Người Việt mua ô tô điện có thể được hỗ trợ 1.000 USD

Hướng tới mục tiêu "khai tử" xe xăng vào năm 2050, Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang xe ô tô điện.

Vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có văn bản gửi tới 7 Bộ, Hiệp hội ác nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) và 5 công ty sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước để lấy ý kiến lần 2 về chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang ô tô điện.

7 Bộ gồm: Bộ Công Thương, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ. 5 công ty lắp ráp ô tô gồm: VinFast, Toyota, Ford, ThacoTC Motor.

Theo đó, cơ quan quản lý đề xuất trợ cấp cho người dân mua ô tô điện một khoản tiền hỗ trợ khoảng 1.000 USD/xe. Đây được đánh giá là chính sách hấp dẫn giúp tỷ lệ sở hữu xe điện của người Việt tăng trưởng mạnh.

Chính sách ưu đãi cho ô tô điện

Bộ Giao thông Vận tải đặt mục tiêu đến năm 2050, 100% phương tiện giao thông, máy thi công chuyển sang sử dụng điện, năng lượng xanh

Bên cạnh đó, trong báo cáo gửi tới các Bộ, ngành, Hiệp hội, địa phương và các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô quy mô lớn trong nước, Bộ Giao thông Vận tải cũng đề xuất miễn giảm phí trước bạ cho dòng xe điện. Nếu được thông qua, người tiêu dùng sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí để sở hữu ô tô điện so với ô tô xăng truyền thống.

Cụ thể, so sánh 02 chiếc ô tô xăng và ô tô điện có cùng giá niêm yết là trên dưới 1 tỷ đồng. Nếu mua ô tô xăng thì người sử dụng sẽ phải đóng ít nhất 50 - 60 triệu đồng phí trước bạ. Trong khi đó, nếu mua ô tô điện, người sử dụng trong vòng 3 năm tới sẽ không phải đóng loại phí này, như vậy sẽ tiết kiệm được khoảng 100 - 120 triệu đồng.

Bộ Giao thông Vận tải cũng đề xuất thực hiện chính sách miễn lệ phí cấp biển số 3 năm đầu, giảm 50% lệ phí cấp biển số cho ô tô điện.

Theo các chuyên gia, chính sách miễn phí trước bạ và miễn lệ phí cấp biển số 3 năm đầu sẽ khiến nhiều người tiêu dùng tại Việt Nam quan tâm hơn đến dòng xe ô tô điện. Ngoài người tiêu dùng được lợi, việc miễn thuế trước bạ cho ô tô điện cũng kỳ vọng kêu gọi thêm nhiều nhà sản xuất và phân phối ô tô tham gia vào thị trường này.

Tính đến hết tháng 7 năm nay, cả nước có khoảng 20.065 ô tô điện đang sử dụng, trong đó đa phần là xe sản xuất, lắp ráp trong nước.

Ngọc Châm