Mở rộng thị trường tiêu thụ vải thiều Thanh Hà trong nước và xuất khẩu

Nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, nâng cao giá trị gia tăng sản phẩm vải thiều Thanh Hà, vừa qua, Sở Công Thương Hải Dương phối hợp với UBND huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ sản phẩm vải thiều Thanh Hà.

Sản lượng vải thiều Thanh Hà dự kiến đạt 40 nghìn tấn

Vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) dự kiến sẽ bắt đầu cho thu hoạch từ nửa cuối tháng 5 tới. Nhằm tăng cường, đa dạng hóa các hoạt động để quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, nâng cao giá trị gia tăng sản phẩm vải thiều Thanh Hà, chiều ngày 26/4, Sở Công Thương Hải Dương phối hợp với UBND huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ sản phẩm vải thiều Thanh Hà.

Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), đại diện các sở, ban, ngành tỉnh Hải Dương, lãnh đạo huyện Thanh Hà, các hộ sản xuất - kinh doanh vải và các doanh nghiệp.

Vải thiều Thanh Hà
Lễ ký kết Hợp đồng nguyên tắc giữa các doanh nghiệp với hợp tác xã, tổ sản xuất thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vải thiều Thanh Hà năm 2023.

Vải thiều Thanh Hà đã được chứng nhận “chỉ dẫn địa lý” và nhiều danh 2 hiệu uy tín khác như: “Top 10 sản phẩm uy tín chất lượng” và là đặc sản “Tinh hoa đặc sản 3 miền”; giải thưởng “Thương hiệu vàng”, chứng nhận “Thương hiệu Thực phẩm an toàn tin dùng”, top 10 Thương hiệu Nhãn hiệu nổi tiếng do Liên Hiệp khoa học Doanh nhân Việt Nam và Tạp chí Sở hữu trí tuệ và sáng tạo bình chọn.

Hiện nay vải thiều Thanh Hà có 191 mã số vùng trồng vải và đã được xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, châu Âu, Australia... và dần chinh phục được thị hiếu của người tiêu dùng các quốc gia này với sản lượng xuất khẩu tăng dần theo từng năm Bên cạnh đó, đó, trong những năm qua vẻ đẹp của vườn vải trĩu quả đã thu hút hàng chục nghìn du khách thăm quan, trải nghiệm, là tiềm năng to lớn để phát triển du lịch sinh thái nông nghiệp.

Vụ vải năm 2022, sản lượng vải thiều Thanh Hà đạt 42.060 tấn và mang lại giá trị 1.360 tỷ đồng.

Hiện nay, huyện Thanh Hà có 3.265ha vải; trong đó 1.700ha vải sớm. Chất lượng vải thiều không ngừng được nâng cao. Toàn huyện có khoảng 500ha vải đã được công nhận đạt tiêu chuẩn GAP; trong đó có 400ha VietGAP và 50ha GlobalGAP còn hiệu lực. Năm 2023, dự kiến tiếp tục sản xuất và chứng nhận đạt chuẩn GAP khoảng 200ha.

Theo báo cáo của UBND huyện Thanh Hà, hiện vải U trứng đang quả non đến bắt đầu làm cùi; vải U hồng, U thâm, tàu lai, thiều chính vụ đang giai đoạn quả non. Dự tính, năm nay, sản lượng đạt khoảng 40 nghìn tấn (vải sớm 25 nghìn tấn, vải chính vụ 15 nghìn tấn), tương đương với sản lượng vải niên vụ 2021-2022.

Toàn bộ diện tích vải được hướng dẫn sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, xuất khẩu trong đó có khoảng 4.000 - 5.000 tấn đủ điều kiện đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu.

Dự kiến thời gian thu hoạch các trà vải năm 2023: Vải U trứng trắng bắt đầu thu từ nửa cuối tháng 5/2023; vải U trứng gai bắt đầu thu từ cuối tháng 5/2023; vải nhỡ (vải U hồng, U thâm) bắt đầu thu từ đầu tháng 6/2023; vải Tàu lai bắt đầu thu từ giữa tháng 6/2023.

Trà vải thiều chính vụ bắt đầu thu từ giữa tháng 6/2023. Như vậy, vào khoảng giữa tháng 6/2023 khả năng sẽ có cả 3 giống vải cùng cho thu hoạch: U hồng, Tàu lai, vải thiều chính vụ; do đó sản lượng thu hoạch lớn, dồn dập có khả năng sẽ tạo áp lực lớn trong việc tiêu thụ vải.

Chủ động phân phối, xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Theo UBND huyện Thanh Hà, dự báo năm 2023 là một năm vải được mùa nhưng đến hiện tại các liên kết giữa người dân và doanh nghiệp chưa được kết nối; các hợp đồng tiêu thụ nông sản chưa được ký kết. Thị trường tiêu thụ vải thiều (Đặc biệt là vải thiều sớm) phần lớn là thị trường Trung Quốc, tuy nhiên hiện phía bạn có những đòi hỏi khắt khe hơn về cơ sở vùng trồng, cơ sở đóng gói, do vậy sẽ khó khăn cho việc đưa sản phẩm vào thị trường này…

Xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà
Ông Trần Văn Hảo - Giám đốc Sở Công Thương Hải Dương phát biểu tại Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ sản phẩm vải thiều Thanh Hà.

