Nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam - Chiết Giang (Trung Quốc) hợp tác

Triển lãm Thương mại Quốc tế Chiết Giang 2023 và Hội chợ Xuất khẩu Chiết Giang lần thứ 11 tại Việt Nam tạo ra nhiều cơ hội hợp tác hơn nữa cho doanh nghiệp Việt Nam - Chiết Giang (Trung Quốc), góp phần khắc phục những ảnh hưởng tiêu cực của kinh tế toàn cầu và khu vực.

Vừa qua, Triển lãm thương mại Quốc tế Chiết Giang 2023 - Hội chợ Hàng hoá Xuất khẩu Chiết Giang tại Việt Nam lần thứ 11 đã được khai mạc tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Quốc tế Hà Nội.

Triển lãm hội chợ được trưng bày với quy mô trên 4.000 m2, với tổng số hơn 120 gian hàng cùng các ngành hàng chính như: Nội ngoại thất, vật liệu trang trí; máy móc, sản phẩm điện tử; dệt may và sản phẩm tiêu dùng.

Nhiều cơ hội hợp tác Việt Nam - Chiết Giang (Trung Quốc)
Khai mạc Triển lãm thương mại Quốc tế Chiết Giang 2023 - Hội chợ Hàng hoá Xuất khẩu Chiết Giang tại Việt Nam lần thứ 11

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Tô Ngọc Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) cho biết, những năm gần đây, dưới sự chỉ đạo, định hướng trực tiếp của Lãnh đạo cấp cao hai nước, đặc biệt là sau chuyến thăm chính thức Trung Quốc mang ý nghĩa lịch sử của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tháng 10/2022, quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc tiếp tục được củng cố, tăng cường và bổ sung những định hướng chiến lược mới trong tương lai.

Và thực tế, Trung Quốc 20 năm liền là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN, đối tác thương mại lớn thứ 6 của Trung Quốc trong năm 2022.

Ông Tô Ngọc Sơn cũng cho rằng, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu và khu vực đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức như hiện nay, hoạt động ngoại thương của cả Việt Nam và Trung Quốc với thế giới cũng chịu tác động không nhỏ. Kim ngạch thương mại trong 08 tháng đầu năm của Việt Nam và Trung Quốc với thế giới lần lượt giảm 12,8% và 6,5% so với cùng kỳ 2022.

Chính vì vậy, Triển lãm Thương mại Quốc tế Chiết Giang 2023 và Hội chợ Xuất khẩu Chiết Giang lần thứ 11 tại Việt Nam tạo ra nhiều cơ hội hợp tác hơn nữa cho doanh nghiệp hai bên, góp phần khắc phục những ảnh hưởng tiêu cực của kinh tế toàn cầu và khu vực.

Bộ Công Thương Việt Nam rất coi trọng vai trò của tỉnh Chiết Giang - địa phương cửa ngõ quan trọng ở khu vực phía Đông Trung Quốc"- ông Tô Ngọc Sơn nhấn mạnh.

Năm 2022, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc đứng thứ 04 trong số các địa phương Trung Quốc có quan hệ thương mại với Việt Nam và chiếm khoảng 10% tổng kim ngạch thương mại Việt Nam - Trung Quốc. Với thế mạnh và quy mô kinh tế của tỉnh Chiết Giang, có thể thấy tiềm năng, nhu cầu hợp tác kinh tế, thương mại, công nghiệp giữa Việt Nam và tỉnh Chiết Giang vẫn còn rất lớn.

Bà Chu Hoằng - Giám đốc Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Triển lãm quốc tế Viễn Đại Chiết Giang chia sẻ, triển lãm Thương mại Quốc tế Chiết Giang 2023 và Hội chợ Xuất khẩu Chiết Giang lần thứ 11 tại Việt Nam năm nay có ý nghĩa rất quan trọng, sự kiện này tạo ra nhiều cơ hội hợp tác hơn nữa cho doanh nghiệp hai bên.

Chiết Giang là tỉnh phát triển toàn diện ở Trung Quốc, là cơ hội tốt để doanh nghiệp đôi bên giao thương, xúc tiến thương mại. Đây là lần thứ 11 sự kiện được tổ chức, nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ từ các cơ quan hữu quan. Chính vì thế trong 10 năm qua, hơn 1.000 công ty đã được kết nối thành công thông qua chuỗi triển lãm này.

Nhiều cơ hội hợp tác Việt Nam - Chiết Giang (Trung Quốc)
Triển lãm Thương mại Quốc tế Chiết Giang 2023 và Hội chợ Hàng hóa Xuất khẩu Chiết Giang tại Việt Nam lần thứ 11 sẽ kéo dài tới hết ngày 30/9.

Theo đại diện Ban tổ chức Trung Quốc, Triển lãm Thương mại Quốc tế Chiết Giang 2023 và Hội chợ Xuất khẩu Chiết Giang Chiết Giang lần thứ 11 tại Việt Nam đã thu hút tổng cộng hơn 50 công ty tham gia trưng bày với 120 gian hàng, tổng diện tích 4.000m2.

Triển lãm được chia làm 3 khu vực trưng bày chủ yếu, bao gồm dụng cụ kim loại và vật liệu trang trí; máy móc điện tử; dệt may, vải và hàng tiêu dùng hàng ngày.

Đại diện Ban tổ chức Trung Quốc hy vọng triển lãm lần này có thể bao quát được sức hấp dẫn của sản phẩm, kỹ nghệ của doanh nghiệp cũng như sức hấp dẫn lịch sử và văn hóa phong phú của Chiết Giang. Đồng thời, qua đó, giúp nhiều doanh nghiệp Việt Nam hiểu sâu hơn về doanh nghiệp và sản phẩm của Chiết Giang.

Huyền My