Một triệu chiếc khẩu trang không nguồn gốc sắp bị tuồn sang Campuchia

Lực lượng liên ngành vừa phát hiện kho hàng ở quận Tân Phú có gần 400 thùng khẩu trang y tế, khoảng một triệu chiếc, chuẩn bị đưa sang Campuchia.

Vào lúc 15 giờ ngày 3/3/2020, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 14 thuộc Cục QLTT TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Phòng Cảnh sát Kinh tế - Công an Tp. Hồ Chí Minh kiểm tra một kho hàng tại số 4 đường Lương Thế Vinh, phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú do ông Nguyễn Bá Phước là người thuê kho làm chủ.

1 triệu khẩu trang lậu
Lực lượng chức năng đột nhập kho hàng, phát hiện gần 400 thùng khẩu trang, khoảng gần 1 triệu chiếc không hóa đơn, nguồn gốc

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện có gần 400 thùng khẩu trang y tế, với 10 loại khẩu trang khác nhau, tổng số lượng kiểm đếm được là 973.950 chiếc khẩu trang.

Ông Nguyễn Bá Phước không xuất trình được đầy đủ hóa đơn, chứng từ liên quan đến hàng hóa và toàn bộ số hàng hóa là khẩu trang không có nhãn hàng hóa.

Theo cơ quan điều tra, số khẩu trang này được đầu nậu thu gom, chuẩn bị đưa sang Campuchia, có thể chuyển tiếp đến Trung Quốc tiêu thụ. Đây là lượng khẩu trang xuất khẩu trái phép lớn nhất tại TP HCM trong thời gian qua.

Đội QLTT số 14 đã lập Biên bản kiểm tra và tạm giữ toàn bộ số hàng hóa nêu trên để xử lý theo quy định.

một triệu khẩu trang không nguồn gốc
Theo cơ quan điều tra, số khẩu trang này được đầu nậu thu gom, chuẩn bị đưa sang Campuchia, có thể chuyển tiếp đến Trung Quốc tiêu thụ

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, thị trường khẩu trang lên cơn "sốt" khiến người dân không thể tìm mua. Nhiều cá nhân, cửa hàng cũng bị xử phạt về các hành vi găm hàng, bán tăng giá và lừa bán khẩu trang.

Hiện, TP HCM có 20 doanh nghiệp cung cấp mỗi ngày hơn 2,5 triệu chiếc khẩu trang, trong khi đó chỉ riêng 5 nhóm người bắt buộc đeo khẩu trang (công chức sở ngành, quận huyện, tiểu thương, nhân viên trung tâm thương mại, khách sạn...) đã là hơn 322.000 người - tức 966.000 chiếc/ngày. Nếu 2 triệu học sinh TP HCM đi học trở lại đều đeo khẩu trang, mỗi ngày cần thêm 3 triệu chiếc thì thành phố không thể đáp ứng. 

 

Hạ An