Petrolimex: Vững vàng sứ mệnh bình ổn thị trường, tiên phong chuyển đối số toàn diện

Vừa qua, tại Hà Nội, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/PLX/Tập đoàn) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác 2022 và triển khai nhiệm vụ 2023.
petrolimex
Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng – Chủ tịch CMSC Nguyễn Hoàng Anh; Bí thư Đảng ủy – Chủ tịch HĐQT Petrolimex Phạm Văn Thanh và Phó Bí thư Đảng ủy – Tổng Giám đốc Petrolimex Đào Nam Hải điều hành hội nghị

 

Năm 2022 được đánh giá là năm vô cùng khó khăn, thách thức đối với Tập đoàn và các CTXD khi phải chịu tác động tiêu cực từ nhiều yếu tố khách quan, bất khả kháng dẫn đến kết quả, hiệu quả chung không đạt như kỳ vọng.

Tuy nhiên, với sự quan tâm, ủng hộ của Bộ Công Thương, Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp (Ủy ban), Đảng ủy khối Doanh nghiệp TW, sự định hướng, quản trị đúng đắn của Hội đồng quản trị, sự điều hành quyết liệt của Ban Tổng Giám đốc cùng sự quyết tâm, đồng lòng, nỗ lực của toàn hệ thống từ Công ty mẹ Tập đoàn cho đến các đơn vị thành viên.

Nhiều giải pháp, biện pháp đã được triển khai đồng bộ, linh hoạt, thích ứng nhanh, qua đó Tập đoàn đã đảm bảo tốt vai trò chủ đạo trong việc bình ổn thị trường xăng dầu, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, đặc biệt là trong những thời điểm căng thẳng về nguồn trong năm 2022

Chứng kiến thị trường dầu mỏ thế giới nói chung và hoạt động kinh doanh xăng dầu trong nước nói riêng có nhiều biến động bất thường trong năm 2022, một số thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối, cửa hàng xăng dầu xã hội ngừng hoặc hạn chế bán hàng đã tạo áp lực lớn do nhu cầu toàn xã hội dồn về hệ thống cửa hàng xăng dầu của Petrolimex...

Tuy nhiên, với vai trò là doanh nghiệp Nhà nước, Petrolimex duy trì việc bán hàng bình thường tại 2.700 cửa hàng xăng dầu trực thuộc và cấp nguồn cho hệ thống cửa hàng thương nhân nhượng quyền theo tiến độ và số lượng đã ký kết từ trước.

Để phục vụ lượng khách hàng tăng đột biến nêu trên, Petrolimex đã phải căng mình trong tất cả các công đoạn để đưa từng lít xăng dầu đến tay người tiêu dùng: Từ khâu tạo nguồn, đến hoạt động vận chuyển từ kho, cảng về các cửa hàng xăng dầu và cuối cùng là bán lẻ đến tay người tiêu dùng. Mỗi khâu đều thấm đẫm nhưng giọt mồ hôi cùng sự nỗ lực của cán bộ, nhân viên Petrolimex.

Năm 2022 cũng là năm cho thấy được khả năng vượt khó đi lên của các doanh nghiệp sau giãn cách. Petrolimex tiếp tục nỗ lực phát huy bản lĩnh của doanh nghiệp thuộc nhóm VN30 trên sàn chứng khoán, luôn kiên định với định hướng nâng cao chất lượng quản trị, duy trì được sự ổn định và phát triển bền vững, nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Đây cũng là năm năm Tập đoàn tăng cường công tác quản trị và là lần thứ 6 liên tiếp được Forbes vinh danh là TOP các công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam, quán quân doanh thu trên sàn chứng khoán (300 nghìn tỷ đồng) và đặc biệt “Báo cáo phát triển bền vững” của Tập đoàn được vinh danh là 1 trong 10 báo cáo tốt nhất, chất lượng nhất trên toàn thị trường.

Điều này càng khẳng định rõ nét tầm nhìn và định hướng Phát triển bền vững của Petrolimex về mặt dài hạn với sự dần chuyển dịch hài hòa từ “kinh doanh vì lợi nhuận” sang “kinh doanh có trách nhiệm”; trách nhiệm với cộng đồng xã hội, với quốc gia, với cổ đông và với môi trường.

Năm 2023 được dự báo vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức khi thế giới phải đối mặt với nguy cơ một cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu. GDP Việt Nam được dự báo tăng trưởng dao động ở mức 6,5% kéo theo nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong nước năm 2023 có thể sẽ tăng lên tương ứng. Thị trường xăng dầu vẫn được dự báo còn tiềm ẩn nhiều rủi ro. 

