Murphy Oil đầu tư lớn vào Việt Nam, Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PVS) và PV Drilling (PVD) sẽ hưởng lợi?

Tập đoàn Murphy Oil vừa cho biết dự kiến rót 120 triệu USD cho hoạt động khoan và thăm dò dầu khí, phần lớn sẽ phân bổ cho các dự án tại Việt Nam. Ngoài ra, tập đoàn này sẽ giải ngân 40 triệu USD trong năm nay cho dự án mỏ Lạc Đà Vàng.

Murphy Oil đầu tư lớn để phát triển loạt mỏ, giếng dầu tại Việt Nam

PV Drilling
Các hoạt động đầu tư của Murphy Oil được kỳ vọng sẽ tạo ra nguồn việc lớn cho PV Drilling và Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí trong thời gian tới.

Tập đoàn dầu khí Mỹ Murphy Oil vừa qua đã công bố báo cáo tài chính quý 4/2023 với tổng doanh thu đạt hơn 844 triệu USD và thu nhập ròng hơn 116 triệu USD. Luỹ kế cả năm 2023, tập đoàn này ghi nhận tổng doanh thu 3,46 tỷ USD và lãi ròng hơn 661 triệu USD.

Đáng chú ý, Murphy Oil cho biết đang lên kế hoạch đầu tư lớn cho loạt dự án và dự kiến sẽ rót 40 triệu USD cho việc phát triển mỏ Lạc Đà Vàng tại Việt Nam trong năm 2024. Tập đoàn này cũng cho biết đang tích cực triển khai quá trình đấu thầu và ký kết các hợp đồng quan trọng nhằm đảm bảo tiến độ dự án và mục tiêu ghi nhận dòng dầu thương mại đầu tiên (First Oil) vào năm 2026.

Trước đó, đầu tháng 11/2023, Murphy Oil đã ra Quyết định đầu tư cuối cùng (FID) cho mỏ Lạc Đà Vàng với quy mô đầu tư 693 triệu USD. Murphy Oil hiện nắm giữ 40% quyền lợi của dự án với tư cách nhà điều hành; trong khi đó, Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) nắm 35% và tập đoàn năng lượng SK Energy (Hàn Quốc) giữ 25% quyền lợi tại dự án.

Mỏ Lạc Đà Vàng là một phần của Lô 15/1-05 của bể Cửu Long (Việt Nam), có sản lượng khai thác được phê duyệt 20.000 - 25.000 thùng/ngày, tương đương 10% - 12% sản lượng dầu hiện nay của Việt Nam. Tổng trữ lượng có thể khai thác ước tính khoảng 100 - 113 triệu thùng dầu tương đương. Giá dầu hoà vốn sản xuất của mỏ này dự kiến ở mức 65 USD/thùng, thấp hơn tới 27% so với giá dầu thô Brent hiện nay.

Bên cạnh đó, Murphy Oil cũng lên kế hoạch rót 120 triệu USD cho việc khoan thăm dò. Tập đoàn này dự kiến sẽ khoan thăm dò hai giếng tại Bể Cửu Long ngoài khơi Việt Nam, gồm giếng Lạc Đà Hồng và giếng Hải Sư Vàng.

Với giếng Hải Sư Vàng, hoạt động khoan thăm dò sẽ được thực hiện trong quý 3/2023 với ước tính trữ lượng tiềm năng tăng thêm 170 - 430 triệu thùng dầu tương đương. Sau đó, đến quý 4/2023, hoạt động khoan thăm dò sẽ được triển khai tại giếng Lạc Đà Hồng nhằm nâng trữ lượng thêm 65 - 135 triệu thùng dầu tương đương.

Murphy Oil đánh giá việc triển khai các dự án này sẽ có tác động lớn đến triển vọng kinh doanh của tập đoàn trong thời gian tới.

Theo dõi giá xăng dầu hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây. 

Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí và PV Drilling kỳ vọng hưởng lợi lớn

Dịch vụ kỹ thuật dầu khí
Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí hiện đang đấu thầu gói thầu trị giá 283 triệu USD liên quan đến mỏ Lạc Đà Vàng.

Hiện một số tổ chức tài chính đánh giá Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (mã cổ phiếu PVS) và Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling, mã cổ phiếu PVD) có thể hưởng lợi lớn nhất từ loạt hoạt động phát triển mỏ của Murphy Oil.

Trong đó, Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí đang đấu thầu xây dựng 01 giàn xử lý trung tâm và 01 giàn đầu giếng với tổng giá trị hợp đồng là 283 triệu USD, dự kiến xây dựng từ năm 2024 - 2026.

Nhiều tổ chức tài chính nhận định với kinh nghiệm và năng lực đã được chứng minh qua loạt dự án trong và ngoài nước, Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí nhiều khả năng sẽ giành được các hợp đồng trên.

Hãng chứng khoán Vietcap ước tính, nếu giành được hợp đồng, công việc từ mỏ Lạc Đà Vàng có thể đóng góp 11 triệu USD vào tổng lợi nhuận của Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí trong giai đoạn 2024 - 2028, tương đương 3% lãi ròng của công ty này trong giai đoạn 2024 - 2028.

Ngoài ra, Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí cũng đang đấu thầu hợp đồng cho thuê kho nổi chứa, xử lý và xuất dầu thô (FSO/FPSO), dự kiến bắt đầu cho thuê từ năm 2026 khi mỏ Lạc Đà Vàng chính thức khai thác thương mại. Đây sẽ là nguồn lợi nhuận tiềm năng chính đối với Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam từ năm 2027, theo Chứng khoán Vietcap.

Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí là đơn vị đứng đầu trong nước về dịch vụ FSO/FPSO. Doanh nghiệp này hiện sở hữu/đồng sở hữu 06 FSO/FPSO, và cung cấp các dịch vụ quản lý, vận hành, khai thác, bảo dưỡng 08 FSO/FPSO trong và ngoài nước.

Xem thêm: Giá thuê giàn khoan vượt 100.000 USD/ngày, lãi ròng năm 2024 của PV Drilling (PVD) có thể “bùng nổ” trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Murphy Oil cũng đang tìm đối tác cung ứng 01 giàn khoan tự nâng để thi công 08 giếng khoan tại mỏ Lạc Đà Vàng trong 800 ngày. Với vị thế là đơn vị đứng đầu khu vực Đông Nam Á về cung cấp dịch vụ khoan & thăm dò dầu khí, PV Drilling được kỳ vọng sẽ giành được hợp đồng này, nhất là trong bối cảnh nguồn cung giàn khoan tự nâng trong khu vực đang thiếu hụt.

Chứng khoán Vietcap ước tính nếu PV Drilling giành được hợp đồng tại mỏ Lạc Đà Vàng thì công việc khoan sẽ được tiến hành từ năm 2026 với giá trị hợp đồng ước tính lên tới 294 triệu USD, tương đương tổng doanh thu 01 năm hiện nay của  PV Drilling, dựa theo kế hoạch phát triển mỏ.

Duy Quang