Ngân hàng Quốc dân (NVB) muốn phát hành riêng lẻ 620 triệu cổ phiếu, tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược

Ngân hàng Quốc dân (mã cổ phiếu NVB) vừa thông qua kế hoạch phát hành riêng lẻ 620 triệu cổ phiếu nhằm tăng vốn điều lệ lên hơn gấp đôi và hướng đến tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược lâu dài.
Ngân hàng Quốc dân
Kế hoạch tăng vốn điều lệ lên hơn gấp đôi so với mức hiện nay đã được cổ đông Ngân hàng Quốc dân thông qua tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023.

Vừa qua, Hội đồng Quản trị Ngân hàng TMCP Quốc dân (mã cổ phiếu NVB - sàn HNX) đã thông qua phương án chào bán riêng lẻ 620 triệu cổ phiếu NVB với giá 10.000 đồng/cổ phiếu nhằm tăng vốn điều lệ.

Ngân hàng Quốc dân cho biết, đối tượng của đợt chào bán này là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp (không giới hạn các cổ đông của Ngân hàng Quốc dân), có năng lực tài chính, cam kết đồng hành lâu dài và cùng chung tầm nhìn chiến lược với ngân hàng.

Nếu đợt phát hành này diễn ra thành công, Ngân hàng Quốc dân sẽ huy động được tối đa 6.200 tỷ đồng; qua đó, nâng vốn điều lệ từ mức 5.600 tỷ đồng như hiện nay lên 11.800 tỷ đồng (tương đương mức tăng 110%). Hiện ngân hàng Quốc dân là một trong những ngân hàng có quy mô vốn điều lệ thấp nhất hệ thống hiện nay. Lần tăng vốn điều lệ gần nhất của ngân hàng này là vào năm 2022, tăng từ 4.100 tỷ đồng lên 5.600 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, số tiền huy động được trong lần tăng vốn này sẽ được Ngân hàng Quốc dân dùng để bổ sung nguồn vốn cho hoạt động kinh doanh (5.300 tỷ đồng), tăng cường năng lực tài chính bao gồm cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất (200 tỷ đồng); xây dựng nhận diện thương hiệu (200 tỷ đồng); và chi cho công nghệ và chuyển đổi số (500 tỷ đồng).

Toàn bộ số cổ phiếu được phát hành riêng lẻ lần này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 01 năm kể từ ngày hoàn thành đợt phát hành. Ngân hàng Quốc dân hiện cho biết sẽ triển khai việc phát hành ngay sau khi Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận phương án phát hành (dự kiến trong quý 2/2024) và sẽ hoàn tất trong quý 4/2024. 

Xem thêm: "Sau một thập kỷ “nằm im”, Ngân hàng PGBank (PGB) chuẩn bị tăng mạnh vốn điều lệ" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 diễn ra hồi tháng 4/2023, bà Bùi Thị Thanh Hương - Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Quốc dân đã chia sẻ lý do tại sao lại chọn phương án phát hành riêng lẻ thay vì phát hành cho cổ đông hiện hữu.

Chủ tịch Ngân hàng Quốc dân cho biết, khi xác định phương án phát hành phải cân nhắc nhiều yếu tố như cổ đông nào sẽ sẵn sàng đưa vốn không có lợi nhuận trong 1 năm.

Ngoài vấn đề về huy động nguồn lực tài chính, ngân hàng cũng cần các cổ đông có năng lực quản trị điều hành để giúp ngân hàng nâng cao cả năng lực tài chính và năng lực điều hành. Đây cũng là yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước, kỳ vọng các đối tác có nguồn vốn lớn, đủ mạnh để đảm bảo được sự đồng hành lâu dài cùng ngân hàng, bà Bùi Thị Thanh Hương cho biết.

Đồng thời, Chủ tịch Ngân hàng Quốc dân cũng tiết lộ, có hai cổ đông ngoại từ Nhật Bản và Anh đang quan tâm tới Ngân hàng Quốc dân.

“Mặc dù đây chưa phải cổ đông lớn nhưng cũng không phải nhỏ. Chúng tôi cũng kỳ vọng trong thời gian tới sẽ tìm được đối tác phù hợp với Ngân hàng Quốc dân", bà Bùi Thị Thanh Hương nói.

Giá cổ phiếu NCB Ngân hàng Quốc dân
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu NVB của Ngân hàng Quốc dân từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xét về hoạt động kinh doanh, lũy kế 9 tháng đầu năm 2023, Ngân hàng Quốc dân ghi nhận lỗ trước thuế hơn 230 tỷ đồng, so với mức lỗ gần 180 tỷ đồng của cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh của ngân hàng này được kỳ vọng sẽ phục hồi mạnh trong quý 4/2023 như hồi cuối năm 2022, giúp giảm đáng kể số lỗ trước đó.

Ngân hàng NCB cho biết kết quả kinh doanh 3 quý đầu năm 2023 kém tích cực chủ yếu do các thách thức chung của nền kinh tế, thị trường tài chính, đặc biệt là thị trường trái phiếu, chứng khoán, bất động sản. Tình hình kinh tế khó khăn đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình hoạt động của các doanh nghiệp, cá nhân là khách hàng của Ngân hàng Quốc dân, dẫn đến khoản thu nhập thuần và hoạt động khác đều sụt giảm.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 15/12, thị giá cổ phiếu NVB đạt 10.300 đồng/cổ phiếu.

Duy Quang