Những thương vụ thảm họa của Manchester United dưới thời Glazer

Những thương vụ kém hiệu quả trên thị trường chuyển nhượng dưới thời nhà Glazer đã khiến Manchester United gặp nhiều khó khăn. Trong đó, thương vụ nào được xem là tồi tệ nhất?
Manchester United

Sau 18 năm gây tranh cãi, tạo ra sự thất vọng và sự chia rẽ nặng nề trong cộng đồng CĐV, gia đình Glazer có lẽ sẽ sắp phải bán đi Manchester United. Năm 2005, Glazer đầu tư 790 triệu Bảng để trở thành chủ sở hữu mới của CLB. Trong khi, họ chỉ có 270 triệu Bảng, còn lại là vay mượn, vì thế, Manchester United bỗng dưng... mắc nợ. Kể từ đó, gia đình này đã liên tục bị các fan của CLB chỉ trích vì liên tục 'vắt sữa' Quỷ Đỏ để có tiền đầu tư cho mục đích kinh doanh của họ tại Mỹ.

Bị chỉ trích là vậy nhưng họ cũng không quá quan tâm đến việc cải thiện mối quan hệ với các fan của Manchester United. Họ hiếm khi tham dự các trận đấu hay đẩy mạnh kế hoạch mở rộng sân Old Trafford. Chủ tịch cùng phụ tá Joel Glazer đã giám sát phần kinh doanh của Man United từ văn phòng tại... Washington.

Tuy nhiên, không ai có thể chỉ trích rằng nhà Glazer không chịu chi tiền mua sao số. Manchester United đã chi gần 2 tỷ Bảng để chiêu mộ tân binh. Họ cũng giành được 13 danh hiệu lớn dưới thời gia đình Glazer, bao gồm 5 chức vô địch Premier League và Champions League.

Nhưng việc giành được danh hiệu đã trở nên khó khăn với Quỷ Đỏ kể từ khi Sir Alex Ferguson rời ghế nóng vào năm 2013. Hầu hết các hợp đồng bom tấn của Manchester United cũng đều để lại những nỗi thất vọng to lớn. Tiền không phải lúc nào cũng đem lại thành công, theo GOAL.com xếp hạng những thương vụ thảm họa nhất của United dưới thời nhà Glazer:

Anderson

Quả không quá lời khi nói rằng đây là một trong những tài năng “sớm nở chóng tàn” đáng tiếc nhất của làng bóng đá thế giới. Anderson nổi danh khắp Châu Âu sau khi giành danh hiệu “Golden Boy” và được Sir Alex Ferguson đưa về Manchester United. 

Anderson

Tuy nhiên, sự nghiệp Anderson bị tụt dốc không phanh vì những chấn thương và lối sống không lành mạnh. Anh giải nghệ vào năm 2020.

Năm 2021, Anderson phải hầu tòa và bị điều tra vì liên quan đến đường dây rửa tiền.

Henrikh Mkhitaryan

Mkhitaryan gia nhập Manchester United từ Borussia Dortmund với giá 26 triệu Bảng vào tháng 7/2016.

Henrikh Mkhitaryan

Dù tỏa sáng rực rỡ ở Bundesliga nhưng Mkhitaryan lại khởi đầu chật vật tại MU. Phải đến tháng 12, tiền vệ người Armenia mới ghi bàn thắng đầu tiên cho Quỷ Đỏ. Mùa đó, Mkhitaryan ghi 11 bàn trên mọi mặt trận và thể hiện cực kỳ hay trên hành trình vô địch Europa League của đội bóng này.

Tuy nhiên, mùa giải tiếp theo, Mkhitaryan đánh mất phong độ trầm trọng. Đến tháng 1/2018, anh chuyển sang Arsenal nhưng cũng không thể tỏa sáng như kỳ vọng. Sau đó, Mkhitaryan chuyển sang AS Roma.

