Nhà máy Linh kiện Nhựa Thaco diễn tập ứng phó sự cố hoá chất

Đây là hoạt động thường niên được THACO INDUSTRIES tổ chức nhằm nâng cao nhận thức và khả năng phối hợp, chủ động xử lý tình huống khi xảy ra sự cố hóa chất.

Vừa qua, gần 300 CBNV Nhà máy Sản xuất Linh kiện Nhựa THACO phối hợp với phòng Quản lý an toàn THACO INDUSTRIES và bộ phận Y tế THACO Chu Lai tham gia buổi Diễn tập Phương án ứng phó sự cố hóa chất. Đây là hoạt động thường niên được THACO INDUSTRIES tổ chức nhằm nâng cao nhận thức và khả năng phối hợp, chủ động xử lý tình huống khi xảy ra sự cố hóa chất.

thaco-1 diễn tập sự cố 1
Phân công nhiệm vụ cho nhân sự trước buổi diễn tập.

Buổi diễn tập có hai tình huống giả định:

Tình huống 1, tại Khu phụ trợ Nhà máy Sản xuất Linh kiện Nhựa THACO xảy ra sự cố rò rỉ một lượng lớn khí LPG do khớp nối đường ống dẫn khí bị hở, có nguy cơ gây ngạt thở trong không gian kín. Lúc xảy ra sự cố, có 115 nhân sự làm việc trong nhà xưởng cần hướng dẫn thoát nạn, 01 nhân sự bị bỏng lạnh, 01 nhân sự bị ngạt thở.

thaco-1 diễn tập sự cố 2 2
Đánh kẻng báo động sự cố.

Tình huống 2, cũng tại địa điểm trên đã xảy ra sự cố rò rỉ khí LPG và gây cháy, tỏa ra nhiều khí độc và có nguy cơ lan ra khu vực xung quanh. Tại hiện trường, có 115 nhân sự đang làm việc trong nhà xưởng cần hướng dẫn thoát nạn, 113 nhân sự mắc kẹt trong nhà máy, 01 nhân sự bị bỏng lạnh, 01 nhân sự bị ngạt thở do khí LPG và khí phát sinh khi cháy.

thaco-1 diễn tập sự cố 2 3
CBNV thực hành chữa cháy bằng đường nước

Ngay sau khi xảy ra sự cố, các đơn vị liên quan đã phối hợp diễn tập vận hành cơ chế (báo động; điện đàm, báo cáo thông tin; điều động lực lượng, phương tiện đến hiện trường) và diễn tập ứng phó theo các bước: cắt điện, khóa van gas tổng; xác định hóa chất và cô lập điểm rò rỉ; hướng dẫn thoát nạn và sơ cấp cứu người bị nạn; thực hiện biện pháp thông gió tự nhiên, dùng khí nén hoặc hệ thống chữa cháy để làm loãng và phân tán khí LPG trong trường hợp rò rỉ khí và triển khai chữa cháy, đưa vật tư đến khu vực an toàn trong tình huống 2.

thaco-1 diễn tập sự cố 2 4
Thực hành cứu người và chữa cháy.

 

thaco-1 diễn tập sự cố 2 5
Thực hành sử dụng bình chữa cháy

 

thaco-1 diễn tập sự cố 2 5
Thực hành sơ cứu nạn nhân
thaco-1 diễn tập sự cố 2 6
Di chuyển vật tư đến khu vực an toàn

Buổi diễn tập giúp các lực lượng củng cố, bổ sung và nâng cao kiến thức trong công tác ứng phó sự cố hóa chất, góp phần đảm bảo an toàn cho người lao động, bảo vệ tài sản và ổn định sản xuất kinh doanh.

Bảo Linh