Mức crack spread neo cao sẽ tiếp tục hỗ trợ lợi nhuận của Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) trong năm 2024

Dự kiến mức crack spread các sản phẩm lọc hoá dầu tầng trung tại châu Á trong năm 2024 sẽ tiếp tục neo cao. Qua đó, hỗ trợ tích cực lợi nhuận của Lọc hoá dầu Bình Sơn (mã cổ phiếu BSR).

Nhà máy Lọc dầu Dung Quất vận hành 110% công suất thiết kế

Theo chia sẻ mới đây của ông Nguyễn Viết Thắng - Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (mã cổ phiếu BSR - sàn UPCoM), Nhà máy lọc dầu Dung Quất hiện đang vận hành an toàn, ổn định ở trên mức 110% công suất thiết kế.

Để đảm bảo cho nhà máy hoạt động ở công suất cao, bên cạnh đội ngũ cán bộ kỹ sư có trình độ cao đang làm việc ở chế độ 24/7, Lọc hoá dầu Bình Sơn cũng đã chuẩn bị lượng dầu thô nguyên liệu dự trữ đảm bảo cho hoạt động liên tục đến hết năm nay.

Lọc hoá dầu Bình Sơn
 Ước tính sản lượng cả năm nay của Lọc hoá dầu Bình Sơn đạt tới 7,34 triệu tấn thành phẩm xăng dầu các loại.

Ông Nguyễn Viết Thắng cũng cho biết, trong 11 tháng vừa qua, Lọc hoá dầu Bình Sơn đều hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh và chỉ tiêu tài chính. Cụ thể, sản lượng sản xuất đạt trên 6,7 triệu tấn, doanh thu đạt 134.208 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước đạt 15.343 tỷ đồng, và lợi nhuận sau thuế vượt xa kế hoạch đề ra.

Dự kiến trong tháng 12 này, sản lượng sản xuất của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất sẽ đạt 510.297 tấn sản phẩm các loại; trong đó, xăng dầu đạt hơn 455.377 tấn sản phẩm. Ước tính cả năm nay, sản lượng của nhà máy đạt hơn 7,34 triệu tấn.

Nhà máy Lọc dầu Dung Quất có công suất thiết kế 6,5 triệu tấn dầu thô/năm. Tuy nhiên, trên thực tế, nhà máy thường được duy trì công suất vận hành cao trên 100% trong nhiều năm, đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp các sản phẩm nhiên liệu cho đất nước, đáp ứng khoảng 30% nhu cầu xăng của cả nước.

Xét về cơ cấu tài chính, Lọc hoá dầu Bình Sơn đang có cơ cấu tài chính lành mạnh. Đặc biệt, tính đến cuối quý 3/2023, số dư tiền và tương đương tiền của doanh nghiệp ở mức khoảng 18.500 tỷ đồng. Trong bối cảnh công ty chưa có kế hoạch sử dụng vốn lớn trong năm 2024, nguồn tiền này sẽ tạo ra doanh thu hoạt động tài chính đáng kể cho Lọc hoá dầu Bình Sơn.

Trong năm 2024, Lọc hoá dầu Bình Sơn đặt trọng tâm thực hiện công tác Bảo dưỡng tổng thể lần 5 (TA5) đảm bảo an toàn, chất lượng, tối ưu chi phí và phấn đấu rút ngắn thời gian thực hiện so với ké hoạch được duyệt.

Theo đánh giá của một số tổ chức tài chính, nếu thời gian bảo dưỡng diễn ra đúng như kế hoạch (50 ngày, từ tháng 3 - tháng 4/2024), sản lượng sản xuất của Lọc hoá dầu Bình Sơn có thể giảm khoảng 10% so với năm nay nhưng sản lượng tiêu thụ sẽ không bị ảnh hưởng.

Ban lãnh đạo Lọc hoá dầu Bình Sơn hiện ước tính, nếu dừng hoạt động 50 ngày, dựa trên kịch bản giá dầu thô ở mức 70 USD/thùng, dự kiến doanh thu của công ty sẽ giảm 18.000 - 24.000 tỷ đồng, lợi nhuận giảm gần 1.000 tỷ.

Dự báo crack spread tầng trung sẽ vẫn ở mức cao trong năm 2024

Lọc hoá dầu Bình Sơn
 Diễn biến crack spread các sản phẩm xăng dầu tại châu Á thời gian qua. (Nguồn: Bloomberg, VNDirect Research)

Theo đánh giá mới đây của VNDirect Research, năm 2024 sẽ tiếp tục là năm khả quan đối với Lọc hoá dầu Bình Sơn, đặc biệt là đối với các sản phẩm lọc dầu tầng trung. Cụ thể, thị trường đang chứng kiến xu hướng chuyển dịch sang sử dụng dầu thô ít đậm đặc hơn dẫn đến hiệu suất sản xuất dầu diesel thấp hơn, nguyên nhân đến từ việc OPEC+ duy trì chính sách cắt giảm sản lượng; sự phát triển ngành hàng không; rủi ro căng thẳng địa chính trị; và những thay đổi trong các quy định nhằm giảm lượng khí thải carbon có thể ảnh hưởng đến các nhà máy lọc dầu thế hệ cũ.

Những điều này có thể lấn át tác động của nguồn cung sản phẩm lọc dầu mới (từ Trung Đông và châu Á) cũng như mối lo ngại về nền kinh tế đang chậm lại. Qua đó, crack spread sản phẩm lọc dầu tầng trung duy trì ở mức cao trong năm 2024; trong đó, crack spread dầu diesel và nhiên liệu bay ở châu Á dự kiến sẽ lần lượt đạt mức trung bình là 21 USD/thùng và 20 USD/thùng trong 2024. Trong năm 2023, mức crack spread dầu diesel và nhiên liệu bay ở Châu Á lần lượt ước đạt trung bình 23,5 USD/thùng và 22,5 USD/thùng. Và đây vẫn sẽ là động lực chính hỗ trợ cho lợi nhuận của Lọc hoá dầu Bình Sơn trong năm 2024.

Lọc hoá dầu Bình Sơn
Dự báo mức crack spread các sản phẩm xăng dầu tại châu Á thời gian tới. (Nguồn: Bloomberg, VNDirect Research)

Xem thêm: "Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR): Crack spread tháng 10/2023 tiếp tục cao hơn đáng kể so với mức trung bình" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Đối với dự án nâng cấp và mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, ban lãnh đạo Lọc hoá dầu Bình Sơn cho biết hiện đang lập Báo cáo Nghiên cứu khả thi (FS).

Sau khi hoàn thành và dự kiến đi vào hoạt động từ quý 1/2028, công suất Nhà máy Lọc dầu Dung Quất sẽ tăng thêm 17% lên 7,6 triệu tấn mỗi năm và các sản phẩm xăng và dầu diesel sẽ được nâng cấp để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro-V. Nhà máy mới cũng sẽ nâng tỷ trọng các sản phẩm lọc dầu có giá trị cao (LPG, JetA1) và các sản phẩm hóa dầu.

Việc chuyển đổi dần dần sang lĩnh vực hóa dầu cũng sẽ là con đường kinh doanh trong dài hạn của công ty, ban lãnh đạo Lọc hoá dầu Bình Sơn chia sẻ.

Duy Quang