Phân bón Văn Điển: Vững thương hiệu phân bón “nội”, chất lượng “quốc tế”

Để có chất lượng sản lượng sản phẩm cao, mang thương hiệu Phân bón Văn Điển: phân bón “nội”, chất lượng “quốc tế”, nhà máy sản xuất phân bón Văn Điển liên tục đổi mới và phát triển.

Khởi công xây dựng từ năm 1960 với công suất chỉ 20.000 tấn lân nung chảy/năm, trải qua hơn 60 năm xây dựng và phát triển Công ty CP Phân lân nung chảy Văn Điển đã có những bước phát triển ngoạn mục, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Đến nay, Công ty đã có công suất 300.000 tấn phân lân các loại và 150.000 tấn phân ĐYT NPK và đang khởi công xây thêm một nhà máy mới với công suất 500.000 tấn lân/năm và 200.000 tấn phân ĐYT NPK/năm tại Bỉm Sơn - Thanh Hóa. 

Công ty đã không ngừng đổi mới công nghệ, cải tiến dây chuyền sản xuất và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất góp phần tăng năng suất, giảm chi phí và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Nếu như ban đầu là 2 lò cao, mỗi lò có công suất 1 vạn tấn/năm với công nghệ Trung Quốc chạy bằng than cốc nhập ngoại và quặng loại 1, thì đến nay đã chuyển thành công nghệ của chính Công ty, với 3 lò cao công suất mỗi lò 100.000 tấn/năm, chạy bằng 100% than antraxit nội địa và quặng apatit loại 2, sản xuất ra sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu 17 - 19%.  

Mới đầu, tất cả máy móc, trang thiết bị  và công nghệ sản xuất toàn bộ phải sử dụng 100% của nước ngoài, đến tháng 8/2013, tỷ lệ máy móc thiết bị nội địa hóa của Công ty đã đạt 100%, do chính Công ty chế tạo hoặc đặt trong nước

Phân lân nung chảy Văn Điển được sản xuất bằng cách nấu chảy hỗn hợp quặng  phosphat (Apatit), sa thạch với serpentin hoặc olevin, manhezit ở nhiệt độ 1.400-1.450oc sau khi làm lạnh đột ngột thu được sản phẩm ở dạng thủy tinh, nên còn gọi là phân lân thủy tinh. Như vậy, quá trình nung chảy 3 loại quặng trong lò cao là không có phản ứng hóa học nào xảy ra, khi chảy lỏng các thành phần khoáng chứa trong các loại quặng được tách khỏi liên kết chặt trong mạng tinh thể quặng, giải phóng ra ngoài dưới dạng vô định hình lỏng lẻo rồi hóa hợp lại với nhau tạo thành nguyên liệu mới. Đó là phân lân bán thành phẩm và kết hạt sau khi gặp áp lực nước lạnh đột ngột được tháo ra khỏi lò cao và đưa xuống bể lắng tạo thành phân lân nung chảy.

Do áp dụng tổng hợp khoa học kỹ thuật tiên tiến, hiện đại hóa lò cao, tuyển chọn nguyên liệu, nhiên liệu, kỹ thuật nấu quặng, thời gian tan chảy lỏng của quặng để chuyển hóa hoàn toàn chất khoáng khó tiêu từ quặng sang chất khoáng dễ tiêu trong phân lân.

Phân lân nung chảy Văn Điển luôn đứng đầu về chất lượng (như khả năng hấp thụ của cây trồng đạt 100% ở mọi vùng thổ nhưỡng đặc biệt đất chua, bạc màu, đất phèn, đất đồi núi dốc) không có chất độc hại, thân thiện môi trường, an toàn tuyệt đối cho nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp bền vững với chất lượng phân lân cấp nhà nước.

Trong canh tác nông sản sạch, nông sản hữu cơ; ngoài sử dụng phân hữu cơ, phân vi sinh thì phân lân Văn Điển là nguồn cung cấp đầy đủ các loại chất dinh dưỡng (P2O5); vôi (CaO); Magie (MgO); Silic (SiO2); vi lượng B, Zn, Fe, Cu, Mn, Co…  cho cây trồng để sản xuất ra sản phẩm nông sản sạch, nông sản an toàn, nông sản hữu cơ đạt tiêu chuẩn VietGAP cũng như tiêu chuẩn xuất khẩu.  