Owen Hargreaves

Man United đã chi 17 triệu Bảng để chiêu mộ Hargreaves từ Bayern Munich vào năm 2007, mặc dù anh đã bỏ lỡ phần lớn mùa giải cuối cùng tại Allianz Arena vì gãy chân. Ban đầu, 'canh bạc' của Quỷ Đỏ đã mang lại kết quả tốt khi anh có một mùa ra mắt đáng chú ý, bao gồm màn trình diễn xuất sắc trong trận chung kết Champions League trước Chelsea.

Owen Hargreaves

Tuy nhiên, tiền vệ người Anh chỉ ra sân thêm 5 lần cho MU sau đêm chung kết Champions League tại Moscow. Hargreaves bắt đầu cho thấy nhiều vấn đề, đặc biệt là sau 2 cuộc phẫu thuật đầu gối không thành công. Sau đó, Manchester United  đã giải phóng hợp đồng với tiền vệ này vào năm 2011. Anh tiếp tục gia nhập 'gã hàng xóm' Manchester City, nhưng chỉ thi đấu 1 trận duy nhất trước khi giã từ sự nghiệp ở tuổi 31.

Trong cuốn tự truyện thứ hai, Sir Alex Ferguson đã xếp Hargreaves là bản hợp đồng tồi tệ nhất trong thời kỳ của ngài: "Cậu ấy có tài. Nhưng tất cả đã bị che mờ vì những chấn thương."

Gabriel Obertan

Gabrial Obertan chính là người được Quỷ đỏ chiêu mộ để lấp vào khoảng trống mà Cristiano Ronaldo để lại sau khi tiền đạo này chuyển sang Real Madrid vào năm 2009.

Gabriel Obertan

Sir Alex đánh giá Obertan rất cao và có tham vọng biến anh thành một siêu sao mới của MU. Tuy nhiên, cầu thủ trẻ người Pháp đã không thể chen chân nổi vào đội hình chính của Quỷ đỏ.

Sau đó, Obertan bị đẩy sang Newcastle vào năm 2011. Sau một vài trận đấu chơi hay, cầu thủ người Pháp tưởng như đã tìm được bệ phóng phù hợp cho sự nghiệp của mình. Tuy vậy, anh lại tiếp tục chững lại và rồi “trôi dạt” sang những đội bóng nhỏ hơn như Anzhi, Wigan và Levski Sofia.

Victor Valdes

Sau 12 năm khoác áo đội một của Barcelona, Valdes muốn tìm kiếm thử thách mới cho sự nghiệp và gia nhập Manchester United theo dạng chuyển nhượng tự do vào tháng 1/2015.

Victor Valdes

Thủ thành người Tây Ban Nha chỉ chơi vỏn vẹn hai trận đấu với 106 phút trong màu áo Manchester United kể từ khi gia nhập vào năm 2015. Anh bị HLV Louis van Gaal “đầy đọa” vì từ chối chơi cho đội U21. Sau đó, Valdes được đem cho mượn tại Standard Liege, trước khi chuyển sang Middlesbrough.

Năm 2017, Valdes chính thức giã từ sự nghiệp sân cỏ ở tuổi 35.

Morgan Schneiderlin

Morgan Schneiderlin từng là một trong những tiền vệ hay nhất Premier League khi cùng Southampton làm mưa làm gió ở xứ sở sương mù. Với phong độ cao đó, Schneiderlin nhanh chóng được HLV Louis van Gaal chiêu mộ về Manchester United. Tuy nhiên ở sân Old Trafford, anh không tìm được chỗ đứng và rồi trở thành người thừa sau khi ông thầy Van Gaal bị sa thải.

Morgan Schneiderlin

Schneiderlin đã được Everton “giải cứu” vào năm 2017. Thế nhưng, từ đó đến nay, anh vẫn chưa tìm lại được phong độ cao nhất của mình.

