Nâng cao vai trò của Đảng trong sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp nhà nước

LTS: Thực hiện chủ trương đổi mới do Đảng Cộng sản Việt Nam khởi xướng, trong những năm qua, ngành Công nghiệp đã thu được những thành quả rất đáng phấn khởi. Giá trị sản xuất công nghiệp liên tục tăn

Ông Nguyễn Văn Việt - Tổng giám đốc, kiêm Bí thư Đảng ủy TCT Bia-Rượu-NGK Hà Nội: Đảng bộ TCty chỉ đạo sát sao việc thực hiện các quyết định của Chính phủ, của Bộ Công nghiệp về sắp xếp lại doanh nghiệp.

Việc sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp là xu thế tất yếu và Đảng ủy mỗi doanh nghiệp đều có vai trò rất quan trọng trong quá trình này. Cụ thể đối với TCTy Bia-Rượu-NGK Hà Nội, điều đó càng được thể hiện rõ. Cách đây 1 năm, khi có Quyết định 125/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc sắp xếp lại một số TCTy nhà nước, không tránh khỏi tâm lý hoang mang trong đội ngũ CBCNV TCTy Rượu-Bia-NGKVN (cũ). Dù vậy, Đảng bộ TCTy đã phối hợp chặt chẽ với Đảng ủy Công ty Bia Hà Nội và Bia Sài Gòn để chỉ đạo sát sao việc triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Các cán bộ chủ chốt của Đảng được quán triệt các chủ trương chính sách mới, từ đó phổ biến tới CBCNV, động viên anh em yên tâm công tác. Do đó, ngay sau khi có Quyết định thành lập lại TCTy trên cơ sở Công ty Bia Hà Nội, đội ngũ CBCNV đã nhanh chóng ổn định tổ chức, tư tưởng, tập trung cho sản xuất - kinh doanh và đã đạt được những kết quả rất đáng mừng. So với năm 2002, chúng tôi đã có mức tăng trưởng 38,94% về giá trị tổng sản lượng, 36,38% về doanh thu. Điều đó cho thấy, một tập thể đoàn kết có thể vượt qua được rất nhiều khó khăn. Sắp tới, khi TCTy chuyển sang hoạt động theo mô hình Công ty mẹ – Công ty con, thì vai trò của Đảng lại càng quan trọng, cần làm thế nào để không gây biến động trong CBCNV TCTy. 

Ông Ngô Văn Trới - Tổng giám đốc, Bí thư Đảng ủy Cơ quan TCTy Khoáng sản Việt Nam: Nhanh chóng sắp xếp lại tổ chức, ổn định sản xuất -kinh doanh.
TCTy Khoáng sản Việt Nam chưa có tổ chức Đảng chung của toàn TCty, cho nên tổ chức Đảng của TCTy ở địa phương nào đều sinh hoạt với Đảng uỷ của địa phương đó. Trong năm 2003, sau khi sáp nhập TCTy Đá quý và Vàng Việt Nam vào TCTy Khoáng sản Việt Nam, chúng tôi đã tiến hành Đại hội Đảng bộ Cơ quan TCTy. 

Trong quá trình thực hiện Nghị quyết TW3, khoá IX của Đảng, đặc biệt là triển khai Quyết định 125/ QĐ - TTg, ngày 28/1/2003 của Thủ tướng Chính phủ về sắp xếp, đổi mới TCty nhà nưước và doanh nghiệp nhà nưước thuộc Bộ Công nghiệp giai đoạn 2003 – 2005, Ban Chấp hành Đảng uỷ Cơ quan TCTy đã phổ biến, quán triệt tinh thần Nghị quyết đến toàn thể đảng viên trong cơ quan và các cán bộ chủ chốt của TCTy, phối hợp với chính quyền, chỉ đạo các phòng, ban chức năng xây dựng các phương án sắp xếp, tổ chức lại các doanh nghiệp, bố trí cán bộ, thống nhất với chính quyền xác định các bước triển khai cụ thể. Mặt khác, Ban Chấp hành Đảng uỷ đã bàn bạc, thống nhất chủ trương và kết hợp cùng chính quyền, công đoàn phổ biến công khai tới tận người lao động về mọi chế độ khi người lao động nghỉ việc theo Nghị định 41/ NĐ - CP, hay nghỉ hưu theo Luật Lao động, làm cho người lao động yên tâm. Đồng thời, Đảng uỷ Cơ quan TCTy đã đề ra Nghị quyết phải giải quyết dứt điểm những tồn đọng về tổ chức cán bộ và chế độ đối với người lao động dôi dư do lịch sử để lại. Vì vậy, trong năm 2003, tuy có nhiều thay đổi về mặt tổ chức và cán bộ, nhưng tình hình sản xuất – kinh doanh của TCTy vẫn phát triển ổn định, hoàn thành được kế hoạch đề ra.

