Ngành Công Thương hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2022

Hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2022 nhiều đơn vị, doanh nghiệp trong ngành Công Thương đã đồng loạt có nhiều hoạt động chú trọng công tác vệ sinh môi trường, cải thiện chất lượng cảnh quan khu sản xuất và sinh hoạt…
hình ảnh tuyên truyền về Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn
Hình ảnh truyền thông Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2022.

Đặc biệt phát huy vai trò xung kích ngày 18/9/2022 lực lượng Đoàn thanh niên nhiều đơn vị trong Ngành Công Thương như: Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam, Tổng Công ty Thép, Tổng Công ty Giấy Việt Nam…đã sôi nổi tham gia “Ngày Chủ nhật xanh”.

Đoàn thanh niên EVN
Sáng 18/09/2022 các Đoàn viên của chi Đoàn Ban Quản lý dự Lưới điện miền Trung (Tổng Công ty Điện lực miền Trung) tham gia hưởng ứng chương trình " Ngày chủ nhật xanh" dọn dẹp, làm sạch cảnh quan tại trụ sở đơn vị, đảm bảo môi trường làm việc sạch sẽ, thân thiện…

Lực lượng xung kích ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường trong khu dân cư, trụ sở làm việc, cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu du lịch; kiểm soát chặt chẽ việc thu gom, vận chuyển, xử lý các loại chất thải phát sinh trên địa bàn đảm bảo an toàn theo quy định…

đoàn thanh niên Tổng Công ty Giấy Việt Nam tham gia Ngày Chủ nhật xanh
Hướng ứng ngày “Chủ nhật xanh” 18/9/2022, Đoàn viên Thanh niên Tổng Công ty Giấy Việt Nam đã ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, xử lý rác thải và cải tạo cảnh quan môi trường quanh khu vực sản xuất hướng tới không gian xanh – sạch – đẹp tạo cảm giác thoải mái cho người lao động, nâng cao hoạt động sản xuất kinh doanh.

 

Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn (Chiến dịch) do Australia khởi xướng, được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc phát động trên phạm vi toàn cầu từ năm 1993 (tổ chức định kỳ vào tuần thứ 3 tháng 9 hằng năm) và đã phát triển quy mô sự kiện môi trường quốc tế thường niên quan trọng, thu hút sự tham gia của hàng trăm quốc gia, hàng triệu lượt người trên toàn cầu thông qua các hoạt động trọng tâm về bảo vệ môi trường, phát triển bền vững.

đoàn thanh niên Tổng Công ty Thép
Thể hiện tinh thần thanh niên tình nguyện, xung kích bảo vệ môi trường, Tuổi trẻ Tổng Công ty Thép Việt Nam cũng đã thực hiện các hoạt động dọn vệ sinh môi trường, làm sạch nơi làm việc…

Năm 2022, tiếp nối chủ đề đã được Liên Hợp quốc phát động là “Cùng hành động để thay đổi thế giới" nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường và hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Công văn hướng dẫn số 5352/BTNMT-TTTNMT ngày 12 tháng 9 năm 2022 đề nghị các bộ, ban ngành, đoàn thể Trung ương, các địa phương và cộng đồng cùng chung tay tổ chức các hoạt động thiết thực để bảo vệ môi trường.

Đoàn thanh niên  Tập đoàn than Khoáng sản Việt Nam
Thanh niên Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam cũng sôi nổi tham gia "Ngày Chủ nhật xanh"

Theo đó Chiến dịch tập trung vào các nội dung như: Triển khai có hiệu quả và tuyên truyền hướng dẫn chi tiết, đưa Luật Bảo vệ môi trường 2020 vào thực tế cuộc sống, trong đó tập trung vào các quy định mới như phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, tăng cường tái chế, tái sử dụng chất thải, lựa chọn các công nghệ chất thải xử lý chất thải phù hợp, ít phát thải ra môi trường, ưu tiên công nghệ xử lý chất thải kết hợp thu hồi năng lượng…Lồng ghép nội dung về kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, phát triển bền vững trong việc xây dựng, thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, cơ quan;

Kiểm soát, giám sát chặt chẽ khu vực tập trung nhiều nguồn thải tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, làng nghề, lưu vực sông, điểm nóng về ô nhiễm môi trường…; kiểm soát ô nhiễm, cải thiện chất lượng môi trường không khí. Bên cạnh đó, khởi công, xây dựng và bàn giao các dự án, công trình về bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu phục vụ tốt hơn các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội và đời sống dân sinh;

Tăng cường nâng cao nhận thức về thực hiện trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất, nhập khẩu (gọi tắt là EPR) theo hướng sản xuất các sản phẩm tiết kiệm nguyên liệu, giảm sử dụng các loại nguyên liệu độc hại, khó tái chế, tối ưu hóa thiết kế thuận tiện cho việc thu gom, phân loại và tái chế (thiết kế vì môi trường). Bên cạnh đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm đối với các siêu thị, chuỗi cung ứng thực phẩm, hàng hoá, các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và người dân,...

Trong các hoạt động mua sắm, tiêu dùng để giảm thiểu, hạn chế tối đa sử dụng túi nilông khó phân hủy và các sản phẩm nhựa dùng một lần (như ống hút nhựa, hộp xốp, cốc nhựa…); tăng cường thay thế, sử dụng bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường; thu hồi các sản phẩm thải bỏ, tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải, góp phần tạo nền tảng quan trọng cho xây dựng nền kinh tế tuần hoàn;

Các cơ quan truyền thông, báo chí, Đài Phát thanh và Truyền hình các địa phương tăng thời lượng tuyên truyền, truyền thông về bảo vệ môi trường, đặc biệt là các nội dung có liên quan đến kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các hoạt động vì môi trường ... Thực hiện các chương trình truyền thông theo hướng đổi mới nội dung, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, truyền thông phù hợp trên nền tảng công nghệ, phù hợp nhóm đối tượng;

Phát động các phong trào cộng đồng như ra quân làm vệ sinh môi trường; trồng cây; cải thiện, phục hồi môi trường tại các đô thị, khu dân cư và vùng lân cận, nhất là trên các hồ, sông, kênh, rạch… Quan tâm giải quyết những vấn đề môi trường tại địa phương, đơn vị như thu gom, phân loại, vận chuyển, xử lý các loại chất thải phát sinh theo đúng quy định, các vấn đề ô nhiễm môi trường gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sinh kế người dân;

Phát hiện, nhân rộng các gương điển hình, mô hình, sáng kiến, giải pháp, cách làm hay về bảo vệ môi trường. Khen thưởng theo thẩm quyền hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền khen thưởng tổ chức, cá nhân có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong công tác bảo vệ môi trường…

Giang - Vi