Bebe

Đây là thương vụ kì quặc và thất bại nhất trong lịch sử của Manchester United! Bebe là một người vô gia cư và chỉ mới thi đấu bóng đá chuyên nghiệp hơn 1 năm trước khi đến MU.

Bebe Mu

Anh gia nhập Vitoria de Guimaraes từ Estrela theo dạng chuyển nhượng tự do. Chỉ 2 tháng sau (thậm chí còn chưa đá ở Primeira Liga một trận nào), Bebe đã chuyển đến MU với giá 7,2 triệu Bảng.

Sir Alex Ferguson thừa nhận ông chưa bao giờ theo dõi chân sút người Bồ Đào Nha thi đấu. Ông đồng ý ký hợp đồng với Bebe theo lời giới thiệu từ trợ lí Carlos Querioz.

Một số nguồn tin cho biết, “siêu cò” Jorge Mendes đã người trở thành người đại diện của Bebe chỉ vài ngày trước khi anh chuyển đến MU. Thương vụ này giúp Mendes bỏ túi 40% tiền phí chuyển nhượng (2,9 triệu Bảng). Cảnh sát Bồ Đào Nha đã mở cuộc điều tra về vụ chuyển nhượng này nhưng không phát hiện được sai phạm.

Tất nhiên là Bebe không đủ trình độ để thi đấu cho Quỷ Đỏ. Anh bị đem cho mượn ở 3 CLB và chỉ có 2 lần ra sân ở Ngoại hạng Anh cho MU.

Donny van de Beek

Quãng thời gian của Van de Beek tại Old Trafford đã trở thành một thảm họa cho cả anh và CLB. Tiền vệ này đã tốn 40 triệu bảng nhưng chỉ ra sân ở 6 trận đấu Premier League trong suốt ba năm.

Donny van de Beek

Cầu thủ người Hà Lan thậm chí còn không được vào đội hình xuất phát ở Everton trong giai đoạn cho mượn vào nửa sau của mùa giải 2021 - 2022, Van de Beek chỉ ra sân từ đầu trong năm trận dưới sự dẫn dắt của Frank Lampard.

Tiền vệ này đã gặp chấn thương đầu gối nghiêm trọng vào tháng 1 và mặc dù anh đã bắt đầu chuẩn bị cho mùa giải mới với Manchester United nhưng khả năng anh ít có cơ hội để cứu vãn sự nghiệp tại Old Trafford. Việc bán Van de Beek sẽ là tốt nhất cho Manchester United vào thời điểm này và ngay cả một đề nghị nào đó với giá 15 triệu Bảng cũng đủ để họ để anh ra đi.

Wilfried Zaha

Wilfried Zaha là bản hợp đồng cuối cùng của Manchester United dưới thời Sir Alex Ferguson. Anh được Quỷ Đỏ chiêu mộ vào đầu năm 2013 với giá 15 triệu Bảng. Tiền đạo người Bờ Biển Ngà sau đó đã ở lại Crystal Palace cho đến hết mùa và giúp đội bóng này lên chơi tại Premier League.

Wilfried Zaha

Tuy nhiên, Zaha tại cảm thấy choáng ngợp với môi trường thi đấu tại Ngoại hạng Anh. Bên cạnh đó, những rắc rối bên ngoài sân cỏ tại thời điểm đó cũng đã khiến anh không chiếm được lòng tin từ HLV David Moyes. Kết thúc mùa giải 2013 - 2014, Zaha chỉ thi đấu vỏn vẹn 4 trận trên mọi đấu trường.

Kết quả là, chỉ sau một năm, cầu thủ sinh năm 1992 phải đào tẩu khỏi Old Trafford để trở về mái nhà xưa Crystal Palace.

Falcao

Mùa giải 2014 - 2015, sau thời gian dài dưỡng thương, Falcao quyết định sang Manchester United theo dạng cho mượn. Trước khi gia nhập đội chủ sân Old Trafford, anh cũng đã ghi được 2 bàn sau 3 vòng đấu đầu tiên cho Monaco tại Ligue 1 năm đó.

