Ngân hàng Sacombank (STB): Sẽ hoàn thành Đề án tái cơ cấu trong nửa đầu năm nay

Ngân hàng Sacombank (mã cổ phiếu STB) vừa cho biết sẽ hoàn thành Đề án tái cơ cấu trong nửa đầu năm nay. Agriseco nhận định việc bán đấu giá Khu công nghiệp Phong Phú của Ngân hàng Sacombank sẽ được thực hiện xong trong năm nay.
Ngân hàng Sacombank
Ngân hàng Sacombank hiện cho biết sẽ hoàn thành Đề án tái cơ cấu trong nửa đầu năm 2024.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín (Ngân hàng Sacombank, mã cổ phiếu STB - sàn HoSE) vừa cho biết sẽ hoàn thành Đề án tái cơ cấu trong nửa đầu năm 2024.

Trước đó, hồi cuối tháng 12/2023, ngân hàng này đã xử lý dứt điểm phần lớn các vấn đề tồn tại, hoàn thành nhiều mục tiêu trọng yếu của Đề án tái cơ cấu. Nhờ đó, nợ xấu và tài sản tồn đọng thuộc Đề án giảm 75%, giảm tỷ trọng trong tổng tài sản từ 28,1% (năm 2016) xuống chỉ còn 3,5%, góp phần đưa lợi nhuận đạt kế hoạch và tăng trưởng ổn định.

Đồng thời, Ngân hàng Sacombank đã trích lập đủ 100% dự phòng cho toàn bộ danh mục tài sản tồn đọng còn lại chưa xử lý, qua đó chính thức hoàn thành toàn bộ nghĩa vụ tài chính tại Đề án tái cơ cấu.

Theo đánh giá mới đây của hãng chứng khoán Agribank (Agriseco), việc hoàn thành toàn bộ nghĩa vụ tài chính tại Đề án tái cơ cấu sẽ cho phép Ngân hàng Sacombank đẩy nhanh tiến độ đấu giá 32,5% vốn cổ phần tại Công ty Quản lý Tài sản (VAMC). Dự kiến Ngân hàng Sacombank sẽ hoàn thành sớm nhất việc đấu giá trên vào quý 2/2024.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Sacombank được kỳ vọng sẽ đấu giá thành công Khu công nghiệp Phong Phú trong năm 2024; qua đó, giúp gia tăng tài sản sinh lời, tạo dư địa tăng trưởng cao trong giai đoạn tới. 

Trước đó, hồi đầu năm 2023, Ngân hàng Sacombank đã tổ chức bán đấu giá 18 khoản nợ được bảo đảm bằng tài sản tại Dự án Khu công nghiệp Phong Phú với giá khởi điểm là 7.934 tỷ đồng. Đây là lần thứ 5 các khoản nợ này được rao bán. Ngân hàng Sacombank cho biết, tổng giá trị các khoản nợ tính đến ngày 31/12/2021 là 16.196 tỷ đồng, trong đó dư nợ gốc là hơn 5.134 tỷ đồng và lãi tồn đọng là hơn 11.061 tỷ đồng.

 

 

Giá cổ phiếu STB Ngân hàng Sacombank
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu STB của Ngân hàng Sacombank từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Lãnh đạo Ngân hàng Sacombank (STB) làm Chủ tịch Bamboo Airways" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Nhiều tổ chức tài chính đánh giá việc hoàn thành Đề án tái cơ cấu sẽ tạo ra “sự bùng nổ lợi nhuận” của Ngân hàng Sacombank trong thời gian tới khi ngân hàng này không còn áp lực trích lập dự phòng cho các tài sản tồn đọng; nguồn vốn được gia tăng khi thu hồi xong các khoản nợ xấu; và có thể đạt mức tăng trưởng tín dụng cao hơn 11% nhờ điều kiện vĩ mô thuận lợi hơn.

Đáng chú ý, Ngân hàng Sacombank là một trong số ít các ngân hàng niêm yết ghi nhận sự cải thiện về tỷ lệ thu nhập lãi thuần (NIM) trong năm 2023. Luỹ kế cả năm 2023, ngân hàng này báo lãi ròng đạt 9.595 tỷ đồng, tăng 51% so với năm 2022. Ngân hàng Sacombank hiện có quy mô tài sản và lợi nhuận lớn thuộc top 10 toàn ngành.

Hiện SSI Research dự báo lãi ròng năm 2024 của Ngân hàng Sacombank có thể tăng 27%, đạt 12.085 tỷ đồng.

Duy Quang