Pháp muốn hợp tác xây nhà máy nhiệt điện Ô Môn

Chính phủ Việt Nam giao cho Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiến hành các thủ tục cần thiết cho phép Tập đoàn Điện lực Pháp (EDF) vào thương thảo hợp đồng với các cơ quan chức năng Việt Nam
Đây là nội dung của quyết định mang tính ưu tiên của Chính phủ Việt Nam dành cho Tập đoàn Điện lực Pháp EDF, đã được Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc, thông báo cho phía Pháp.

Bộ trưởng Võ Hồng Phúc đã thông báo quyết định trên trong cuộc gặp và làm việc với Bộ trưởng Kinh tế, Tài chính và Công nghiệp Pháp Christiane Lagarde và Quốc vụ khanh ngoại thương Pháp, Pierre Lellouche, diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Pháp từ ngày 16 đến 18/2.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Kinh tế, Tài chính và Công nghiệp Christiane Lagarde và Quốc vụ khanh ngoại thương Pierre Lellouche bày tỏ vui mừng và đánh giá cao quyết định này của Chính phủ Việt Nam, đồng thời cho rằng quyết định này phù hợp với tầm quan hệ kinh tế Việt-Pháp, góp phần đưa quan hệ hợp tác hai nước thực sự trở thành quan hệ đối tác chiến lược.

Theo Quốc vụ khanh P. Lellouche, xây dựng quan hệ hợp tác đối tác chiến lược là điều cần thiết, mục tiêu của Pháp là gia tăng sự hiện diện kinh tế, cụ thể là của doanh nghiệp Pháp tại Việt Nam và tăng cường trao đổi thương mại giữa hai nước.

Phía Pháp cũng thông báo việc Pháp đã hỗ trợ xóa bỏ các bất lợi về thuế của Liên minh Châu Âu (EU) đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt nam vào EU, thực hiện cam kết đã nêu tại Hội đồng cấp cao Việt-Pháp cuối năm 2010.

Chính phủ Pháp coi đây là thời điểm quan trọng và then chốt để lấy lại thị phần và phát huy sự ảnh hưởng của của Pháp tại thị trường Việt Nam, khi mà quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước còn ở mức khiêm tốn.

Về phần mình, Bộ trưởng Võ Hồng Phúc khẳng định sự tin tưởng việc EDF đầu tư Nhà máy nhiệt điện Ô Môn dựa trên khả năng của Tập đoàn đã được công nhận trên thị trường quốc tế và kinh nghiệm của Tập đoàn tại Việt Nam qua dự án Nhà máy nhiệt điện Phú Mỹ 2.2, Bộ trưởng khuyến khích EDF tiếp tục đầu tư vào các nhà máy điện tại Việt Nam trong đó có các nhà máy nhiệt điện than. Ngoài ra Việt Nam tạo điều kiện để Vietnam Airlines và Hãng hàng không Airbus tiến hành đàm phán để đạt được thỏa thuận mua máy bay A380.

Bộ trưởng Võ Hồng Phúc hoan nghênh đề nghị của các doanh nghiệp Pháp muốn tham gia các dự án Nhà máy điện hạt nhân tại Việt Nam, đánh giá cao công nghệ hạt nhân của Pháp hy vọng Pháp sẽ sớm có mặt trong chương trình điện hạt nhân của Việt Nam.

Đây cũng là ba dự án trọng điểm mà quốc vụ khanh P. Lellouche, đề cập đến trong chuyến thăm của ông tại Việt Nam tháng 11 năm 2010.

Đặc biệt, cũng trong chuyến thăm này, Bộ trưởng Võ Hồng Phúc và Quốc vụ khanh Pierre Lellouche đã cùng thỏa thuận về việc Pháp tài trợ hệ thống trang thiết bị hiện đại cho Bệnh viện Đa khoa Cần Thơ, sẽ được xây dựng trong tương lai, nhằm tăng cường hơn nữa sự hiện diện của các doanh nghiệp Pháp tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long.