Nền kinh tế Đức đối mặt nguy cơ suy thoái, niềm tin giới đầu tư xuống thấp nhất từ đầu năm đến nay

Nền kinh tế Đức ngày càng đối mặt với nguy cơ suy thoái cao hơn khi triển vọng tăng trưởng giảm và niềm tin của giới đầu tư xuống mức âm 10,7 điểm trong tháng 5/2023 và hoạt động sản xuất trì trệ.

Viện Nghiên cứu kinh tế Đức (ZEW) vừa cảnh báo niềm tin của nhà đầu tư vào nền kinh tế Đức đã giảm tháng thứ ba liên tiếp trong bối cảnh triển vọng tăng trưởng giảm. Cụ thể, Chỉ số tâm lý kinh tế Đức trong tháng 5 ở mức âm 10,7 điểm, so với mức 4,1 điểm của tháng 4. Đây cũng là lần đầu tiên chỉ số này của Đức ở mức dưới 0 trong năm nay.

Điều này cho thấy giới đầu tư ngày càng lo ngại Đức - nền kinh tế lớn nhất Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) có thể rơi vào suy thoái.

Các dữ liệu khác cũng cho thấy sản lượng tại Đức đang sụt giảm sâu hơn dự kiến đối với hầu hết các ngành công nghiệp ở Đức. Trong tháng 3 vừa qua, số lượng đơn đặt hàng mới cho các doanh nghiệp sản xuất của Đức đã giảm 10,7% so với tháng 2 - mức giảm theo tháng mạnh nhất kể từ tháng 4/2020. Nhiều chuyên gia kinh tế cảnh báo ngành công nghiệp Đức sẽ dậm chân tại chỗ trong thời gian tới thay vì phục hồi như kỳ vọng, từ đó làm giảm triển vọng phục hồi của nền kinh tế Đức.

Nền kinh tế Đức đối mặt nguy cơ suy thoái cao
Nền kinh tế Đức đối mặt với nguy cơ suy thoái cao khi hoạt động sản xuất công nghiệp đình trệ và niềm tin của giới đầu tư xuống thấp. (Ảnh: DW)

Chủ tịch ZEW ông Achim Wambach cho biết giới chuyên gia thị trường tài chính dự đoán tình hình kinh tế vốn đã bất lợi sẽ càng trở nên tồi tệ hơn trong sáu tháng tới, viễn cảnh này có thể khiến nền kinh tế Đức rơi vào suy thoái nhẹ.

Trước đó, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cảnh báo các điều kiện tài chính thắt chặt hơn và cú sốc giá năng lượng tăng cao đã bắt đầu ảnh hưởng đến tăng trưởng của Đức trong ngắn hạn. Đức cũng là nền kinh tế duy nhất trong Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) được IMF cảnh báo có thể rơi vào suy thoái trong năm nay với kịch bản tăng trưởng kinh tế từ gần 0% đến âm 0,1%.

Nguyên nhân chủ yếu do Đức phụ thuộc vào nguồn cung khí đốt của Nga nhiều hơn so với các quốc gia châu Âu khác khiến nền kinh tế nước này chịu tác động mạnh hơn từ cuộc xung đột quân sự Nga - Ukraine.

Đức đã tuyên bố từ bỏ hoàn toàn việc sử dụng khí đốt Nga vào giữa năm 2024. Tuy nhiên, những nỗ lực đa dạng hóa nguồn cung khí đốt này sẽ khiến nền kinh tế Đức phải tiêu tốn hơn 1.000 tỷ USD từ nay đến năm 2030, theo ước tính của hãng tin Bloomberg. Chi phí khổng lồ này dự kiến sẽ bao gồm các khoản đầu tư vào hiện đại hóa mạng lưới điện và kế hoạch loại bỏ dần các nhà máy điện hạt nhân và than đá.

Bên cạnh đó, Đức đang đối mặt với các khoản nợ công tăng nhanh khi nước này tăng cường hỗ trợ các hộ gia đình và doanh nghiệp chịu tác động của giá năng lượng tăng vọt và các tác động của đại dịch COVID-19 vừa qua. IMF cho biết nợ công của Đức đã vượt quá 2.300 tỷ EUR, tương đương 68,3% GDP của nước này.

IMF dự kiến tăng trưởng của nền kinh tế Đức sẽ tăng dần lên mức 1% đến 2% trong giai đoạn 2024 - 2026, thời điểm những tác động của chính sách thắt chặt tiền tệ suy giảm và nền kinh tế được điều chỉnh để thích nghi với cú sốc năng lượng.

Minh Trang