Nông sản tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hướng tới phát triển bền vững

Những năm qua, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã định hướng phát triển nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao, từ đó nâng cao giá trị, hiệu quả, chất lượng sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường tăng lợi thế cạnh tranh cho các mặt hàng nông sản.

Bên cạnh đó, nhận thấy tầm quan trọng và giá trị thương hiệu của sản phẩm, lãnh đạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã chủ trương chỉ đạo tăng cường hơn nữa việc bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cũng như xây dựng, phát triển và quảng bá thương hiệu các sản phẩm, hàng hóa đặc sản của tỉnh.

Đây là việc làm cần thiết, không những đem lại nguồn lợi lớn về kinh tế, mà còn góp phần duy trì, bảo vệ danh tiếng đối với hàng hóa, sản phẩm đặc sản của địa phương.

Hiện nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có 344 cơ sở sản xuất trồng trọt ứng dụng công nghệ cao, với quy mô diện tích hơn 3.400 ha. Diện tích đang sử dụng sản xuất là hơn 3.300 ha, trong đó nhiều nhất là đất để trồng cây ăn quả gần 2.560 ha.

Các công nghệ áp dụng là nhà màng, nhà lưới, hệ thống tưới tiên tiến tiết kiệm nước kết hợp điều tiết dinh dưỡng tự động, công nghệ thủy canh, theo dõi điều chỉnh nhiệt độ, độ ẩm theo cảm biến, sử dụng điện năng lượng mặt trời…

Với chủ trương trở thành một trong những trung tâm nông nghiệp công nghệ cao của cả nước, ngành nông nghiệp Bà Rịa - Vũng Tàu có nhiều chuyển biến mạnh mẽ trong công tác áp dụng khoa học kỹ thuật để phát triển đa dạng, phong phú các nguồn nguyên liệu kết hợp với ngành công nghiệp chế biến nhằm tạo ra những dòng sản phẩm có chất lượng cao, số lượng lớn và ổn định, thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Trên địa bàn toàn tỉnh có nhiều đơn vị doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và chế biến nông sản, trong đó hợp tác xã, cơ sở được cấp giấy chứng nhận ATTP, HACCP, OHSAS, VietGap, GlobalGap...Các mặt hàng nông sản của tỉnh bao gồm: Các sản phẩm hạt ( Cà phê, Điều, Hồ tiêu, Ca cao); Các loại trái cây (Bưởi Da xanh, Nhãn Xuồng cơm vàng, Chuối..);  Các loại rau củ an toàn,...Và cùng nhiều dòng sản phẩm nông sản khác. Các dòng sản phẩm phát triển mạnh về số lượng lẫn chất lượng, thỏa mãn được các tiêu chí khắt khe của người tiêu dùng, các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, các mặt hàng thủ công mĩ nghệ như các dòng sản phẩm từ gỗ, lục bình, mây tre, vỏ ốc,...cũng phát triển khá mạnh, mẫu mã đẹp mắt, đa dạng và sản lượng ổn định, đáp ứng được các đơn hàng của các doanh nghiệp trong nước và xuất khẩu.

Sản lượng và chất lượng sản phẩm ổn định, mạng lưới giao thông vận tải kết nối các vùng nguyên liệu, hàng hóa thông suốt, nhu cầu thị trường ngày tăng là những yếu tố giúp Bà Rịa - Vũng Tàu có tiềm năng xúc tiến thương mại rất lớn.

Giai đoạn  2025 tầm nhìn đến 2030, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đặt ra mục tiêu: xây dựng và đưa vào hoạt động 07 vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; có 30% lượng sản phẩm tiêu thụ thông qua hợp đồng, đến năm 2030 phấn đấu đạt 50%; phát triển trên 50% doanh nghiệp đang hoạt động đủ điều kiện công nhận doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao; gia tăng giá trị sản xuất và thu nhập; thu hút đầu tư sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đưa tỷ trọng giá trị sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao chiếm trên 30% giá trị sản xuất nông nghiệp của tỉnh.

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có nhiều sản phẩm nông nghiệp có tiềm năng xúc tiến thương mại lớn như: Hồ tiêu, Điều Ca cao, Cà phê, hồ tiêu  là một trong những mặt hàng thế mạnh của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và hiện đã có mặt hầu hết các chợ truyền thống, chuỗi cửa hàng tiện lợi, siêu thị và các trung tâm thương mại trong và ngoài tỉnh. Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có doanh nghiệp đi tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ cao, sản xuất theo tiêu chuẩn Global GAP và đạt được nhiều kết quả đáng kỳ vọng như Công ty CP Nông nghiệp Thương mại và Du lịch Bầu Mây. Tuy xuất hiện trên thị trường chưa lâu, nhưng sản phẩm tiêu Bầu Mây không những đã chinh phục thị trường trong nước mà còn được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. Trung bình mỗi năm, Công ty CP Nông nghiệp Thương mại và Du lịch Bầu Mây đã tung ra thị trường hơn 200 tấn sản phẩm các loại. Các sản phẩm khác như: Điều, Cà phê, Ca cao cũng  là những sản phẩm  phát triển đa dạng đáp ứng theo nhu cầu thị trường. Đặc biệt, sản phẩm Điều rang muối, Dầu Điều của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã và đang được tiêu thụ ổn định tại thị trường các tỉnh, thành miền Đông Nam Bộ, miền Trung và được xuất khẩu sang các nước Hoa Kỳ, Anh, Úc, Hà Lan, Trung Quốc, Đài Loan,...

Ảnh; thu hoạch Tiêu Bầu Mây

Ngoài các mặt hàng nông sản chủ lực và có tiềm năng xúc tiến thương mại lớn, các loại cây ăn trái như Dưa lưới, Bưởi Da xanh, Nhãn xuồng cơm vàng, Mãng cầu gai, chuối,... cũng được phát triển mạnh. Các doanh nghiệp đã chú trọng sản xuất theo các tiêu chuẩn về Nông nghiệp sạch (VietGap)  và dần khẳng định được vị thế, các nhà phân phối trong và ngoài tỉnh quan tâm, đặt hàng với số lượng lớn. Đặc biệt là dưa lưới của các doanh nghiệp như Bùi Gia Phát, Kim Long Farm, Diệp Trang,..Bưởi Da xanh Sông Xoài của Hợp tác xã Bưởi Da xanh Sông Xoài, nhãn xuồng cơm vàng của Trang trại Minh Quang,...đã khẳng định được thương hiệu và đảm bảo nguồn cung ổn định cho nhu cầu thị trường.

Rau An toàn cũng là một trong những định hướng của tỉnh trong việc chuyển dịch cơ cấu phát triển nông nghiệp, nguồn cung ứng rau sạch cho người tiêu dùng trong tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các tỉnh lân cận, các huyện Long Điền, Tân Thành, Xuyên Mộc và TP. Vũng Tàu đã lần lượt hình thành các vùng chuyên canh rau sạch. Sản phẩm bao gồm các loại rau ăn lá và rau ăn quả được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, đảm bảo các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trong những năm qua, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu không ngừng đẩy mạnh công tác Xúc tiến Thương mại, kết nối giao thương nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tiếp cận nguồn hàng, tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường, hỗ trợ các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, mở rộng kênh phân phối, tăng thị phần và tiếp cận những thị trường trọng điểm, có tiềm năng lớn trong và ngoài nước. Đây là những bước đi chiến lược của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhằm hướng đến một nền nông nghiệp phát triển bền vững.

Thanh Hiền