Nghiên cứu xây dựng và ứng dụng quy trình xác định các hợp chất Hexabromcyclododecan (HBCDD) và Dimetylformamit (DMF) trong sản phẩm dệt may, da giày

Tìm ra phương pháp xác định các chất có mối nguy hại cao trong các vật liệu, sản phẩm dệt may, da giầy với mục tiêu bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, bảo vệ môi trường và an toàn sinh thái.

Thông tin chung đề tài:

Tác giả: ThS. Bùi Thị Thái Nam; ThS. Lê Văn Hậu; ThS. Phó Thu Thủy và các cs

Đơn vị: CTCP - Viện Nghiên cứu Dệt May

Nội dung chính của giải pháp/nghiên cứu

- Xây dựng tài liệu tổng quan về tính nguy hại của các hợp chất Hexabromcyclododecan (HBCDD),  Dimetylformamit (DMF), các quy định hạn chế trong các sản phẩm

- Tổng quan tài liệu về quy trình phân tích Hexabromcyclododecan (HBCDD), và Dimetylformamit (DMF) trên thế giới. Phân tích các quy trình, từ đó đề xuất quy trình thử nghiệm trong phòng thí nghiệm

- Khảo sát các điều kiện chuẩn bị mẫu và phân tích trên thiết bị, lựa chọn các điều kiện tối ưu

- Tiến hành ứng dụng thử nghiệm các quy trình phân tích đã xây dựng, xác nhận giá trị sử dụng của phương pháp.

Mục tiêu giải pháp/nghiên cứu

Tìm ra phương pháp xác định các chất có mối nguy hại cao trong các vật liệu, sản phẩm dệt may, da giầy với mục tiêu bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, bảo vệ môi trường và an toàn sinh thái.

Kết quả nghiên cứu/giải pháp

Đã xây dựng tài liệu tổng quan về hợp chất HBCDD, DMF; mối nguy hại và các quy định hạn chế trong ngành công nghiệp dệt may, da giày. Các điều kiện chuẩn bị mẫu: phương pháp chiết, dung môi chiết, thời gian chiết, nhiệt độ chiết được khảo sát và lựa chọn cho hiệu quả tối ưu nhất. Các điều kiện phân tích trên thiết bị được đánh giá phù hợp với thiết bị phân tích phổ biến tại các phòng thí nghiệm dệt may, da giày trong nước là GC-MS cho thấy quy trình phân tích có thể chuyển giao.

Nhóm nghiên cứu đã xác nhận giá trị sử dụng của quy trình xác định các hợp chất HBCDD và DMF trên sản phẩm dệt may, da giày, kết quả cho thấy, các thông số về giới hạn phát hiện, giới hạn định lượng, khoảng làm việc, đường chuẩn, độ đúng, độ chụm đáp ứng các yêu cầu của phương pháp phân tích hóa học. Đồng thời, đề tài cũng tiến hành ước lượng độ không đảm bảo đo (KĐBĐ) của phương pháp cho từng chất phân tích.

Các phương pháp đã được phê duyệt trong phòng thí nghiệm và áp dụng thử nghiệm các mẫu trên thị trường phục vụ công tác quản lý chất lượng, an toàn sản phẩm, giúp các doanh nghiệp kiểm tra tính đáp ứng trong việc thực thi các yêu cầu kỹ thuật về các chất hạn chế trong công nghiệp dệt may, da giày.

Tính mới, tính ứng dụng, khả năng ứng dụng kết quả vào thực tế

Các quy trình phân tích được xây dựng phù hợp với chuẩn mực ISO/IEC 17025 và ứng dụng trực tiếp tại CTCP - Viện NC Dệt May trong việc kiểm tra các chất bị cấm và hạn chế, phục vụ các doanh nghiệp trong nước trong việc tuân thủ các yêu cầu về chất hạn chế các hợp chất HBCDD & DMF trong sản phẩm dệt may và da giày. Điều này sẽ giúp các doanh nghiệp tránh tình trạng vi phạm các quy chuẩn kỹ thuật và tiêu chuẩn mà các thị trường đặt ra đối với hàm lượng các hợp chất HBCDD, DMF; giúp nâng cao uy tín và khả năng thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa Việt Nam, đồng thời tránh gây ra thiệt hại về tài chính khi lô hàng xuất khẩu bị từ chối, hoặc không thực hiện được hợp đồng do chưa đủ trình độ, ảnh hưởng đến tính cạnh tranh của ngành và của doanh nghiệp. Các kết quả của đề tài còn là cơ sở để giúp các cơ quan quản lý nhà nước hoàn thiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ xuất khẩu cho các doanh nghiệp Việt Nam cũng như hoàn thiện các khung pháp lý trong việc hạn chế hợp chất này trong sản phẩm dệt may, da giầy nhằm bảo vệ người tiêu dùng và môi trường.