Phát triển hơn nữa hợp tác công nghiệp - thương mại giữa Việt Nam và Nam Phi

Việt Nam và Nam Phi có nhiều cơ hội để thúc đẩy hợp tác không chỉ là tăng cường trao đổi thương mại mà còn trong lĩnh vực công nghiệp, năng lượng và đầu tư.
Việt Nam - Nam Phi
Đoàn Việt Nam và Đoàn Nam Phi tham dự Kỳ họp lần thứ 05 Ủy ban Thương mại hỗn hợp Việt Nam – Nam Phi

Nhận lời mời của Thứ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Cạnh tranh Nam Phi, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh đã dẫn đầu đoàn công tác Bộ Công Thương sang làm việc tại Nam Phi và tham dự Kỳ họp lần thứ 05 Ủy ban Thương mại hỗn hợp Việt Nam – Nam Phi tổ chức từ ngày 20 - 26/11/2022 tại Pretoria, Nam Phi.

Cùng tham dự Kỳ họp, phía Việt Nam có Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Nam Phi, Ông Hoàng Văn Lợi, đại diện một số đơn vị thuộc Bộ Công Thương (Cục Xuất nhập khẩu, Cục Công nghiệp, Cục Công Thương địa phương, Vụ Dầu khí và Than, Vụ Thị trường châu Á – châu Phi) và một số doanh nghiệp trong lĩnh vực ô tô và khoáng sản của Việt Nam.

Về phía Nam Phi có đại diện Lãnh đạo Bộ Thương mại, Công nghiệp và Cạnh tranh và đại diện các đơn vị thuộc Bộ gồm Vụ Quan hệ Thương mại song phương và Chính sách thương mại, Văn phòng Bộ, Vụ Xúc tiến xuất khẩu, thương mại và đầu tư, Vụ Chế biến nông sản và Chính sách công nghiệp…; đại diện Bộ Nông nghiệp, Cải tạo đất và Phát triển nông thôn; đại diện Bộ Quan hệ và Hợp tác quốc tế.

Nam Phi
Bà Nomalungelo Gina, Thứ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Cạnh tranh Nam Phi và đoàn Nam Phi dự họp Ủy ban Thương mại hỗn hợp 

Phối hợp chặt chẽ để phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác

Tại Kỳ họp, hai Bên đã kiểm điểm lại tình hình và đánh giá những kết quả đạt được trong hợp tác thương mại và công nghiệp giữa hai nước kể từ năm 2019. Bất chấp dịch Covid-19, kim ngạch thương mại giữa hai nước tiếp tục gia tăng, đạt kim ngạch cao nhất 1,4 tỷ USD vào năm 2020. Năm 2021, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Nam Phi đạt 1,27 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Nam Phi đạt 847 triệu USD và nhập khẩu từ Nam Phi đạt 426 triệu USD.

Phát biểu tại Kỳ họp, Bà Nomalungelo Gina, Thứ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Cạnh tranh Nam Phi chào mừng Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh và đoàn công tác Việt Nam, ghi nhận sự tăng trưởng về trao đổi thương mại giữa hai nước trong những năm gần đây, mặc dù cán cân thương mại đang nghiêng về phía Việt Nam, xuất khẩu của Nam Phi sang Việt Nam còn hạn chế. Bà Nomalungelo Gina cho biết phía Nam Phi coi trọng quan hệ hợp tác với Việt Nam, đề nghị hai Bên cùng phối hợp chặt chẽ để phát triển hơn nữa quan hệ thương mại, hợp tác công nghiệp, xây dựng mối quan hệ đối tác lâu dài trên cơ sở hai Bên cùng có lợi.

Thay mặt đoàn Việt Nam, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cảm ơn Bà Nomalungelo Gina và Bộ Thương mại, Công nghiệp và Cạnh tranh Nam Phi đã dành sự tiếp đón trọng thị, chu đáo cho đoàn Việt Nam sang tham dự Kỳ họp.

đoàn Việt Nam
Thứ trưởng Trần Quốc Khánh và đoàn Việt Nam dự họp Ủy ban Thương mại hỗn hợp 

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh đánh giá cao tiềm năng phát triển kinh tế, thương mại của Nam Phi, khẳng định Việt Nam coi Nam Phi là đối tác quan trọng tại châu Phi và đề nghị hai Bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong triển khai các biện pháp thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư. Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho rằng cơ cấu hàng hóa trao đổi giữa hai nước có tính bổ sung cho nhau. Việt Nam đang có nhu cầu nhập khẩu một số mặt hàng như nông sản, khoáng sản, gỗ và sản phẩm gỗ, hàng rau quả, kim loại quý, sản phẩm hóa chất…

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh giới thiệu tóm tắt một số thành tựu kinh tế, thương mại nổi bật, tình hình hội nhập kinh tế quốc tế, việc ký kết, tham gia 15 Hiệp định FTAs và những lợi thế về tiếp cận thị trường của Việt Nam với các nền kinh tế lớn. Thứ trưởng cho rằng, Nam Phi cần tập trung nhiều vào hợp tác với các đối tác châu Á, trong đó có Việt Nam. Cơ hội để hai nước thúc đẩy hợp tác không chỉ là tăng cường trao đổi thương mại mà còn trong lĩnh vực công nghiệp, năng lượng và đầu tư.

