[Mô hình điểm] Giải pháp gia tăng sản lượng khí LGP và tối ưu hóa vận hành tại Nhà máy Xử lý Khí Cà Mau

Nhà máy Xử lý Khí Cà Mau (GPP Cà Mau) là nhà máy xử lý khí đầu tiên tại Việt Nam với công nghệ bản quyền của UOP (Hoa Kỳ) và đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, giải quyết tình trạng thiếu hụt LPG và Condensate của thị trường Việt Nam.

khi ca mau

Chi tiết các mô hình điểm tham gia Cuộc thi Nhóm cải tiến Năng suất Chất lượng ngành Công Thương năm 2020  

 

Kể từ khi tiếp nhận vận hành vào tháng 3/2017, đội ngũ cán bộ, kỹ sư và công nhân viên Công ty Khí Cà Mau thuộc Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV Gas) đã nhanh chóng làm chủ công nghê, đưa nhà máy vận hành an toàn và hiệu quả. Bên cạnh đó, đội ngũ người lao động Công ty còn chủ động, nghiên cứu và sáng tạo đưa ra nhiều sáng kiến giúp nâng cao hiệu quả vận hành nhà máy, làm lợi cho đơn vị hàng chục tỷ đồng mỗi năm.

Điển hình, trên thực tế vận hành, lượng khí nặng đầu vào có lúc tăng cao gấp hơn 2 lần so với thiết kế khiến nhà máy có thể phải giảm công suất từ 30% - 40% hoặc dừng hoàn toàn, gây sụt giảm lượng LPG và Condensate cũng như các thiết hại kinh tế - kỹ thuật khác.

Từ các khó khăn phát sinh thực tế, đội ngũ kỹ sư Công ty đã tập trung nghiên cứu, giải quyết từng vấn đề gốc và đề xuất bộ giải pháp vận hành nhà máy liên tục, tối ưu hoá sản lượng khí LPG cũng như tối ưu hoá quá trình vận hành Nhà máy GPP Cà Mau. 

Để khắc phục tình trạng khí đầu vào tăng cao hơn so với thiết kế, các kỹ sư đã áp dùng đồng bộ các giải pháp kỹ thuật cơ khí và các giải pháp tin học. Trong đó, các kỹ sư đã sử dụng phần mềm mô phỏng HYSYS để dự đoán xu hướng công nghệ, đưa ra bộ số liệu vận hành ban đầu để vận hành viên căn cứ điều chỉnh khi thành phần khí nặng đầu vào tăng cao bất thường.

Đối với mục tiêu tối ưu hoá quá trình vận hành nhà máy, đội ngũ kỹ sư đã xây dựng công thức, lập trình thêm việc thu thập dữ liệu giám sát và tự động hoá các quá trình tính toán để tối ưu công nghệ tại Nhà máy GPP Cà Mau.

Các giải pháp này đã được triển khai thành công đã đảm bảo Nhà máy GPP Cà Mau được hoạt động liên tục, ổn định với thành phần khí đầu vào nặng nằm ngoài khoảng thiết kế, tối ưu hoá quá trình sản xuất khí LPG và hỗ trợ hiệu quả vận hành viên kho cảng trong công tác giám sát, điều chỉnh thiết bị công nghệ. Tổng giá trị làm lợi của các sáng kiến lên tới 84,3 tỷ đồng/năm.

Quang Đặng