Nguyên tắc sử dụng bình nóng lạnh an toàn

Thời tiết đang chuyển mùa sang thu đông nên nhu cầu sử dụng bình nóng lạnh tăng lên. Việc sử dụng bình nóng lạnh sai cách… khiến không ít người gặp nguy hiểm. Người dùng cần lưu ý những nguyên tắc sử dụng bình nóng lạnh an toàn dưới đây, để tránh bị điện giật và không xảy ra những sự cố đáng tiếc.

Tắt bình nóng lạnh trước khi tắm

bình nóng lạnh
Ngắt bình nóng lạnh trước khi tắm để đảm bảo an toàn

Sử dụng bình nóng lạnh để tắm là thói quen của hầu hết các gia đình. Đã có không ít những tai nạn thương tâm do không tắt bình nóng lạnh khi tắm xảy ra.

Mỗi bình nóng lạnh đều được trang bị rơle tự ngắt, với nhiệm vụ tự động cấp điện để điều chỉnh nhiệt độ nước trong bình, rơle tự ngắt khi nước đủ nóng và bật khi nước nguội đến một mức nhiệt nhất định, rơ le không có tác dụng ngăn chặn dòng điện truyền vào nước khi tắm. Vì vậy trước khi tắm bạn nên bật 1 lượng nước vừa đủ với thời gian vừa đủ để bảo vệ an toàn.

Bình nóng lạnh sau một thời gian dài sử dụng, các thiết bị trong bình có thể bị hỏng hóc dẫn đến việc điện bị rò rỉ như thanh cấp điện sau thời gian dài sử dụng bị bám cặn, hao mòn sẽ gây rò điện vào nước; dây điện lắp chung với ống dẫn nước dùng lâu có thể han gỉ, giòn cũng gây rò điện; gioăng cao su cách điện nối với dây mayso, vỏ bình, dây dẫn bị nứt sẽ dẫn điện. Nếu không ngắt điện khi tắm, rất có thể sẽ dẫn đến điện giật và gây ra những hậu quả không mong muốn.

Dùng thiết bị chống rò điện

bình nóng lạnh
Lắp đặt thêm thiết bị chống rò điện vào bình nóng lạnh để đảm bảo an toàn khi sử dụng

Để phòng tránh rủi ro bị điện giật khi sử dụng bình nóng lạnh, người dùng có thể lắp đặt thêm thiết bị chống rò điện vào bình nóng lạnh để yên tâm hơn. Tuy nhiên ngay cả các thiết bị chống rò rỉ điện thì cũng có rủi ro với tỉ lệ nào đó. Do đó, cách an toàn nhất vẫn là tắt điện bình nóng lạnh trước khi sử dụng. 

Dùng dây nối tiếp đất với bình nóng lạnh

bình nóng lạnh
Sử dụng dây tiếp đất để tránh bị rò rỉ điện và giảm nguy cơ bị điện giật

Khi lắp đặt bình nóng lạnh, người dùng nên chú ý lắp đặt dây nối tiếp đất, đây là một bộ phận quan trọng giúp tránh rò rỉ điện từ bình và giảm nguy cơ giật điện.

Không nên bật bình nóng lạnh 24/24

Việc bật bình liên tục trong ngày sẽ làm bào mòn lớp cách điện, làm tăng khả năng rò điện ra bên ngoài. Chứ không hề tiện lợi khi bạn nghĩ rằng bình có rơ le tự ngắt nên luôn bật 24/24.

Để đảm bảo an toàn cho các thành viên trong gia đình cũng như duy trì độ bền lâu của thiết bị, nên bật bình trước khi sử dụng khoảng 30 - 45 phút để đảm bảo an toàn.

Bảo dưỡng định kỳ

bình nóng lạnh
Nên bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo an toàn khi sử dụng bình nóng lạnh

Bình nóng lạnh nên được bảo dưỡng định kỳ ít nhất 1 lần/năm, tốt nhất là vào đầu mùa đông để đảm bảo an toàn. Nếu dòng nước sử dụng cho bình nóng lạnh có nhiễm phèn nên bảo dưỡng 6 tháng một lần.

Nếu không có điều kiện gọi thợ sửa chữa thì có thể tự kiểm tra, lau rửa bình bằng cách dùng vải mềm và nước ấm để lau máy, không nên dùng nước nóng, chất tẩy rửa có tính chất ăn mòn hay dung môi hóa học vì sẽ khiến bền mặt bình dễ bị ảnh hưởng, làm giảm độ bền của bình. Sau khi ngắt điện, tháo rơ le điều chỉnh nhiệt, mở gioăng bình, xả nước, tháo ruột đun và vệ sinh, làn tan sạch cặn canxi bám vào que nhiệt, súc sạch cặn vỏ bình cho đến khi nước trong.

Kiểm tra xem que đốt có bị mòn không, nếu đã bị mòn thì nên thay que mới. Bên trong bình nóng lạnh có que nhiệt, hay còn gọi là thanh magie có tác dụng thu cặn, vì thế, khi bảo dưỡng bình nóng lạnh, bạn nên thay thanh magie chính hãng để bình nóng lạnh chạy tốt hơn.

Ngoài ra, để sử dụng bình nóng lạnh hiệu quả, tiết kiệm điện năng, các gia đình nên chọn sản phẩm có dung tích phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Hằng Nguyễn