Falcao

Tuy nhiên, tại Manchester United, Falcao lại không thể tái hiện hình ảnh đáng sợ của một mãnh hổ. Anh ra sân 29 trận nhưng chỉ ghi được 4 bàn. Một mùa sau, anh tìm kiếm cơ hội tại Chelsea nhưng tình hình cũng không khá hơn.

Mặc dù đã thi đấu vô cùng bùng nổ khi trở lại Monaco mùa giải 2016 - 2017, nhưng điều đó vẫn không thể che giấu được sự thật Falcao là thương vụ thất bại tại Premier League.

Memphis Depay

Cập bến Manchester United vào năm 2015 và kế thừa chiếc áo số 7 huyền thoại, Depay được đặt kỳ vọng sẽ tỏa sáng tại đây. Tuy nhiên, ngôi sao người Hà Lan đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc thích nghi với môi trường bóng đá khắc nghiệt tại Premier League.

Memphis Depay

Anh dần đánh mất chính mình dưới thời HLV Van Gaal. Đến khi Mourinho lên nắm quyền, thậm chí anh còn bị gạt khỏi những kế hoạch của chiến lược gia này.

Thế nhưng kể từ khi chuyển đến Lyon, cầu thủ sinh năm 1994 đã nhanh chóng tìm lại phong độ ấn tượng của mình. Hiện tại, anh đang thi đấu cho Atlético Madrid tại La Liga.

Harry Maguire

Nhiều người hâm mộ đã ngạc nhiên khi Manchester United chi tới 87 triệu euro để ký hợp đồng với Harry Maguire từ Leicester City vào năm 2019. Đến nay, dù vẫn ra sân thường xuyên và thậm chí còn được giao trọng trách đeo băng đội trưởng của CLB, Maguire vẫn chưa thể khiến CĐV yên tâm.

Harry Maguire

Trung vệ này đá rất hay ở Leicester và cả ĐT Anh, nhưng ở MU, anh rất hay mắc sai lầm, xử lý bóng chậm chạp và tâm lý cũng không vững vàng. Có lẽ chiếc băng thủ quân và mức giá hợp đồng khổng lồ đã tạo ra áp lực quá lớn lên Maguire, khiến anh không thể phát huy khả năng của mình.

Với mức giá 87 triệu euro, đây chắc hẳn là một thương vụ thất bại của đội chủ sân Old Trafford.

Jadon Sancho

Sau khi chuyển sang Manchester United với giá 73 triệu bảng Anh từ Borussia Dortmund, Sancho đã không đáp ứng được kỳ vọng của những người hâm mộ. Trong hai mùa giải và 79 trận đấu, anh chỉ ghi được 12 bàn thắng và 6 đường kiến tạo. Đó là một sự sụt giảm đáng kể so với thời gian của anh tại Đức, khi anh đã ghi được 50 bàn thắng và có 64 đường kiến tạo trong 137 trận đấu.

Jadon Sancho

Mùa giải thứ hai của anh tại Old Trafford cũng không dễ dàng hơn mùa giải đầu tiên, dù đã có một khởi đầu tốt bằng cách ghi bàn trước Liverpool, sự tự tin của anh đã không còn và Ten Hag đã loại anh ra khỏi đội hình 1 trong hơn hai tháng để tập luyện thể lực.

Manchester United biết rằng họ sẽ thua lỗ nếu bán Sancho và nếu có một đề nghị khoảng 50 triệu bảng thì họ khó có thể từ chối.

Paul Pogba

Trưởng thành từ đội trẻ Manchester United, đến năm 2012, Pogba quyết định gia nhập Juventus và vươn mình trở thành một trong những tiền vệ xuất sắc nhất thế giới.