Đối với Tập đoàn, năm 2023 được xác định là năm bản lề trong thực hiện Kế hoạch SXKD và ĐTPT 05 năm giai đoạn 2021-2025. Nhưng với dự báo tình hình có nhiều yếu tố không thuận lợi, đòi hỏi toàn Tập đoàn cần phải nỗ lực, triển khai quyết liệt, bám sát tình hình thực tiễn để phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch SXKD năm 2023. 

Trên cơ sở đánh giá, dự báo tình hình năm 2023, Petrolimex đặt ra 5 nhiệm vụ trọng tâm và phấn đấu hoàn thành thắng lợi là:

(1) Đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình SXKD là mục tiêu hàng đầu;

(2) Tổ chức tốt công tác tạo nguồn, bán hàng, chính sách kinh doanh để đảm bảo vai trò bình ổn thị trường, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia;

(3) Triển khai các nội dung cụ thể tại Đề án cơ cấu lại giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn 2035; Kế hoạch SXKD và ĐTPT 5 năm giai đoạn 2021-2025 đã được phê duyệt;

(4) Đẩy mạnh các đề án ứng dụng CNTT, TĐH tại kho và CHXD, tư vấn CĐS,… để tăng cường năng lực quản trị, năng lực cạnh tranh và gia tăng năng suất lao động;

(5) Triển khai các đề án, định hướng về phát triển CHXD, tối ưu đường vận động hàng hoá (DOC), phát triển trạm dịch vụ xe tải, trạm sạc pin xe điện…

toan canh
Toàn cảnh hội nghị

 

5 nhiệm vụ trọng tâm nêu trên sẽ được Petrolimex triển khai thông qua các giải pháp sau:

 Đảm bảo nguồn:Đàm phán với Nhà máy lọc dầu trong nước để hoàn thành việc ký kết các hợp đồng term; Chủ động tìm kiếm các nguồn hàng nhập khẩu có tính cạnh tranh về giá, thuế; Tối ưu hóa đường vận động hàng hóa từ kho đến các CHXD, hoàn thành xây dựng ngày tồn kho định hướng nhằm đảm bảo dự trữ hợp lý.

• Kinh doanh và hỗ trợ kinh doanh:Tăng cường công tác dự báo thị trường, xây dựng các kịch bản điều hành tổ chức kinh doanh bán hàng đối với các tình huống bất thường có thể xảy ra; Phát triển hệ thống TNNQ có chọn lọc, đồng thời xây dựng các gói sản phẩm, dịch vụ, chính sách kinh doanh, nhận diện thương hiệu, CNTT… theo hướng chuẩn hóa, đóng gói; Tập trung mở rộng phát triển mạng lưới CHXD đặc biệt trên các tuyến cao tốc, trục lộ, tỉnh lộ, thành phố lớn,… phát triển CHXD theo tiêu chuẩn mới, hiện đại, đáp ứng tích tiện ích, tính phục vụ và nâng cao trải nghiệm khách hàng; Triển khai thí điểm mô hình trạm dịch vụ xe tải; Tiếp tục đẩy mạnh phương thức TTKDTM kết hợp nghiên cứu khai thác nguồn cơ sở dữ liệu Petrolimex ID một cách hiệu quả nhằm gia tăng trải nghiệm để thu hút thêm khách hàng.

• Đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật: Triển khai công tác nhận diện thương hiệu mới tại hệ thống CHXD cho giai đoạn 2; Tiếp tục triển khai và đảm bảo tiến độ các Dự án trọng điểm: Petrolimex Tower, Nâng sức chứa khó Đỗ Xá, Kho Cam Ranh, Kho Nghi Hương; Dự án nâng cấp cải tạo các tuyến đường ống chạy qua Hải Dương và tuyến B12 …

• Ứng dụng Công nghệ, tự động hoá, chuyển đổi số: Tăng cường công tác quản trị, tiến hành số hóa các quy trình nghiệp vụ phục vụ cho quản trị nội bộ; Tập trung đẩy mạnh triển khai các ứng dụng CNTT, thực hiện CĐS, mở rộng các module nhằm khai thác tối đa hiệu quả dữ liệu của các hệ thống ERP, EGAS, BI, hoá đơn điện tử…. Xây dựng công cụ, dashboard dữ liệu điều hành tập trung các thông tin trọng yếu; Gia tăng trải nghiệm khách hàng thông qua việc hoàn thiện App Petrolimex, Petrolimex ID, hệ thống TTKDTM phiên bản nâng cấp (Version 2).

