Một vài kỹ thuật “cao” điển hình trong bóng đá

Để trở thành cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp không hề dễ dàng gì nhưng cầu thủ lại còn có trình độ cao để thực hiện những kỹ thuật khó thì không phải ai cũng làm được. Xin mời độc giả của Tạp chí Công Thương điểm qua một vài kiểu kỹ thuật “cao” trong bóng đá nhé.

Rabona

"Rabona" trong tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là bỏ học. Rabona (còn gọi là Cú đá vắt chéo chân) được cầu thủ Argentina tên là Ricardo Infante sáng tạo ra vào năm 1948 của thế kỉ XX. Rabona được xem là một trong những kĩ thuật xử lý bóng khiến cầu thủ gặp nhiều khó khăn. Trên thực tế, không nhiều cầu thủ thực hiện thành công quả đá kiểu Rabona. Kỹ thuật này đòi hỏi những cầu thủ có nền tảng kỹ thuật rất tốt mới có thể thực hiện được.

Không chỉ khó thực hiện về mặt xử lý kỹ thuật cá nhân, Rabona chỉ được thực hiện khi cầu thủ có đủ bản lĩnh và sự tự tin để thực hiện. Đây là kỹ thuật sút bóng có tư thế không bình thường và đòi hỏi độ chính xác cao. Trên thế giới bóng đá, rất ít cầu thủ thực hiện thành công được kỹ thuật của "Rabona". Những cầu thủ hay thực hiện kỹ thuật này có thể kể đến Angel Di Maria, Cristiano Ronaldo.

Panenka

Antonin Panenka cầu thủ người Tiệp Khắc là tác giả của kiều sút này, kiểu sút này được ông thực hiện trong trận gặp Tây Đức tại còng chung kết Euro năm 1978. Panenka là kiểu đá phạt penalty cực kỳ phổ biến trên thế giới. Là kiểu đá phạt độc đáo, nó được rất nhiều các cầu thủ bóng đá trên thế giới thực hiện.

Tuy nhiên, đây lại là kiểu đó rất khó mà không phải cầu thủ nào cũng có thể thực hiện thành công và thuần thục. Để ghi được bàn thắng cần phải có 1 đầu óc tỉnh táo để phán đoán bóng đi và đánh lừa thủ môn.

Cứa lòng

Những cú cứa lòng thường đưa trái bóng đi với một quỹ đạo vô cùng khó lường, để thực hiện hiệu quả kỹ thuật sút bóng này cầu thủ bắt buộc phải thực hiện hoàn hảo các bước từ chạy đà cho đến khi chạm bóng. Để thực hiện hiệu quả một cú sút nói chung hay một cú cứa lòng nói riêng, cách đặt trụ là điều vô cùng quan trọng, nó ảnh hưởng trực tiếp lên hiệu quả của cú sút.

Kỹ thuật dứt điểm cứa lòng là một trong những kỹ thuật phổ biến mà các cầu thủ hay sử dụng trong thi đấu, tuy nhiên để thực hiện hiệu quả nó thì không phải là điều dễ dàng. Những cầu thủ có sở trường với kiểu sút này có thể kể đến Arjen Robben, Thierry Henry, David Villa.

Trivela

Trivela là cái tên bắt nguồn từ cụm từ "Três Dedos", trong tiếng Bồ Đào Nha Três Dedos có nghĩa là ba ngón tay. Trivela là từ được ghép lại bao gồm: Tri theo Tres Dedos trong tiếng Bồ Đào Nha + Ve là theo biệt danh của Rivellino + La theo biệt danh Drula của Drulovíc. Tri+Ve+La = Trivela. Trong tiếng Việt, Trivela thường được gọi là "vỉa má ngoài", đây là một kỹ thuật rất khó và đòi hỏi người chơi phải bỏ nhiều thời gian để luyện tập.

Thái Linh