Nhập khẩu cá ngừ đóng hộp của Mỹ có thể sẽ giảm sâu hơn nữa

Khối lượng cá ngừ đóng hộp tại Mỹ đã giảm trong hơn một thập kỷ qua và xu hướng này sẽ còn tiếp tục. Tuy nhiên, giá các sản phẩm cá ngừ đóng túi có giá cao và cá ngừ ăn liền được dự đoán giá trị sẽ tăng từ 2 tỷ USD lên 2,5 tỷ USD vào năm 2028.
ca-ngu-hop
Khối lượng cá ngừ đóng hộp tại Mỹ đã giảm trong hơn một thập kỷ qua

Theo Peter Trutanich, Phó Chủ tịch điều hành phụ trách kinh doanh của Tri Marine (hiện thuộc sở hữu của Bolton Group International của Bolton), phân khúc cá ngừ đóng hộp chiếm tới 85% doanh thu, lên tới 1,5 tỷ USD.

Các sản phẩm cá ngừ đóng túi chiếm 10% doanh số bán hàng, lên tới 400 triệu USD và phần còn lại là doanh số bán gói thực phẩm chế biến (meal kit) trị giá 100 triệu USD.

Theo số liệu thống kê, khối lượng bán ra các sản phẩm này của Mỹ đã giảm mạnh từ 44,3 triệu USD trong năm 1998 xuống còn 31,1 triệu USD vào năm 2018.

Trong hơn một thập kỷ qua, tỷ lệ phần trăm này đã giảm rất nhiều với Big Three – StarKist nắm giữ 37%, trong khi Bumble Bee và Chicken of the Sea lần lượt giữ 23% và 17% vào năm 2018.

Mặt khác, các nhãn hiệu riêng đã có sự tăng trưởng đáng kể từ 10% trong năm 1998 lên 23% trong năm 1998. Tuy nhiên theo tính toán của ông thì các con số này sẽ giữ nguyên khoảng 10 năm kể từ bây giờ. Ông dự báo các nhãn hiệu riêng sẽ chỉ tăng nhẹ từ mức hiện lại lên 26% vào năm 2028.

Hai công ty sản xuất đồ hộp nội địa của Mỹ từ loin cá ngừ hấp đông lạnh, cũng như các nhà chế biến khác ở American Samoa, Thái Lan và Ecuador tiếp tục là những nhà cung cấp cá ngừ lớn nhất cho thị trường bán lẻ Mỹ.

ca ngu dong hop
Cá ngừ đóng hộp chiếm khoảng 60% lượng thủy sản đóng hộp được tiêu thụ tại Mỹ

Cá ngừ đóng hộp chiếm khoảng 60% lượng thủy sản đóng hộp được tiêu thụ tại Mỹ. Tuy nhiên, mức tiêu thụ cá ngừ đóng hộp bình quân theo đầu người của nước này đã giảm từ năm 1989, từ mức 1,7kg xuống còn 952gr trong năm 2017. Điều quan trọng là dân số Mỹ đã tăng rất nhanh, từ 247 triệu người vào năm 1989 lên 327 triệu người vào năm 2017.

Cuộc chiến tranh thương mại hiện tại với Trung Quốc đã gây khó khăn cho các nhà sản xuất đồ hộp đang tìm cách bán sản phẩm của mình cho người mua tại Mỹ. Trong khi thị phần của quốc gia châu Á trong những năm qua là rất nhỏ so với các nhà cung cấp khác, mức thuế mới mà Mỹ áp cho Trung Quốc đã khiến các lô hàng cá ngừ xuất khẩu sang thị trường này trong nửa đầu năm nay giảm 73% so với cùng kỳ năm 2018, đạt 724 tấn.

Việt Nam được kỳ vọng sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ cuộc chiến đang ngự trị giữa hai cường quốc kinh tế này. Tuy nhiên, các nhà chế biến cá ngừ Việt Nam mới chiếm được thị phần tối thiểu. Khoảng trống nhỏ mà Trung Quốc để lại đã được lấp đầy bởi các nhà sản xuất đồ hộp đến từ Thái Lan và Philippines. 

Thanh Xuân (t/h)