Paul Pogba

Đến năm 2016, anh trở lại Old Trafford với mức giá kỷ lục 105 triệu Euro. Tuy nhiên, trong lần tái hợp này, ngôi sao người Pháp đã nhiều lần khiến ban lãnh đạo và người hâm mộ "nóng mắt" với cái tôi quá cao và thái độ thi đấu hời hợt.

Pogba đã chính thức trở lại Juventus theo dạng chuyển nhượng tự do nhưng cũng thường xuyên vắng mặt vì chấn thương.

Romelu Lukaku

Lukaku có CV cực đẹp khi chuyển đến Manchester United với giá 75 triệu Bảng vào năm 2017. Sau ba năm khoác áo Everton, anh ghi được 68 bàn thắng tại Premier League, trong đó có 25 bàn ở mùa giải cuối cùng. Anh được xem như mảnh ghép cuối cùng trong sơ đồ chiến thuật của HLV Mourinho tại Old Trafford.

Romelu Lukaku

Tiền đạo người Bỉ khởi đầu mạnh mẽ và hoàn thành mùa giải đầu tiên tại Manchester United với 28 bàn thắng. Tuy nhiên, đội bóng của Mourinho năm đó không giành được bất kỳ danh hiệu nào. Và Lukaku không thể ghi bàn trong những trận đấu quan trọng trước các đội bóng hàng đầu. Khả năng khống chế bóng và dứt điểm của anh trở thành “diễn viên hài” trên mạng xã hội. Phong độ của tiền đạo người Bỉ sa sút trông thấy trong mùa giải 2018 - 2019 và HLV Mourinho bị sa thải.

Nhà cầm quân người Bồ Đào Nha đã không lắng nghe lời cảnh báo từ người bạn từng là giám đốc bóng đá của Everton, Steve Walsh. Ông kể lại: "Khi Jose Mourinho chiêu mộ Romelu Lukaku từ Everton, tôi đã nói với ông ấy: 'Ông phải cẩn thận với Lukaku. Cậu ta là một đứa bé to xác'."

Angel Di Maria

Mùa hè 2014, Di Maria chuyển đến Manchester United từ Real Madrid với mức giá kỷ lục cùng bản hợp đồng có thời hạn 5 năm. Nhận được nhiều kỳ vọng, nhưng mọi chuyện đã diễn ra vô cùng tồi tệ. Chấn thương, sa sút phong độ, không thích nghi được môi trường sống ở Anh.

Angel Di Maria

Di Maria chán nản và muốn được ra đi. Chỉ sau 1 mùa giải khoác áo Quỷ đỏ, anh gia nhập PSG với mức giá 63 triệu Euro và trở thành cái gai trong mắt các CĐV Manchester United.

Alexis Sanchez

Alexis Sanchez được kỳ vọng sẽ thổi làn gió tươi mới vào lối chơi của Manchester United. Niềm tin dành cho tiền đạo người Chile hoàn toàn có cơ sở, bởi trước đó, anh đã thi đấu vô cùng chói sáng trong màu áo Arsenal.

Alexis Sanchez

Tuy nhiên, Sanchez lại không thể tái lặp màn trình diễn này khi chuyển sang đầu quân cho đội chủ sân Old Trafford. Không những thi đấu lạc nhịp, anh còn thường xuyên dính chấn thương. Ngoài ra, mức lương khổng lồ 560.000 Bảng/tuần mà Sanchez hưởng tại đây cũng đã biến anh trở thành gánh nặng của Quỷ Đỏ.

Chính vì thế, Manchester United đã phải tìm mọi cách để đẩy Sanchez ra đi. Mùa giải 2019 -2020, anh được đem đi cho mượn tại Inter, trước khi ký hợp đồng chính thức với đội bóng thành Milano vào cuối mùa.

Sau quãng thời gian thuộc biên chế MU, cầu thủ sinh năm 1988 ra sân 45 trận và ghi được vỏn vẹn 5 bàn thắng, thành tích kém xa những gì anh làm được tại Arsenal.

Thái Dương (theo Goal.com)