Ông Hà Quang Hồng - Phó Tổng giám đốc, Bí thưư Đảng uỷ cơ quan TCTy Xây dựng Công nghiệp Việt Nam: Các đảng viên đều quán triệt tinh thần phải nỗ lực làm tốt chức năng của mình, của TCTy với các đơn vị thành viên.
Hiện tại, Đảng ủy Cơ quan TCTy Xây dựng Công nghiệp Việt Nam có 145 đảng viên, với 12 chi bộ tại các phòng chuyên môn, nghiệp vụ khác nhau, nhưư HĐQT, Văn phòng, Công đoàn, Tổ chức - nhân sự, Tài chính, Kế hoạch, Đầu tưư xây dựng nội bộ… và một số đơn vị hạch toán trực thuộc, nhưư Trung tâm tưư vấn thiết kế, Nhà máy Cơ khí Hồng Nam, Nhà máy Qui chế Cơ khí xây dựng… 

Trong năm 2003 vừa qua, cùng với việc thực hiện mục tiêu ổn định sản xuất - kinh doanh, tăng cưường năng lực đầu tưư, nâng cao khả năng cạnh tranh và hiệu quả kinh tế, TCTy còn thực hiện chuyển đổi mô hình hoạt động của một số đơn vị thành viên, theo đề án đổi mới sắp xếp doanh nghiệp nhà nưước theo tinh thần Quyết định 125/QĐ-TTg và Chỉ thị của Bộ Công nghiệp về công tác này. Điều này đòi hỏi các đảng viên trong các bộ phận, phòng ban TCty đều nỗ lực làm tốt chức năng của mình, của TCTy với các đơn vị thành viên. Đặc biệt là bộ phận tài chính kế toán, bên cạnh công tác quản lý hạch toán kinh doanh, kiểm tra kiểm soát tài chính, huy động các nguồn vốn để mở rộng sản xuất kinh doanh và đầu tưư phát triển, đồng thời phải thực hiện khối lượng lớn và phức tạp về nội dung xử lý tài chính và xác định lại giá trị doanh nghiệp phục vụ công tác chuyển đổi doanh nghiệp trong toàn TCTy, đã góp phần thực hiện thành công việc CPH 8/9 doanh nghiệp trong năm 2003. Cùng với công tác quản lý và thực hiện triển khai đầu tưư, nhằm đáp ứng và nâng cao năng lực thi công xây lắp và chế tạo cơ khí, các phòng chức năng nhưư Đầu tưư nội bộ và Ban quản lý dự án Xi măng Thái Nguyên đã tích cực triển khai làm tốt từng khâu trong quá trình đầu tưư dự án xi măng Thái Nguyên đã đưược Nhà nưước tin tưưởng giao cho TCTy làm chủ đầu tưư. Các đồng chí đảng viên ở chi bộ Công đoàn TCTy cũng đã có nhiều hoạt động tạo nên phong trào thi đua sôi nổi trong CBCNVC trong toàn TCTy, nhất là các công trình lớn nhưư Xi măng Tam Điệp, đưường dây 500 kV Phú Mỹ – Nhà Bè – Phú Lâm, Đạm Phú Mỹ, Điện Cao Ngạn... đã đem lại hiệu quả, góp phần vào kết quả sản xuất kinh doanh chung của các đơn vị, cũng nhưư TCTy.

Ông Nguyễn Xuân Bảng – Chủ tịch HĐQT, Bí thư Đảng bộ Công ty Cổ phần Xây dựng Công nghiệp (DESCON): Đảng viên góp sức, chung lòng thực hiện mục tiêu phát triển chung của đơn vị.
Mục tiêu số 1 của công ty cổ phần là lợi nhuận. Vì thế, vấn đề quản lý chi phí được thực hiện hết sức nghiêm túc. Đảng bộ Công ty không trực tiếp chỉ đạo hoạt động sản xuất - kinh doanh, nhưng tham gia vào HĐQT, nên vẫn kiểm soát được mọi hoạt động, đồng thời thông qua đảng viên của mình để góp phần thực hiện mục tiêu phát triển chung của Công ty. Những đảng viên là người đã đi tiên phong, vừa giải thích, vừa động viên quần chúng tham gia thực hiện những định hướng phát triển mà lãnh đạo Công ty, trong đó có sự tham gia của Đảng bộ.Vì thế, sau 2 năm chuyển thành công ty cổ phần, DESCON đã nâng vốn sản xuất từ 13,5 tỷ đồng, lên 24 tỷ đồng, trả hết nợ vay ngân hàng và cố gắng không phải vay thêm. Tổng lợi nhuận năm 2003 của Công ty đạt 9,5 tỷ đồng. Chúng tôi nghĩ rằng, hơn ai hết, những người đảng viên trong mọi điều kiện, tình hình, vẫn phải luôn luôn phát huy vai trò, bản lĩnh chính trị của mình, góp sức, chung lòng để xây dựng và phát triển đơn vị, cũng như góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu công nghiệp hoá, hiện đại hóa đất nước. 
  • Tags: