Nhiệt điện Vĩnh Tân 4: Công nghệ hiện đại, sản xuất điện thân thiện với môi trường

Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam, có tổng công suất 1.800 MW gồm 3 tổ máy (600 MW x 3) nằm trong khuôn viên diện tích 57,8 ha. Được xây dựng tại thôn Vĩnh Phúc, xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.

Dự án khởi công ngày 9/3/2014. Tổ máy 1 phát điện thương mại ngày 6/12/2017, tổ máy 2 phát điện thương mại 31/3/2018, tổ máy 3 phát điện thương mại ngày 5/10/2019. Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 được Bộ Xây dựng chọn gắn biển công trình chào mừng 60 năm Ngày truyền thống ngành Xây dựng Việt Nam.

Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 sử dụng công nghệ siêu tới hạn, hiện đại bậc nhất Việt Nam, với nhiên liệu chính là than bitum và sub-bitum nhập khẩu, quy trình sản xuất khép kín, hệ thống xử lý phát thải hiện đại, đồng bộ, thân thiện môi trường.

Công nghệ của Nhà máy được thiết kế, vận hành theo công nghệ nhiệt điện đốt than phun, ngưng hơi truyền thống, nhưng với thông số hơi siêu tới hạn có nhiệt độ khoảng 593 độ C, áp suất 242 bara. Lò hơi được thiết kế đốt than trộn (bitum và sub-bitum), ứng dụng công nghệ tiên tiến, sử dụng công nghệ vòi đốt than Low-NOx để giảm thiểu phát thải NOx. Tro, xỉ phát sinh sau khi được thu gom chứa tại các silo sẽ được vận chuyển bằng xe chuyên dụng đến bải xỉ để lưu trữ theo đúng quy trình xử lý tro xỉ đã được tỉnh Bình Thuận phê duyệt, đảm bảo các quy định về môi trường.

Trong thời gian qua, ngoài nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh điện, công tác bảo vệ môi trường luôn được Nhà máy đặc biệt quan tâm, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định bảo vệ môi trường, hướng đến phát triển bền vững “xanh-sạch-đẹp”.

Cụ thể, hệ thống xử lý khí thải của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4, các hệ thống vòi đốt giảm NOx (De-NOx), hệ thống lọc bụi tĩnh điện (ESP), hệ thống khử lưu huỳnh trong khói thoát bằng nước biển (SeaFGD) hoạt động ổn định và thông số khí thải đầu ra ống khói luôn được kiểm soát chặt chẽ.

Để công khai, minh bạch các thông số khí thải về môi trường, đồng thời nâng cao hiệu quả quan trắc (nồng độ bụi, NOx, SOx,…) được truyền tín hiệu về Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận theo dõi, giám sát 24/24h. Các thông số phát thải khí thải tại Nhà máy thấp hơn so với cam kết ĐTM, Quy chuẩn Việt Nam hiện hành.

Đối với hệ thống xử lý nước thải, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy phép xả nước thải vào nguồn nước (số 2920/GP-BTNMT ngày 14/11/2019). Hệ thống quan trắc nước thải tự động, liên tục đã kết nối và truyền tín hiệu về Sở TNMT tỉnh Bình Thuận để theo dõi, giám sát 24/24h. Các thông số quan trắc luôn nằm trong giới hạn cho phép theo quy định.

Hình 1: Dữ liệu trung bình từ ngày 1/1/2020 đến ngày 07/6/2020.
Hình 1: Dữ liệu trung bình từ ngày 1/1/2020 đến ngày 07/6/2020

Về việc xử lý chất thải sinh hoạt, Nhà máy đã bố trí các thùng chứa rác để thu gom chất thải sinh hoạt phát sinh trong quá trình hoạt động của Nhà máy và ký Hợp đồng với Hợp tác xã dịch vụ vệ sinh môi trường xã Vĩnh Tân đến thu gom, vận chuyển và xử lý. Chất thải nguy hại phát sinh được thu gom, phân loại và lưu giữ tạm thời đúng theo quy định trước khi chuyển giao cho đơn vị có chức năng xử lý chất thải nguy hại...

