Petrolimex kêu lỗ 70 tỷ đồng mỗi ngày

Tổng giám đốc Petrolimex - Bùi Ngọc Bảo công bố con số lỗ lên tới 70 tỷ đồng mỗi ngày, trong cuộc gặp giữa Thường trực Chính phủ với các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước hôm qua.

Người đứng đầu Petrolimex cho hay nếu tính theo tỷ giá mới thì chênh lệch giữa giá nhập khẩu và giá bán hiện hành khiến mỗi ngày các hãng kinh doanh xăng dầu lỗ khoảng 100 tỷ đồng, riêng Petrolimex lỗ khoảng 70 tỷ đồng.

Hiện mỗi ngày Petrolimex bán 25.000 lít xăng với mức lỗ 2.700 đồng một lít. Tồng giám đốc hãng phân phối xăng dầu này cho rằng nếu sử dụng quỹ bình ổn để trợ giá thì với cả năm trích lập quỹ, số tiền này vẫn không đủ bù lỗ cho một tháng.

Đại diện của Bộ Tài chính cho biết, thời gian qua, quỹ bình ổn hỗ trợ rất nhiều trong việc giữ giá bán lẻ xăng dầu. Không có khoản dự trữ này, giá bán lẻ xăng dầu có thể tăng tới trên 2.000 đồng một lít. Tuy nhiên, quỹ này cũng đã hết, thuế cũng không còn cơ sở để giảm, Nhà nước cũng không còn khoản ngân sách nào để trợ giá cho xăng dầu. Do vậy, giá bán sẽ được điều chỉnh căn cứ vào Nghị định 84 của Chính phủ.

Nghị định này cho phép các doanh nghiệp được điều chỉnh giá 7% khi giá thế giới biến động 7% trong vòng 30 ngày liên tiếp. Còn khi giá thế giới biến động 7-12%, doanh nghiệp chỉ tăng thêm 60%, 40% còn lại sử dụng các biện pháp khác như thuế, phí và quỹ bình ổn.