Nhà máy Xi măng Lưu Xá: Sản xuất gạch không nung bằng công nghệ ép rung

Do đáp ứng được các điều kiện cần thiết như gần các nguồn nguyên liệu đầu vào, có nguồn nhân lực kỹ thuật giàu kinh nghiệm, cơ sở hạ tầng như nhà xưởng, sân bãi, điện nước có sẵn và đủ năng lực tài ch

Gạch bê tông, còn gọi là gạch xi măng cốt liệu là loại gạch không nung được sản xuất từ các nguyên liệu như mạt đá, cát vàng, xi măng, tro xỉ nhiệt điện và phế thải công nghiệp thông qua các công đoạn chính là định lượng nguyên liệu đầu vào, phối trộn và tạo hình bằng máy ép mà không sử dụng phương pháp nung đốt trực tiếp truyền thống. So với đất nung, công nghệ sản xuất gạch bê tông được cơ giới hóa, tự động hóa cao do đó năng suất cao, chất lượng sản phẩm ổn định và dễ kiểm soát. Mẫu mã sản phẩm đa dạng theo nhu cầu thị trường, dễ sử dụng và phù hợp với nhiều loại công trình xây dựng. Chưa kể loại gạch này có độ cách âm, cách nhiệt tốt và khả năng chống thấm cao, giá thành thấp nên chi phí xây dựng công trình giảm từ 18-20%.

Đối với Nhà máy Xi măng Lưu Xá, công nghệ để sản xuất gạch bê tông là công nghệ ép rung, với công suất 40 triệu viên gạch qui tiêu chuẩn/năm, đã đi vào vận hành ổn định từ tháng 12/2015. Đến nay, dây chuyền đã sản xuất và tiêu thụ được 6 triệu viên gạch quy tiêu chuẩn và sản phẩm hiện đang được sử dụng trong các công trình xây dựng của tỉnh Thái Nguyên, trong đó có Bến xe khách trung tâm thành phố Thái Nguyên và Trường mầm non Cao Ngạn Thái Nguyên. Mô hình này dự kiến sẽ giảm phát thải 10.000 tấn CO2/năm, đồng thời tiết kiệm 2.165 TOE/năm (tấn dầu qui đổi) so với sản xuất gạch đất sét nung bằng lò tuynel. Nhà máy hiện đang sản xuất gạch đặc, sắp tới Nhà máy sẽ sản xuất các loại gạch hai lỗ, gạch block, gạch tự chèn bát giác và gạch vuông nhân bát giác để đáp ứng nhu cầu của mọi đối tượng khách hàng.

Đặc trưng của công nghệ ép rung là sử dụng máy ép thủy lực để tạo hình viên gạch bằng cách sử dụng đồng thời lực ép và rung có tần số lên đến 4.500 vòng/phút để đầm, ép định hình viên gạch, tạo nên sản phẩm chất lượng cao và ổn định. Đây là công nghệ khá phổ biến trên thế giới và ở Việt Nam do thời gian tạo hình ngắn và năng suất cao; sản xuất được nhiều loại sản phẩm gạch bê thông có kích cỡ, hình dạng và độ rỗng khác nhau bằng cách thay khuôn với thông số kỹ thuật tương ứng; suất đầu tư trên 1 triệu viên gạch quy tiêu chuẩn thấp, do đó rút ngắn thời gian thu hồi vốn đầu tư.



Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Trung Cẩn - Phó Giám đốc Nhà máy Xi măng Lưu Xá cho biết, về công nghệ, Nhà máy đã hoàn toàn làm chủ được, công tác vận hành và chất lượng sản phẩm được đảm bảo. Bên cạnh đó, phòng thí nghiệm của Nhà máy với các loại máy phân tích thành phần cốt liệu, máy thử độ bền kéo nén, phòng thử nghiệm cơ lý… đã hỗ trợ rất nhiều cho công tác kiểm soát chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn Việt Nam. Tuy nhiên, điều Nhà máy lo ngại là gạch không nung do tư nhân sản xuất trôi nổi ngoài thị trường, khi vào công trình không đảm bảo chất lượng, gây ảnh hưởng đến khả năng tiêu thụ của các loại gạch không nung nói chung. Do người tiêu dùng chưa quen, nhận thức về tiêu dùng gạch không nung chưa thay đổi nên tiêu thụ là bài toán nan giải nhất với các nhà sản xuất. Chưa kể tư nhân lại cạnh tranh không lành mạnh bằng các thủ thuật trốn thuế, không chứng nhận hợp chuẩn hợp qui nên giá giảm, khiến các doanh nghiệp chân chính rất khó cạnh tranh. Do đó, rất cần các cơ quan chức năng vào cuộc để các doanh nghiệp sản xuất và sử dụng gạch không nung có môi trường cạnh tranh lành mạnh.

Ông Nguyễn Đình Hậu - Giám đốc Dự án “Tăng cường sản xuất và sử dụng gạch không nung ở Việt Nam” đánh giá cao những kết quả bước đầu tại dự án trình diễn của Nhà máy Xi măng Lưu Xá. Ông Hậu khẳng định, dự án trình diễn đã thu được kết quả tốt do đó, Ban quản lý Dự án sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này sang các đơn vị khác trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, nhằm tận dụng nguồn nguyên liệu xỉ tro bay sẵn có của địa phương này. Đồng thời, ông Hậu đề nghị các doanh nghiệp tiếp tục phản hồi để Dự án tập hợp và tiếp tục hoàn thiện cơ chế nhằm thúc đẩy sản xuất và sử dụng gạch không nung tại Việt Nam.