Từ khi NMNĐ Vĩnh Tân 4 đi vào vận hành thương mại đến nay luôn thực hiện quan trắc môi trường định kỳ đầy đủ (trong năm 2018 và 2019 đã thực hiện 8 đợt quan trắc cho NMNĐ Vĩnh Tân 4 và 1 đợt quan trắc cho NMNĐ Vĩnh Tân 4 mở rộng). Trong quý 1/2020, Nhà máy đã phối hợp Trung tâm Phân tích và đo đạc môi trường Phương Nam để thực hiện quan trắc môi trường cho Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 và Vĩnh Tân 4 mở rộng.

Đặc biệt, Nhà máy luôn tuân thủ việc kê khai và đóng phí BVMT đối với nước thải công nghiệp. Tính đến thời điểm hiện tại, Nhà máy đã thực hiện nộp phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp với tổng số tiền trên 13 tỷ đồng. Trong công tác xử lý và tiêu thụ tro xỉ, Đề án tiêu thụ tro xỉ Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đã được Tập đoàn Điện lực Việt Nam phê duyệt. Ngoài ra, Nhà máy đã ban hành Quy trình vận chuyển và lưu trữ tro xỉ và thực hiện quản lý tro, xỉ đáy lò theo hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường.

Hình 2: Dữ liệu trung bình từ ngày 1/1/2020 đến ngày 7/6/2020.
Hình 2: Dữ liệu trung bình từ ngày 1/1/2020 đến ngày 7/6/2020

Trong thời gian qua, Nhà máy không ngừng tìm kiếm và tạo điều kiện cho các đơn vị có nhu cầu sử dụng tro xỉ để sản xuất vật liệu xây dựng và có phương án đảm bảo môi trường. Hiện nay có 5 nhà thầu tham gia tiêu thụ tro xỉ của NMNĐ Vĩnh Tân 4 và Vĩnh Tân 4 (mở rộng).

Cụ thể là: Công ty CP Hoàng Sơn Fly Ash and Cement - Chi nhánh Phía Nam, lượng tro xỉ tiêu thụ: 48.000 tấn/năm, liên tục trong 5 năm với số lượng là 240.000 tấn; Công ty TNHH Đầu tư và Xuất nhập khẩu An Sinh, Lượng tro xỉ tiêu thụ 36.500 tấn/năm, liên tục trong 4 năm với số lượng là 164.250 tấn; Công ty TNHH kinh doanh XD và TM dịch vụ Hoàng Anh Phát, lượng tro, xỉ tiêu thụ: 85.000 tấn/năm, liên tục trong 2 năm với số lượng là 120.000 tấn; Công ty CP TM và PT đầu tư THT, lượng tro, xỉ tiêu thụ 72.000 tấn/năm; Công ty TNHH ORIENT WEALTH, lượng tro, xỉ tiêu thụ 60.000 tấn/năm, liên tục trong 3 năm với số lượng là 540.000 tấn.

Bên cạnh đó, Nhà máy NMNĐ Vĩnh Tân 4 đang tích cực tìm kiếm nhà thầu cung cấp dịch vụ tiêu thụ tro xỉ để giảm thiểu lượng tro xỉ phải chôn lấp. Nhà máy đã phối hợp các nhà máy khác tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân làm việc với các đơn vị có nhu cầu lấy tro xỉ làm vật liệu san lấp tại địa phương cũng như Sở Xây dựng Bình Thuận, UBND huyện Tuy Phong cho việc sử dụng tro xỉ để làm đường giao thông nông thôn trong tỉnh.

Ngoài ra, để đảm bảo môi trường xung quanh, Nhà máy đã trồng bổ sung cây xanh, thảm cỏ đúng theo quy định của ĐTM đã được phê duyệt nhằm tạo cảnh quan môi trường ngày càng xanh, sạch, đẹp. Đặt biệt chú trọng trồng cây xanh xung quanh các kho than. Và phối hợp Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 trồng thêm các loại cây trên tuyến đường vận chuyển tro xỉ.

PV