Pháp: Các tập đoàn công nghệ lớn bị áp thuế 3% lên doanh thu

Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Pháp Bruno Le Maire ngày 3/3 ước tính mức thuế 3% đánh vào doanh thu tại Pháp của các tập đoàn công nghệ lớn có thể mang lại khoản thu 500 triệu euro mỗi năm.
ap thue cong nghe
Pháp áp thuế 3% lê doanh thu của các tập đoàn công nghệ lớn. Ảnh minh hoạ: The Daily Star

 

Trả lời tờ Le Parisien, ông Le Maire cho biết mức thuế trên sẽ nhằm vào các doanh nghiệp có doanh thu từ lĩnh vực kỹ thuật số trên toàn cầu ít nhất 750 triệu euro và doanh thu tại Pháp hơn 25 triệu euro.

Theo ông Le Maire, đối tượng chịu áp thuế là khoảng 30 doanh nghiệp, trong đó phần lớn là của Mỹ.

Bên cạnh đó, còn có các doanh nghiệp của Trung Quốc, Đức, Tây Ban Nha, Nga, một công ty của Pháp cũng như một số doanh nghiệp có nguồn gốc từ Pháp song đã bị doanh nghiệp nước ngoài thâu tóm.

Ông Le Maire dự kiến sẽ trình Chính phủ Pháp dự luật thuế mới vào ngày 6/3 trước khi dự thảo luật này được chuyển lên Quốc hội xem xét. 

Pháp đã nỗ lực thúc đẩy việc thông qua cái gọi là "thuế GAFA" - được đặt theo chữ cái đầu của bốn cái tên nổi tiếng Google, Apple, Facebook và Amazon - nhằm đảm bảo các “đại gia” Internet toàn cầu chi trả mức thuế hợp lý cho các hoạt động kinh doanh khổng lồ của họ tại thị trường châu Âu.

Ngoài bốn đại gia trên, Uber, Airbnb, Booking và công ty quảng cáo trực tuyến Criteo (Pháp) cũng nằm trong tầm ngắm. 

Trước đó, hồi tháng Một, Bộ trưởng Le Maire từng tuyên bố Paris sẽ thúc đẩy một mức thuế riêng của nước này lên các tập đoàn công nghệ và Internet bằng cách giới thiệu một dự luật, dự kiến có hiệu lực hồi tố từ ngày 1/1/2019.

Bộ trưởng Le Maire gọi đây là "một vấn đề lớn trong thế kỷ 21". Động thái trên được đưa ra trong bối cảnh Liên minh châu Âu (EU) vẫn đang cố gắng hoàn thiện một chính sách thuế chung áp lên các tập đoàn công nghệ trên toàn khối. 

Đề xuất thuế trên cần nhận được ủng hộ của 28 thành viên EU. Tuy nhiên một số quốc gia có mức thuế thấp và đang hưởng lợi nhờ hoạt động chốt lợi nhuận của các tập đoàn công nghệ lại tỏ ra khá dè dặt về dự luật này.