Theo ông Trần Văn Hảo - Giám đốc Sở Công Thương Hải Dương, để xúc tiến vải thiều Thanh Hà, cần chú trọng cả thị trường nội địa và thị trường xuất khẩu. Xác định thị trường nội địa vẫn là thị trường chủ đạo, tạo nền cho xuất khẩu, Sở Công Thương Hải Dương đã sớm có sự trao đổi, kết nối với các tập đoàn phân phối, chợ đầu mối, các doanh nghiệp xuất khẩu, thương nhân tiêu thụ nông sản trong nước; phối hợp với các doanh nghiệp công nghệ lớn như: Lazada, Sendo, Viettel Post, VNPT... để tăng cường hoạt động giao dịch mua bán vải thiều trên các nền tảng công nghệ số.

Đồng thời, tổ chức các cuộc họp, các buổi làm việc với các tập đoàn bán lẻ, siêu thị lớn trong nước (Siêu thị Go (BigC cũ), Fivimart, Intimex, Winmart, Mega Market, SatraMart, HaproMart và các siêu thị bán hàng tiêu dùng trong nước…); các Sàn Thương mại điện tử lớn, uy tín của Việt Nam (Sendo, Tiki, Lazada, Shope…); các doanh nghiệp, các đầu mối thu mua, xuất khẩu vải thiều trong và ngoài nước; các doanh nghiệp đầu mối, thu mua vải thiều của Trung Quốc… kết nối với người trồng vải để ký kết hợp đồng thu mua, tiêu thụ vải thiều của Hải Dương.

Bên cạnh đó, chủ động liên hệ, mời các Tập đoàn, Siêu thị lớn trong nước (Siêu thị Go (BigC cũ), Fivimart, Intimex, Vinmart, Mega Market, SatraMart, HaproMart và các siêu thị bán hàng tiêu dùng trong nước…) đến Hải Dương để ký kết hợp đồng thu mua, tiêu thụ vải thiều của Hải Dương niên vụ 2023.

Đối với thị trường xuất khẩu, ông Trần Văn Hảo thông tin, cùng với việc đẩy mạnh hỗ trợ, khuyến khích, thúc đẩy xuất khẩu vào các thị trường đã hợp tác những năm qua như Mỹ, EU, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan…, Sở Công Thương Hải Dương cũng chỉ đạo Trung tâm Xúc tiến thương mại phối hợp với các đơn vị chức năng của Cục Xúc tiến thương mại, Cục Xuất nhập khẩu, Vụ Thị trường châu Á, châu Phi, Vụ Thị trường châu Âu, châu Mỹ… tích cực tìm kiếm, mở rộng thêm các thị trường mới, tiềm năng như các nước khu vực Nam Mỹ; các nước thuộc châu Phi… và ngay tại chính Trung Quốc, một thị trường rộng lớn, giáp với Việt Nam.

Nhấn mạnh về thị trường Trung Quốc, ông Tô Ngọc Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) cho rằng, Trung Quốc vẫn là thị trường lớn của quả vải Việt Nam. Năm nay, việc xuất khẩu vải thiều sang Trung Quốc có nhiều thách thức do thị trường này có những yêu cầu mới với nông sản nhập khẩu. Trung Quốc là thị trường tiêu chuẩn cao, khắt khe nên các địa phương cần làm tốt hơn nữa việc tổ chức sản xuất và quản lý chất lượng.

Thực tế, trong thời gian qua, Bộ Công Thương đã phối hợp với UBND tỉnh Hải Dương xây dựng các phương án, kịch bản đẩy mạnh tiêu thụ quả vải thiều Thanh Hà và nông sản tại thị trường nước ngoài. Vải thiều Thanh Hà của tỉnh Hải Dương đã nhận được sự quan tâm, đánh giá cao về chất lượng của nhiều đầu mối nhập khẩu nước ngoài.

Bên cạnh đó, Bộ cũng đẩy mạnh phối hợp, hỗ trợ tỉnh Hải Dương thực hiện các hoạt động xúc tiến tiêu thụ quả vải ở thị trường trong nước. Phối hợp các cơ quan truyền thông thực hiện tuyên truyền rộng rãi tới người tiêu dùng nhằm kích cầu tiêu dùng của nhân dân.

Thực tế, việc tiêu thụ vải thiều Thanh Hà nói riêng và nông sản của tỉnh Hải Dương nói chung đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Thị trường xuất khẩu quả vải được mở rộng đến nhiều quốc gia trên thế giới. Bên cạnh thị trường xuất khẩu truyền thống như Trung Quốc, một số nước ASEAN, quả vải còn được xuất khẩu sang nhiều thị trường được coi là “khó tính” khác như Hoa Kỳ, Úc, Hà Lan, Anh, Pháp, Canada, U.A.E…

Tại Hội nghị, đại diện các doanh nghiệp, siêu thị, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trong huyện đã ký kết văn bản hợp tác sản xuất, tiêu thụ vải thiều.

Huyền My