• Công tác quản lý tài chính:Quyết liệt triển khai và hoàn thành ứng dụng hóa đơn điện tử theo từng giao dịch; Hoàn thiện phần mềm SAP-ERP và EGAS; Tiếp tục rà soát các khoản mục chi phí lớn và triển khai các giải pháp tiết giảm hiệu quả.

• Công tác quản lý, quản trị: Xây dựng Quy chế quản lý kho, triển khai sử dụng số liệu ĐMTĐ tại các kho xăng dầu, CHXD; Đẩy mạnh công tác truyền thông để khẳng định vai trò, vị trí của Petrolimex trong bảo đảm an ninh năng lượng cũng như văn hóa, dịch vụ mang thương hiệu Petrolimex.

• Đối với các Tổng Công ty/Công ty CP, TNHH: Tăng cường tính liên kết, hỗ trợ giữa Công ty mẹ - Tập đoàn với các Tổng Công ty, Công ty cổ phần, Công ty TNHH có phần vốn góp của Tập đoàn để phát huy tính hệ thống, nâng cao năng lực cạnh tranh của toàn ngành; Kết nối đồng bộ với Đề án chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ 4.0 của Tập đoàn, hướng tới việc cùng tạo dựng và khai thác triệt để “cơ sở dữ liệu lớn” (Big Data) chung.

Phát biểu chỉ đao tại hội nghị, Chủ tịch CMSC Nguyễn Hoàng Anh ghi nhận và đánh giá cao tinh thần, nỗ lực của cán bộ, người lao động Petrolimex; đồng thời tin tưởng rằng với truyền thống 67 năm tiên phong, dẫn dắt thị trường kinh doanh xăng dầu, Petrolimex sẽ tiếp tục tăng cường đoàn kết, nhất trí phát huy những thành tích, ưu điểm, truyền thống đã được đạt để hoàn thành tốt các mục tiêu đã đề ra cho năm 2023, góp phần quan trọng vào việc đảm bảo an ninh năng lượng, cũng như công cuộc xây dựng phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. 

Thay mặt Lãnh đạo Tập đoàn, Bí thư Đảng ủy – Chủ tịch HĐQT Petrolimex Phạm Văn Thanh tiếp thu chỉ đạo của Lãnh đạo CMSC; đồng thời, bày tỏ sự tin tưởng rằng với sự đồng lòng, quyết tâm của toàn bộ hệ thống, sự đoàn kết đã trở thành truyền thống có bề dày 67 năm lịch sử, Petrolimex sẽ tiếp tục phấn đấu với nỗ lực cao hơn nữa; năng động, sáng tạo hơn nữa để tranh thủ mọi thời cơ, thuận lợi, vững vàng vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đề ra cho năm 2023.

Kết quả nổi bật trong năm 2022

- Thực hiện tốt vai trò chủ đạo của Doanh nghiệp nhà nước trong thực hiện bình ổn thị trường xăng dầu, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, đặc biệt là những thời điểm khó khăn về nguồn như dịp tháng 2, 3, 10, 11 năm 2022. Trong đó, Tập đoàn đã thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm các chỉ đạo của Chính Phủ, Thủ tướng Chính Phủ và Liên Bộ Công thương - Tài chính trong việc đảm bảo nguồn cho hệ thống phân phối.

- Kế hoạch SXKD và Đầu tư phát triển giai đoạn 2021-2025, Đề án cơ cấu lại Tập đoàn giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn 2035 đã được CMSC phê duyệt và Đại hội đồng cổ đông bất thường Tập đoàn thông qua ngày 06/12/2022.

- Hoàn thành toàn diện kế hoạch SXKD năm 2022. Hiệu quả các Tổng Công ty, Công ty chuyên doanh khối ngoài xăng dầu tiếp tục được khẳng định là một trong hai trụ cột vững chắc của Tập đoàn.

- Hoàn thành xây dựng chủ trương, định hướng phát triển hệ thống CHXD theo chuẩn mới, hiện đại, đáp ứng tiện ích, tính phục vụ và nâng cao trải nghiệm khách hàng… trong thời gian tới.

- Đảm bảo việc làm và cải thiện đáng kể thu nhập cho người lao động, đặc biệt cho người lao động thuộc khối trực tiếp tại CHXD.

- Triển khai quyết liệt và kick – off nhiều dự án CNTT, TDH, CĐS quan trọng, giúp tạo ra nền tảng vững chắc để hướng tới mục tiêu CĐS toàn diện trong thời gian tới năm 2025

Quốc Trung