Mỹ hoãn áp dụng lệnh cấm đầu tư vào công ty Trung Quốc

Tờ Financial Times ngày 28/1 đưa tin, Bộ Tài chính Mỹ đã hoãn áp dụng lệnh cấm công dân đầu tư vào các công ty có liên quan đến quân đội Trung Quốc.

Quyết định hoãn lệnh cấm đầu tư vào công ty Trung Quốc sẽ giúp chính quyền tân Tổng thống Joe Biden có thêm thời gian rà soát các chính sách ứng phó với Trung Quốc của chính quyền tiền nhiệm. Các chính sách này bao gồm việc đưa hàng loạt công ty Trung Quốc vào “danh sách đen” của Bộ Quốc phòng và Bộ Thương mại Mỹ nhằm hạn chế đầu tư hoặc xuất khẩu công nghệ cho Trung Quốc.

Trước đó trong những ngày cuối của nhiệm kỳ, cựu Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu các nhà đầu tư Mỹ rút toàn bộ vốn tại các công ty được cho là thuộc sở hữu hoặc chịu sự kiểm soát của quân đội Trung Quốc trước ngày 11/11.

Ngoài ra, thời hạn để các nhà đầu tư Mỹ dừng giao dịch với các công ty Trung Quốc này được gia hạn tới ngày 27/05. Hiện có 44 công ty Trung Quốc bị liệt vào “danh sách đen” của Mỹ, trong đó có nhà sản xuất chip hàng đầu SMIC và tập đoàn dầu mỏ khổng lồ CNOOC.