Từ lân Văn Điển làm nền, công nghệ lựa chọn phối hợp với đạm urê, kali loại tốt nhất để phối kết hợp theo tỷ lệ phù hợp để sản xuất phân bón ĐYT - NPK theo các công thức dòng sản phẩm đáp ứng nhu cầu của từng loại, từng mùa vụ của cây trồng. Tỷ lệ N - K trong phân đa yếu tố vừa đủ trong mỗi sản phẩm NPK, bởi vậy khi sử dụng đa yếu tố NPK Văn Điển trong canh tác nông sản hữu cơ, nông sản sạch hoàn toàn đáp ứng yêu cầu không có chất hóa học tồn dư trong đất, trong sản phẩm và không gây ô nhiễm nước, ô nhiễm môi trường.

Áp dụng công nghệ mới, hiện đại cho dây chuyền sản xuất phân ĐYT NPK có chất lượng cao, mẫu mã, hinh thức phù hợp thị hiếu người dùng trong và ngoài nước. Hiện nay hầu hết các vùng chuyên canh trong nước như: chè, lúa, cà phê, hồ tiêu, rau quả… canh tác theo phương thức hữu cơ, đều sử dụng phân lân nung chảy và phân đa yếu tố NPK Văn Điển mang lại hiệu quả kinh tế cao; phân lân Văn Điển còn bổ sung sự thiếu hụt dinh dưỡng trong đất, cải tạo đất chua, đất phèn, đất bạc màu, đất đồi trọc… nâng cao đồ phì nhiêu bền vững cho đất trồng trọt ở nước ta.  

Những sản phẩm phân bón này đáp ứng nhu cầu thâm canh cây trồng của nông dân, ngoài ra còn mang tính “đón đầu” để thích nghi với biến đổi khí hậu như: phân bón chống chua, chống phèn, chống hạn, chống đổ ngã…

Song song với việc đầu tư đổi mới, cải tạo thiết bị công nghệ, Công ty liên tục mở rộng thị trường truyền thống trong nước và thị trường xuất khẩu trong điều kiện cạnh tranh khốc liệt của mặt hàng phân bón. Từ năm 1989 Công ty đã liên kết với các nhà khoa học, các trường đại học, các viện nghiên cứu, các trung tâm, trạm trại nghiên cứu nông nghiệp trên cả nước cũng như phối hợp với các Cục khuyến nông Trung ương, các trạm khuyến nông cấp tỉnh, huyện, các hội nông dân, phụ nữ để thử nghiệm bón phân lân, phân đa yếu tố NPK cho các loại cây trồng trên từng vùng sinh thái.

Từ kết quả của công trình nghiên cứu cho thấy phân lân Văn Điển có hiệu quả vượt trội so với phân lân supe từ 1,2 - 1,6 lần. Phân đa yếu tố NPK Văn Điển cũng vượt trội hơn các loại phân NPK khác từ 8 - 16% điểm khác biệt: là cứng cây, ít sâu bệnh, giảm thiểu sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, giảm ô nhiễm môi trường, chịu hạn, chịu rét, cho năng suất cao, chất lượng nông sản tốt, chi phí đầu tư thấp…

Trên cơ sở chất lượng và thương hiệu phân bón Văn Điển được người tiêu dùng tin yêu, trong những năm qua, Công ty đã đạt được rất nhiều danh hiệu và giải thưởng cao quý như: “Sao vàng Đất Việt”, “ Bông lúa vàng”, “ Thương hiệu xanh thân thiện”, “Quả cầu vàng”, “Hàng Việt Nam chất lượng cao” và ba năm liền từ 2011 -2013 đều lọt vào Top 10 thương hiệu Việt; sản phẩm dịch vụ vàng; sản phẩm chất lượng cao và dịch vụ hoàn hảo Việt Nam. Sản phẩm của Công ty có chất lượng tốt, thân thiện với môi trường nên được tiệu thụ rộng khắp trên toàn quốc và xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, Ôxtrâylia, Malayxia, Pháp, Đài Loan…

Với những nỗ lực phát triển không ngừng, từ sản phẩm phân lân duy nhất, Công ty đã sản xuất ra hàng chục loại phân lân có chất lượng khác nhau và trên 60 loại phân đa yếu tố, có sức cạnh tranh lớn trên thị trường. Sản phẩm của Công ty CP Phân lân nung chảy Văn Điển đã khẳng định được vị thế trên thị trường.

Đến nay, sản phẩm đã được lưu hành trên cả nước: miền Bắc khoảng 30 - 35%, miền Nam khoảng 30 - 35%, miền Trung - Tây Nguyên khoảng 35 - 40%. Không những vậy, Công ty còn dành khoảng 10% xuất khẩu sang nhiều nước có yêu cầu khắt khe như Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Malaixia.....

 

Trọng Hòa