Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai tốt Quyết định 443 của Thủ tướng Chính phủ

Trước tình hình sản xuất kinh doanh khó khăn do tác động của khủng khoảng và suy thoái kinh tế, Nhà nước ban hành hàng loạt chính sách kích cầu nhằm duy trì tăng trưởng kinh tế, trong đó có chính sách

Để tiếp tục, triển khai hiệu qủa các gói kích cầu của Chính phủ sau hơn 1 ngày sau khi Thông tư 05/2009/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước ban hành, BIDV đã có văn bản số 0319/CV-QLRRTD3 về việc hướng dẫn thực hiện hỗ trợ lãi suất, góp phần chống suy giảm kinh tế theo chỉ đạo của Chính phủ. Trong đó, xác định rõ mục đích, đối tượng cũng như các nguyên tắc thực hiện cụ thể.

Về mục đích: Việc hỗ trợ lãi suất theo Quyết định 443 sẽ áp dụng cho các khoản vay trung, dài hạn bằng VND của các tổ chức,cá nhân thực hiện đầu tư mới kết cấu hạ tầng nhằm giảm chi phí đầu đầu vào, tăng tài sản cố định và tăng năng lực sản xuất kinh doanh, khả năng cạnh tranh sảm phẩm, tạo việc làm ...

Đối tượng khách hàng, được hưởng hỗ trợ lãi suất là các tổ chức, cá nhân vay vốn để thực hiện đầu tư mới để phát triển sản xuất kinh doanh, kết cấu hạ tầng ở trong nước theo quy định tại Điều 1 Quyết định số 127/2005/QĐ-NHNN ngày 03/02/2005 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế cho vay của tổ chức tín dụng đối với khách hàng ban hành theo Quyết định số 1627/2001/QĐ-NHNN ngày 31/12/2001.

Về các khoản vay được hỗ trợ lãi suất và các khoản cho vay trung, dài hạn bằng VND để thực hiện dự án đầu tư mới để phát triển sản xuất kinh doanh, kết cấu hạ tầng theo các hợp đồng tín dụng ký kết trước và sau ngày 01/4/2009 mà được giải ngân (một hoặc nhiều lần) trong khoảng thời gian từ ngày 01/4/2009 đến 31/12/2009 và thuộc các ngành, lĩnh vực kinh tế được thống kê theo quy định tại chế độ báo cáo thống kê áp dụng vào các đơn vị thuộc NHNN Việt Nam và các tổ chức tín dụng ban hành theo Quyết định số 477/2004/QĐ-NHNN, ngày 28/4/2004 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước và Quyết định số 143/TCTK/PPCĐ, ngày 22/12/1993 của Tổng cục trưởng Tổng cục thống kê  v/v ban hành hệ thống  ngành kinh tế cấp II, cấp III và cấp IV và danh mục thống kê ngành kinh tế quốc dân.

 Về nguyên tắc hỗ trợ lãi suất: Các chi nhánh thực hiện cho vay  vốn trung hạn, dài hạn bằng VND  tuân thủ các quy định của pháp luật và tuân thủ các quy trình, quy định tín dụng, phân cấp uỷ quyền phán quyết tín dụng hiện hành của BIDV, đối với các khoản vay  thuộc đối tượng hỗ trợ lãi suất đều được hỗ trợ lãi suất và Chi nhánh không được từ chối, Chi nhánh chịu trách nhiệm kiểm tra sử dụng vốn vay đảm bảo thực hiện hỗ trợ lãi suất đúng đối tượng theo quy định của pháp luật.

Thời hạn vay được hỗ trợ lãi suất  tối đa 24 tháng  kể từ ngày giải ngân khoản vay được hỗ trợ lãi suất, thực hiện từ 01/4/2009 đến 31/12/2011.

Các khoản vay thuộc đối tượng hỗ trợ lãi suất bị quá hạn trả nợ, được gia hạn nợ vay, thời hạn vay thực tế vượt quá 24 tháng, thì không được tính hỗ trợ lãi suất đối với khoảng thời gian quá hạn trả nợ, gia hạn nợ và vượt quá 24 tháng .

Mức hỗ trợ lãi suất là 4%/năm, tính trên số tiền vay  và thời hạn cho vay thực tế, nằm trong khoảng thời gian từ 1/4/2009 đến 31/12/2011.

Về phương thức thực hiện: BIDV chỉ thực hiện chi trả hỗ trợ lãi suất theo nguyên tắc khách hàng thực hiện trả lãi vay đầy đủ khi đến hạn. Đến kỳ thu lãi, căn cứ số tiền lãi khách hàng đã trả đầy đủ chi nhánh giảm trừ ngay số tiền lãi vay được hỗ trợ lãi suất.

Việc hỗ trợ vốn theo Quyết định 443 là đúng thời điểm, hứa hẹn lợi ích rất lớn đối với doanh nghiệp, hộ cá thể và sự phát triển của nền kinh tế. Với thế mạnh trong việc phục vụ tín dụng trung hạn, BIDV đã phát huy tốt Quyết định của Chính phủ và nhận được sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng doanh nghiệp.

  • Tags: