yên Châu, Mộc Châu, với tổng số 74 hộ dân phải di chuyển. Mặc dù đường dây này chỉ đi qua ba tỉnh nhưng hai tỉnh là miền núi, do vậy, có đến 80% số cột đều đi trên các đỉnh núi chót vót, xa quốc lộ, địa chất phức tạp, cá biệt có vị trí phải dùng tời thủ công để vận chuyển vật tư thi công móng, dựng cột. Ông Nguyễn Hà Đông – Tổng giám đốc NPT cho biết: Đối với đường dây này, Tổng công ty đã tận dụng 34 cột đường dây 500 kV, trong số này có 2 cột tồn kho của Ban AMB; 27 cột của Công ty Truyền tải điện 2 và 5 cột của Công ty Truyền tải điện 1 thu hồi từ công trình đường dây 500 kV mạch 1, làm lợi cho Nhà nước nhiều tỷ đồng. Bên cạnh đó, để đảm bảo tiến độ công trình cho cả 2 giai đoạn, lãnh đạo Tổng công ty đã giao cho AMB quản lý các dự án thi công các đường dây 500 kV Sơn La – Hòa Bình; Sơn La - Nho Quan; Sơn La – Hiệp Hòa, mở rộng 2 trạm biến áp 500 kV Hòa Bình, Nho Quan và giao cho Ban Quản lý Dự án các công trình điện miền Trung (Ban AMT) quản lý các dự án thi công 2 Trạm biến áp 500 kV Sơn La, Hiệp Hòa và đường dây 500 kV đấu nối từ Nhà máy về trạm. Để đảm bảo chất lượng công trình, Tổng công ty đã giao cho Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1) trực tiếp thực hiện công tác tư vấn, giám sát, nghiệm thu công trình.
   Được biết, những công trình này đang được chuẩn bị đóng điện, nhưng hiện tại Nhà máy Thủy điện Sơn La cuối năm mới phát điện. Vậy làm thế nào để biết được công trình có thể đảm bảo chất lượng và sẵn sang nhận điện? Ông Phan Ngọc Đào – Phó Trưởng Ban Quản lý dự án các công trình miền Bắc giải thích: Lãnh đạo NPT đã chỉ đạo cho AMB phối hợp với PTC1 đóng điện từng phần và chuyển ngăn lộ từ trạm biến áp 500 kV Nho Quan về Hòa Bình, sau đó đóng điện xung kích trên đường dây từ trạm Nho Quan lên trạm biến áp 500 kV Nhà máy Thủy điện Sơn La và Trạm biến áp 500 kV Sơn La.
   Như vậy sau gần 22 tháng nỗ lực thi công, các công trình lưới điện đồng bộ nguồn với Nhà máy Thủy điện Sơn La của giai đoạn 1 đã được NPT hoàn thành và vượt tiến độ đề ra trước 2 tháng. Đây chính là món quà đầy ý nghĩa chào mừng Đai hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội của tập thể CBCNV Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia.

  • Tags: