Nhiệt điện Phả Lại sẽ gấp rút nâng cấp thiết bị, đáp ứng yêu cầu của Quy hoạch Điện VIII

Đoàn giám sát của Quốc hội làm việc tại Nhiệt điện Phả Lại về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016-2021”

Nhiệt điện Phả lại đóng vai trò quan trọng đối với lưới điện vùng Đông Bắc

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hoàng Hải – Tổng giám đốc Công ty CP Nhiệt Điện Phả Lại cho biết, sau hơn 40 năm thành lập và phát triển, Công ty đã sản xuất sản lượng điện trên 153 tỷ kWh; riêng giai đoạn 2016-2021, sản xuất 30,63 tỷ kWh.

 

Đại diện Đoàn giám sát phát biểu tại buổi làm việc tại Nhiệt điện Phả Lại
Ông Lê Quang Huy - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường Quốc hội, Phó Trưởng đoàn Thường trực Đoàn giám sát khai mạc buổi làm việc

Công ty đã tham gia thị trường phát điện cạnh tranh ngay từ năm 2012. Dưới sự chỉ huy điều độ của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, các tổ máy phát điện của Nhiệt điện Phả lại tham gia phát điện tuân thủ các quy định của thị trường, chào giá và điều chỉnh công suất tăng giảm tải tổ máy theo lệnh điều độ, đáp ứng sản lượng điện được huy động cho lưới điện quốc gia.

Ông Nguyễn Hoàng Hải cho biết, Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại đóng vai trò quan trọng đối với lưới điện vùng Đông Bắc trong việc truyền tải công suất, là điểm nối của các Nhà máy điện Hải Dương và Nhà máy điện Mạo Khê. Ngoài ra, còn đấu nối với các trạm biến áp: 220kV Hải Dương, 500kV Phố Nối, 220kV Quang Châu, 220kV Bắc Ninh, 220kV Bắc Giang. Sân phân phối 110kV của Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại là một nguồn cung cấp điện quan trọng cho các tỉnh Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang và Quảng Ninh…

Với những đóng góp quan trọng, Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại đã được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; nhiều Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành.

Tuy nhiên, hiện do hệ thống dây chuyền đã đi vào hoạt động lâu đời, đặc biệt là dây chuyền 1 nên Nhiệt điện Phả Lại đang gặp không ít khó khăn trong công tác vận hành cũng như đáp ứng các tiêu chuẩn mới về môi trường.

ông Nguyễn Đức Hải phát biểu tại buổi làm việc tại Nhiệt điện Phả Lại
Ông Nguyễn Đức Hải - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, Trưởng Đoàn giám sát ghi nhận sự đóng góp của Nhà máy nhiệt điện Phả Lại đối với sự phát triển của đất nước

Trong kế hoạch sắp tới, Nhiệt điện Phả Lại cho biết sẽ gấp rút triển khai dự án nâng cấp, cải tạo thiết bị dây chuyền 1 để phù hợp với yêu cầu thời kỳ mới, đáp ứng quy định của Quy hoạch Điện VIII. Đối với các tổ máy của dây chuyền 2, công ty tiếp tục khởi động dự án nâng cấp hệ thống khử lưu huỳnh trong khói thải nhằm đáp ứng quy chuẩn mới và dự án lắp mới hệ thống khử NOx...

Tại buổi làm việc, Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại cam kết sẽ tiếp tục cố gắng, quyết tâm hơn nữa chấp hành nghiêm chỉnh chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng, bảo vệ môi trường với mục tiêu xanh - sạch - đẹp tiến tới phát triển bền vững; tiếp tục thực hiện sứ mệnh và nhiệm vụ sản xuất điện năng góp phần vào sự đảm bảo an ninh năng lượng.

Cần tiếp tục chú trọng công tác bảo vệ môi trường

Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn giám sát đánh giá cao những nỗ lực, cũng như đóng góp quan trọng của Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại trong thời gian qua; đồng thời chia sẻ với những khó khăn, thách thức của công ty khi các dây chuyền đã được xây dựng từ lâu năm.

Thứ trưởng Bộ Công Thương phát biểu tại buổi làm việc
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại buổi làm việc

Đoàn giám sát cũng tập trung làm rõ các vấn đề về công tác bảo vệ môi trường, an toàn lao động, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, ứng dụng công nghệ mới, kế hoạch chuyển đổi nhiên liệu của nhà máy để phù hợp với Quy hoạch điện VIII…

ông Hồ Sỹ Hùng phát biểu tại buổi làm viêcj
Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Hồ Sỹ Hùng phát biểu tại buổi làm việc

Đoàn giám sát đánh giá cao việc EVN và Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại đã tích cực chuẩn bị nội dung báo cáo một cách kỹ lưỡng, đề cập thẳng thắn các vấn đề khó khăn, tồn tại, bất cập. Lãnh đạo EVN, Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại đã trao đổi, làm sáng tỏ nhiều nội dung mà thành viên đoàn giám sát quan tâm…

ông Trần Đình Nhân Tổng giám đốc EVN phát biểu
Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân phát biểu

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đánh giá cao những đóng góp quan trọng của Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại trong đảm bảo an ninh năng lượng cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hải Dương nói riêng, đất nước nói chung.Theo đó Lãnh đạo, CBCNV Nhiệt điện Phả Lại đã từng bước làm chủ được công nghệ trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, nỗ lực khắc phục các sự cố.

ông Trương Hoàng Vũ Tổng giám đốc EVNGENCO2 phát biểu
Ông Trương Hoàng Vũ - Tổng giám đốc EVNGENCO2 phát biểu

Chỉ rõ những thách thức, khó khăn của Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại trong vấn đề bảo vệ môi trường, chuyển đổi nhiên liệu, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị công ty cần có những giải pháp, kế hoạch cụ thể để tăng cường công tác bảo vệ môi trường; đẩy mạnh nghiên cứu và ứng dụng công nghệ mới nhằm nâng cao hiệu suất các tổ máy, giảm thiểu tác động lên môi trường. Song song, Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại cần đảm bảo điều kiện làm việc an toàn cho cán bộ công nhân viên; đẩy mạnh công tác đào tạo và nâng cao trình độ chuyên môn để đáp ứng yêu cầu công việc.

“Tôi mong rằng, nhà máy sẽ phát huy được truyền thống 40 năm qua, tiếp tục hoạt động có hiệu quả, đóng góp vào an ninh năng lượng quốc gia, vào sự phát triển bền vững của địa phương, của đất nước”, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải chia sẻ.

H. Hoa – M. Lương