Tăng cường hợp tác thương mại và công nghiệp giữa hai nước

Để tăng cường hợp tác thương mại và công nghiệp giữa hai nước, hai Bên đã thảo luận và thống nhất một số định hướng, giải pháp, kế hoạch hoạt động cho quan hệ hợp tác giữa hai nước trong giai đoạn hậu Covid-19.

Về tiếp cận thị trường, tại cuộc họp, phía Nam Phi cũng bày tỏ mong muốn Việt Nam tạo thuận lợi, mở cửa thị trường cho một số sản phẩm nông nghiệp của Nam Phi như nho, cam, việt quất, táo, lê, bơ, xoài, hồng… Nam Phi sẵn sàng, hợp tác cung cấp các loại than phù hợp làm nhiên liệu đầu vào phục vụ các nhà máy sản xuất điện tại Việt Nam.

Về xúc tiến thương mại, hai Bên xác định cần phải tăng cường một số hoạt động để thúc đẩy hợp tác thương mại giữa hai nước như xây dựng cơ chế trao đổi thông tin, thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm hai Bên có thế mạnh, khuyến khích doanh nghiệp hai nước tham dự Hội chợ, Triển lãm tổ chức hàng năm ở mỗi nước, tổ chức chương trình tuần hàng Việt Nam tại nước sở tại…

hợp tác Nam Phi
Lễ ký kết Kỳ họp lần thứ 05 Ủy ban Thương mại hỗn hợp  Việt Nam – Nam Phi

Về hợp tác khoáng sản, hai Bên ghi nhận sự quan tâm chung trong việc thúc đẩy các cơ hội đầu tư trong lĩnh vực khai thác và chế biến khoáng sản, bao gồm quặng niken, đất hiếm, sản xuất bột màu, titan kim loại, than đá và zircon siêu mịn. Ngoài ra, hai bên ghi nhận việc hoàn thiện dự thảo Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực khai khoáng, dự kiến ​​sẽ được ký kết trong chuyến thăm và làm việc của Đoàn Bộ trưởng Công Thương Việt Nam sang Nam Phi.

Về hợp tác sản xuất đồ nội thất, Nam Phi đã đề xuất với Việt Nam các lĩnh vực hợp tác như tiếp cận thị trường các sản phẩm nội thất của Nam Phi, tham gia Triển lãm, Hội chợ về đồ nội thất, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực đồ nội thất…

Về điều tiết điện lực, hai bên nhất trí việc chia sẻ kinh nghiệm cũng như khả năng nâng cao năng lực vận hành các nguồn năng lượng sạch.

Kỳ họp lần thứ 05 Ủy ban Thương mại hỗn hợp Việt Nam – Nam Phi diễn ra trong không khí hữu nghị, hợp tác, trên tinh thần xây dựng và hiểu biết lẫn nhau. Phía Nam Phi đánh giá cao tiềm lực phát triển và các cơ hội thúc đẩy hợp tác với Việt Nam, mong muốn hai Bên sẽ tích cực phối hợp để triển khai kết quả kỳ họp.

Nhân dịp chuyến công tác, làm việc tại Nam Phi, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cũng đã làm việc với Lãnh đạo Tỉnh Western Cape.

thứ trưởng Khánh

Bà Mireille Wenger, Bộ trưởng Tài chính và Kinh tế của Tỉnh Western Cape tiếp và làm việc với Thứ trưởng Trần Quốc Khánh

Tại cuộc làm việc, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh đã trao đổi một số biện pháp để tăng cường hợp tác thương mại, công nghiệp, du lịch và đầu tư với tỉnh Western Cape như trao đổi thông tin, đề nghị tỉnh tổ chức đoàn doanh nghiệp sang xúc tiến thương mại với Việt Nam, hợp tác trong lĩnh vực logistics, ngân hàng, năng lực quản lý điện lực và xem xét việc ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Công Thương và Tỉnh Western Cape trong thời gian tới.

Hoàng Phương