Miễn giảm thuế nhập khẩu trứng Artermia về mức 0%

Theo quy định tại Nghị định số 122/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 09 năm 2016 về Biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa, mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạ
Theo đó, dựa trên tổng hợp ý kiến của các Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam cùng Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), Bộ Tài chính đã trình Chính phủ xem xét giảm thuế suất thuế nhập khẩu đối với mặt hàng trứng Artermia dùng làm thức ăn thủy sản thuộc nhóm 98.43 xuống 0%.

Sau khi xem xét và đánh giá mức độ ảnh hưởng, Chính phủ đã đồng ý giảm mức thuế suất nhập khẩu của mặt hàng trứng Artermia tại Nghị định số 122/2016/NĐ-CP nhằm hỗ trợ sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh của nông sản và thủy sản Việt Nam. Nhiều chuyên gia cho biết, quyết định trên sẽ góp phần thúc đẩy giảm chi phí đầu vào cho ngành tôm Việt Nam.

Được biết, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam cũng nhiều lần đề nghị Bộ Tài chính áp thuế suất nhập khẩu đối với mặt hàng trứng Artermia dùng làm thức ăn cho thủy sản ở mức 0%.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam nhấn mạnh việc áp thuế 0% sẽ không gây tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất trừng Artermia trong nước khi sản phẩm trứng Artermia sản xuất trong nước có kích thước trứng rất nhỏ, chất lượng và giá thành cao hơn sản phẩm nhập khẩu.

Tuy nhiên, Nghị định 122/2016/NĐ-CP không đề cập đến vấn đề có truy thu thuế trước đó đối với các doanh nghiệp nhập khẩu mặt hàng trứng Artermia.

Trứng bào xác Artermia (Artermia cysts) là loại thức ăn đặc biệt dùng trong sản xuất giống thủy sản, trong đó chủ yếu dùng nuôi tôm giống. Theo các chuyên gia nông nghiệp cho biết, việc sử dụng trứng Artermia có tác dụng nâng cao chất lượng tôm giống, góp phần đảm bảo hiệu quả sản xuất ở các khâu nuôi trồng, chế biến và xuất khẩu tôm và các sản phẩm từ tôm.

Xem chi tiết Nghị định số 122/2016/NĐ-CP tại đây
Hoàng Yến